Nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Nghệ An tăng hiệu suất bán hàng vừa tiếp cận ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phát triển thương mại điện tử và nâng cao kỹ năng livestream bán hàng để thúc đẩy doanh số.
Ngày 10/11, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An phối hợp với Công ty Cổ phần Greelines Việt Nam tổ chức Khóa đào tạo Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong thương mại điện tử và livetream bán hàng dành cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trong Chương trình đào tạo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.
Dù hiện tại các sản phẩm nông sản đạt chuẩn OCOP của Nghệ An rất nhiều, trên 400 sản phẩm. Tuy nhiên, để hiện diện trên các trang thương mại điện tử, trung tâm thương mại đang rất ít. Chương trình đào tạo nhằm thiết kế cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng trưởng tiếp cận ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo trong phát triển thương mại điện tử và nâng cao kỹ năng livestream bán hàng để thúc đẩy doanh số.
Theo giảng viên Bùi Quang Cường, với các nhà bán lẻ, thương hiệu, ứng dụng của AI rất đa dạng từ chốt đơn, chăm sóc khách hàng đến đề xuất mặt hàng bán chạy, thúc đẩy tăng trưởng doanh số… Trí tuệ nhân tạo sẽ giúp mọi cá nhân, tổ chức kinh doanh online tiếp cận với mô hình tự động, hiệu suất hơn và tiết kiệm hơn. Các ứngdụng AI trong thương mại điện tử gồm: Chatbot và trợ lý ảo; thu thập dữ liệu khách hàng tự động; ngăn chặn các hành vi gian lận, cạnh tranh xấu; định dạng 3D cho sản phẩm…
Để đảm bảo chất lượng dịch vụ 24/7 với chi phí tiết kiệm, các cửa hàng ecommerce thường lựa chọn chatbot, công cụ trò chuyện tự động để hỗ trợ hiệu quả. Nhờ được phát triển từ trí tuệ nhân tạo thông minh, các ‘trợ lý ảo’ ngày càng chuyên nghiệp, trả lời tự nhiên hơn và phục vụ khách hàng chu đáo.
Trong thời đại công nghệ 4.0 việc sử dụng ứng dụng của AI sẽ giúp thương hiệu tự động lưu trữ, tổng hợp và phân tích các thông tin của khách hàng. Từ đó, hệ thống của trí tuệ nhân tạo giúp chủ shop hiểu được hành vi tiêu dùng, thay đổi chiến lược bán hàng phù hợp. Ngoài ra, các dữ liệu về đơn hàng, doanh số, các sản phẩm bán chạy, chương trình ưu đãi tốt nhất… cũng được ứng dụng của AI hỗ trợ tự động.
Một ứng dụng của AI được các doanh nghiệp ecommerce đánh giá khá cao đó là tính năng cải thiện an ninh mạng. Nhờ trí tuệ nhân tạo, các trang web ngày nay có thể phát hiện và ngăn chặn các hoạt động gian lận như: Tài khoản ảo spam nút đặt đơn, boom hàng; Feedback xấu từ đối thủ cạnh tranh. Giải quyết được 2 vấn đề này, AI sẽ giúp thương hiệu bảo toàn được lòng tin của khách hàng, kiểm soát danh tiếng dễ dàng.
Một rào cản ảnh hưởng đến doanh thu online là khách hàng không thể thấy toàn diện sản phẩm mà mình lựa chọn, khiến họ chần chừ quyết định. Và ứng dụng của AI về trình diễn sản phẩm 3D là giải pháp hoàn hảo cho vấn đề trên. Trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng quan sát được đa dạng góc của sản phẩm, vừa thể hiện được chất lượng mặt hàng, vừa tăng tính thú vị khi mua sắm. Từ đó kích thích người dùng trải nghiệm ứng dụng AI, sau đó là “chốt đơn” hiệu quả.
Diễm Phước
Theo KT&ĐU