Sự kiện hot
8 năm trước

Nghệ An: Nguy hiểm rình rập do doanh nghiệp khai thác mỏ đá

Hàng ngày, người dân xã Hồng Sơn phải đối mặt với bụi bặm vì nhiễm và những nguy hiểm rình rập do doanh nghiệp khai thác mỏ đá gây ra.

Việc khai thác đá của Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Long trong thời gian vừa qua tại mỏ đá Lèn Muỗi (xã Hồng Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An) đã khiến người dân nơi đây hết sức búc xúc vì phải sống trong cảnh bụi bặm, môi trường ô nhiễm. Đặc biệt, người dân luôn cảm thấy bất an khi ra đường vì những nguy hiểm rình rập từ các đoàn xe chở vật liệu ra vào mỏ đá. Mặc dù đã phản ánh lên các cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn chưa được chấn chỉnh.

Theo phản ánh của người dân địa phương, kể từ khi Công ty Cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Long đi vào hoạt động khai thác, chế biến vật liệu xây dựng tại mỏ đá Lèn Muỗi, đời sống sinh hoạt của họ bị xáo trộn.

Hàng ngày, hàng trăm lượt xe tải chở đầy đá, hầu hết các xe chở đá đều cố gắng chất đầy thùng xe khiến đá rơi vãi suốt quá trình di chuyển, bụi bay mù mịt tấp vào từng nhà nhưng không biết làm cách nào để ngăn chặn.

 


Sống cùng bụi bẩn là điều đang "ám ảnh" cuộc sống người dân

 

Điều người dân bức xúc và lo ngại là những con đường dân sinh đã bị phá hỏng bởi lượng xe vận chuyển quá nhiều, lại chạy với tần suất liên tục. Con đường nhựa có chiều dài gần 2km, nối QL15 đi vào các xóm 8 và 9 của xã Hồng Sơn mặc dù mới đưa vào sử dụng chưa lâu nhưng nay đã xuống cấp nghiêm trọng.

 


Đường dân sinh biến dạng vì lượng xe chở đá ra vào liên tục

 

Anh Nguyễn Văn Hùng (một người dân địa phương) bức xúc nói: “Từ khi mỏ đá Lèn Muỗi đi vào hoạt động, xe tải chở vật liệu từ mỏ cày nát con đường, kéo theo đó là ô nhiễm môi trường nghiêm trọng làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn, đi lại hết sức khó khăn”.

Qua tìm hiểu, người dân hai xóm 8 và 9 của xã Hồng Sơn cho biết thêm, con đường này có lưu lượng người qua lại (đặc biệt là học sinh đi học) rất đông, nhưng các lái xe chạy ẩu nên rất nguy hiểm, nhất là thời điểm tan trường. Vì thế để đảm bảo an toàn, nhiều người dân phải bỏ dở công việc để đưa đón con em mình.

Điều đáng nói, thực trạng ô nhiễm môi trường tại khu dân cư diễn ra đã lâu nhưng không có một giải pháp ngăn chặn như đã cam kết trước khi thực hiện khai thác mỏ. Đơn vị khai thác không tiến hành phun nước để giảm bụi, càng làm cho tình trạng ô nhiễm thêm trầm trọng hơn. Nhà cửa của người dân dọc tuyến đường hầu như ngày nào cũng phải trùm kín để chống bụi, nhiều hộ dân đã bê đá và nhiều vật dụng để cản đường xe chạy nhưng cũng không ăn thua.

 


Những tảng đá được đặt giữa đường để ngăn xe ô tô qua lại

 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cảnh Minh – Bí thư Đảng ủy xã Hồng Sơn cho biết: "Việc người dân phản ánh xã đã nắm được, vấn đề xe chạy hư đường và bụi mù gây ô nhiễm môi trường là có thật. Bản thân tôi đã có trao đổi bằng miệng với lãnh đạo Công ty, còn chỉ đạo bằng văn bản thì chưa".

Làm việc với PV, ông Nguyễn Quang Minh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đô Lương cho biết: “Vấn đề này phòng chưa nắm được vì chưa nghe phản ánh của cơ sở. Thời gian vừa qua do có sự thay đổi về nhân sự nên chúng tôi chưa thành lập được các đoàn kiểm tra. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ kiểm tra và có biện pháp nếu đúng như báo chí phản ánh”.

Được biết, mỏ đá Lèn Muỗi được UBND tỉnh Nghệ An cấp quyền khai thác cho Công ty cổ phần xây dựng và thương mại Hoàng Long, diện tích khai thác 9,9289ha; thời hạn cấp phép 15 năm. Theo yêu cầu, trong quá trình khai thác phải có quy trình chế biến tại chỗ, đảm bảo về an toàn lao động, môi trường nhưng đơn vị này không đáp ứng được.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần phải nhanh chóng có biện pháp xử lý, ngăn chặn tình trạng trên, vì với thực trạng hiện tại, hoạt động khai thác tại mỏ đá Lèn Muỗi đang đe dọa trực tiếp tới đời sống dân sinh nơi đây.

Hiền Mai
theo Công lý

Từ khóa: