Sự kiện hot
6 năm trước

Ngôi nhà thơm ngát hoa ly của bà mẹ trẻ ai cũng ao ước

Từng góc nhỏ trong vườn nhà chị Quỳnh đều rực rỡ, thơm thoảng nhẹ mùi hương hoa ly dễ khiến lòng người say đắm.

Khu vườn trước hiên nhà của gia đình chị Quỳnh luôn ngọt ngào hương sắc với đủ các loại hoa ly. Khu vườn ấy là nơi để chị tận tuỵ hơn với cuộc sống, yêu hơn từng góc nhỏ và đặc biệt là để thỏa mãn niềm đam mê trồng cây, chăm hoa của mình.

Hoa ly hay còn được gọi là hoa lily, đây là loài hoa có nguồn gốc ôn đới (xuất xứ ở Hà Lan) có nhiều màu sắc rực rỡ khác nhau như hồng hến, cam, vàng,…có 6 cánh và mùi hương nồng nàn lan tỏa.

Chị Quỳnh chia sẻ:" Củ giống sau khi mua về, trước hết cần phải được xử lý, cắt bớt rễ, chừa lại 5cm để khi trồng được dễ dàng và cũng giúp kích thích củ ra rễ. Sau đó ngâm củ vào dung dịch trừ nấm bệnh Daconil 10g với 8 lít nước trong 10 phút rồi vớt ra để ráo rồi có thể trồng luôn vào giá thể."

Đất trồng hoa ly cần phải tơi xốp, giàu dinh dưỡng. Giá thể gồm 40% đất, 40% tro trấu, mụn dừa, 10-20% phân bò ủ mục hoặc phân trùn quế (nếu có).

Chị Quỳnh lưu ý, sau khi trồng cần chú ý tưới nước ngay và tưới hằng ngày để duy trì độ ẩm cho hoa sau đó tưới ít dần. Lượng nước tưới phù hợp nên dựa vào độ ẩm của đất hiện có, khi tưới nên dùng bình tưới hoặc bình phun sương vì chúng có áp lực thấp sẽ giúp cây không bị tổn thương. Kinh nghiệm kiểm tra lượng nước tưới vừa đủ: Bóp chặt 1 nắm đất sau khi tưới, không thấy nước rỉ ra ngoài tay, đất nắm thành cục, khi gõ nhẹ vào nắm đất sẽ bị vỡ ra.

Việc bón phân cho hoa cũng cần tiến thành kịp thời, chị Quỳnh dùng phân hữu cơ (NPK, lân) để bón từ khi cây được 20 ngày đến khi cây nở hoa với tần suất 10 ngày/lần.

Hoa ly cũng rất dễ bị mắc một số loại bệnh như: bệnh rệp bông, thối củ thối thân, bệnh cháy lá sinh lý nên cần theo dõi thường xuyên để xử lý kịp thời. Các bệnh trên có thể được phòng tránh bằng cách không trồng quá dày trên diện tích nhỏ, mật độ trồng cần ở mức vừa phải. Chị Quỳnh cho hay

Chị Quỳnh chia sẻ thêm: "Giai đoạn ly ra hoa cần chú ý đến nhiệt độ và ánh sáng phù hợp. Không nên tưới phân trực tiếp vào chồi hoa."

Vườn hoa ly đủ màu sắc như hồng, cam, vàng, nhà chị luôn khoe sắc rực rỡ trước hiên nhà khiến ai đi ngang qua cũng phải ngẩn ngơ ngắm nhìn.

Khu vườn nhỏ của gia đình chị luôn đẹp như một bức tranh. Các loại hoa ly đua nhau nở dịu dàng, mang đến cho cuộc sống của chị hơi thở bình yên, trong lành.

Để có chậu hoa ly đẹp trưng bày trong dịp Tết., bạn nên tham khảo các công đoạn trồng từ bây giờ và nên trồng khoảng 1 - 2 tháng trước Tết.

Góc để chị và các thành viên trong gia đình ngồi ăn sáng hay thảnh thơi đọc sách cũng đẹp xinh bất ngờ với lọ hoa ly rực rỡ được chị khéo léo cắt từ khu vườn.

Thu Hà - ( Ảnh: NVCC)
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: