Sự kiện hot
11 năm trước

Nghệ An: Khánh thánh Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn

Dantin - Sáng nay, 14/7, tại xã Mỹ Sơn, Đô Lương (Nghệ An) đã long trọng diễn ra Lễ khánh thành đền thờ các anh hùng liệt sỹ khu di tích liệt sỹ Truông Bồn.

Dantin - Sáng nay, 14/7, tại xã Mỹ Sơn, Đô Lương (Nghệ An) đã long trọng diễn ra Lễ khánh thành đền thờ các anh hùng liệt sỹ khu di tích liệt sỹ Truông Bồn.

Tới dự Lễ khánh thành Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Phó thủ tướng Chính phủ; đồng chí Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT; Cùng lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đại diện các bộ, ban, ngành và đông đảo nhân dân đã đến tham dự.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khánh thành đền thờ các anh hùng liệt sỹ khu Di tích lịch sử Truông Bồn

Địa danh huyền thoại Truông Bồn có tổng chiều dài hơn 5km, nằm trên tuyến đường 15A nối hai huyện Đô Lương và Nam Đàn (Nghệ An). Đây là huyết mạch giao thông chi viện cho chiến trường miền Nam, cũng là trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay giặc Mỹ. Trong số 18.936 quả bom và tên lửa kẻ thù đã ném xuống khu vực này thì phần lớn rơi vào “tọa độ lửa” Truông Bồn.

Dự án Bảo tồn, tôn tạo khu di tích lịch sử Truông Bồn có tổng mức đầu tư 175,4 tỷ đồng do sự đóng góp của các tổ chức và cá nhân trong, ngoài nước và ngân sách Nhà nước. Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn được xây dựng là một trong những hạng mục quan trọng của Dự án tôn tạo khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, với mức đầu tư kinh phí gần 30 tỷ đồng.


Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cùng một số lãnh đạo các bộ, ban, ngành và tỉnh Nghệ An cắt băng khánh thành khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

Được khởi công ngày 27/10/2012, chỉ sau chưa đầy 8 tháng, công trình Đền thờ các anh hùng liệt sỹ Truông Bồn đã hoàn thành đúng vào dịp Kỷ niệm 63 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP Việt Nam (15/07) và kỷ niệm 66 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/07).

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động khi về dự Lễ khánh thành Khu di tích lịch sử Truồng Bồn và lòng biết ơn sâu nặng đến các anh hùng liệt sỹ, các cựu thanh niên xung phong đã cống hiến tuổi trẻ của mình, của sự nghiệp giải phóng đất nước.

Phó Thủ tướng thắp hương và tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu di tích.

Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Bộ, Ban, Ngành Trung ương, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức, cá nhân, đồng bào tỉnh Nghệ An cũng như cả nước nêu cao tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, bằng tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa việc chăm lo đời sống các gia đình liệt sỹ và cựu thanh niên xung phong trong kháng chiến.


Phó Thủ tướng trao quà cho các thân nhân liệt sĩ, thanh niên xung phong

Nhân dịp Lễ khánh thành đền thờ các anh hùng liệt sỹ khu di tích lịch sử Truông Bồn, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành 26 suất quà tặng 16 gia đình liệt sỹ thanh niên xung phong và 10 cựu thanh niên xung phong. Qua giới thiệu và vận động của báo Tiền Phong, 3 đơn vị, doanh nghiệp (Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, Cty CP Cửa sổ nhựa châu Âu (Eurowindow), Quỹ Thiện Tâm) tặng 30 suất quà, tổng trị giá 60 triệu đồng cho gia đình các liệt sĩ TNXP và cựu TNXP gặp hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Nghệ An.


Một góc của khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn.

Chiều nay, tại Đền thờ vừa mới khánh thành sẽ diễn ra Đại lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh ở Truông Bồn với sự tham gia của 1.000 tăng ni phật tử do các Hòa thượng Thích Thanh Đàm, Thích Thanh Nhiễu và Thượng tọa Thích Thọ Lạc (Giáo hội Phật giáo Việt Nam) chủ trì.

Sỹ Thành - Phạm Huyền

Từ khóa: