Dantin - Ông chủ trang trại tuổi 9X, Nguyễn Duy Thiên Ân đang tìm cho mình một hướng đi mới: Mở trang trại nuôi gà đẻ trứng Omega – 3. Cũng từ thành công của mình, Thiên Ân được mọi người đặt cho “nghệ danh” – “Ân Omega”.
Dantin - Ông chủ trang trại tuổi 9X, Nguyễn Duy Thiên Ân đang tìm cho mình một hướng đi mới: Mở trang trại nuôi gà đẻ trứng Omega – 3. Cũng từ thành công của mình, Thiên Ân được mọi người đặt cho “nghệ danh” – “Ân Omega”.
Thiên Ân với dáng vẻ thư sinh nhưng chín chắn hơn so với độ tuổi 23 của mình. Tôi thật sự ngạc nhiên với dáng vẻ bề ngoài và tuổi tác của chủ trang trại này, lối trình bày câu chuyện mạch lạc và logic của người chững chạc và am hiểu. Tôi hiểu được sự thành công hôm nay chính là nhờ thái độ và cách làm việc đầy thuyết phục của ông chủ trẻ này.
Trang trại gà đẻ trứng Omega–3 Minh Ân tọa lạc tại xã Hố nai 3, huyện Trảng Bom, cách thành phố Biên Hòa chừng 10 km theo hướng Nam - Bắc.
Tốt nghiệp kỹ sư khoa Công nghệ sinh học tại đại học Văn Lang với đề tài nghiên cứu khoa học “Nghiên cứu ảnh hưởng tỷ lệ thức ăn bổ sung đến hàm lượng Omega-3 trong trứng gà”. Khi đề tài được nghiên cứu ở Viện Sinh học Nhiệt đới thành công, mọi người rất vui mừng, nhưng chưa ai dám đầu tư sản xuất. Với tầm nhìn chiến lược của một sinh viên trẻ tuổi vừa tốt nghiệp đại học, Thiên Ân đã huy động vốn dưới hình thức cổ phần và thành lập công ty TNHH Omega Minh Ân. Với số vốn khoảng 2 tỷ đồng, Thiên Ân mạnh dạn đầu tư xây dựng trang trại và trang thiết bị phục vụ sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, trong đó có cả hệ thống làm mát giúp ổn định nhiệt độ và dàn loa phát nhạc giao hưởng để phục vụ đàn gà cho trứng omega-3, đàn gà 5.000 con giống trên diện tích chỉ khoảng 1.000 m2. Đây thật sự là một bản lĩnh của một người thuộc thế hệ 9X như Thiên Ân.
Nhìn từ góc độ cảm quan bình thường bên ngoài thì trứng Omega–3 không khác gì trứng gà ta bình thường, vì bản thân gà đẻ trứng là giống gà ta. Tuy nhiên cách nhận biết trứng là ăn trứng và cảm nhận qua độ béo, mùi vị thơm ngon hơn. Đặc biệt trứng Omega–3 khi bị vỡ không có mùi tanh như trứng gà thông thường, đó chính là điểm mấu chốt để nhận biết trứng gà Omega–3. Hàm lượng dinh dưỡng trong trứng cao như các loại vitamin, Omega-3 và DHA. Đây là những chất có lợi cho bổ dưỡng thần kinh, bổ mắt và tim mạch, sức khỏe của phụ nữ mang thai và người già. Hàm lượng này cao gấp 6-7 lần so với trứng gà thông thường, và gấp 3 lần so với trứng gà ta. Chính vì điều này nên giá thành sản xuất rất cao là do chi phí mua thức ăn, khẩu phần thức ăn chứa hàm lượng Alpha linolenic acid (tiền chất của Omega) cao mới cho ra hàm lượng Omega–3 trong trứng cao.
Những kết quả phân tích từ Trung tâm Đo lường chất lượng 3 (Quatest 3), chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm của Chi cục Quản Lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Đồng Nai cho thấy, trứng Omega-3 chứa tới 250mg , DHA chiếm 90mg, Vitamin A, B1, B6 và protein cũng có hàm lượng đáng kể trong trứng.
Đàn gà Omega -3 được nuôi dưỡng bằng một chế độ đặc biệt và phải theo một quy trình nghiêm ngặt, từ khâu chọn con giống đến khâu chăm sóc ăn uống, vệ sinh chuồng trại và đặc biệt là chế độ ăn theo tiêu chuẩn riêng. Thức ăn không sử dụng loại cám do các nhà máy sản xuất mà phải tự pha trộn theo công thức đã được nghiên cứu, trong thức ăn còn có nhiều loại hạt chứa tinh dầu và đặc biệt là có vi tảo biển, dầu cá, thảo dược… được cân đối theo độ tuổi, trọng lượng của gà đẻ, và được kiểm tra, theo dõi hàng ngày bằng nhật ký, bên cạnh đó nhiệt độ trong trại luôn duy trì ở mức 25-26 độ C. Quá trình đẻ của gà được chăm sóc theo tự nhiên, và đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của trứng được ổn định. Bình quân mỗi ngày trang trại cung cấp cho thị trường từ 4.000-4.500 trứng. Do nhu cầu thị trường ngày càng cao về loại trứng này nên hiện tại trang trại chưa đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường. Hiện tại công ty đã thiết lập hệ thống đại lý tiêu thụ chủ yếu ở Đồng Nai, và một số tỉnh lân cận. Với giá trứng được kiểm soát từ đại lý đến tay người tiêu dùng là 5.000đ/trứng thì giá này không phải là quá mắc với người tiêu dùng, mà dinh dưỡng trứng Omega-3 mang lại thì rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.
Khi hỏi tại sao giá trứng Omega–3 cao gấp 2,5 lần so với giá trứng gà thông thường trên thị trường có làm giảm sức cạnh trang của trứng hay không thì Thiên Ân phân tích: Hàm lượng Omega-3 trong trứng gà cao hơn gấp 6 lần so với trứng gà thông thường thì giá bán phải là 12.000đ/trứng trong khi công ty chỉ đưa ra giá bán 5.000đ/trứng là vừa phải và hợp lý. So sánh với giá cả của loại trứng này với các nước khác thì giá bán quy đổi thành tiền Việt Nam cũng đã khoảng 10.000đ/trứng, và hàm lượng dinh dưỡng trứng Omega-3 Minh Ân còn cao hơn so với một số nước công bố. Điều này cho thấy giá bán của công ty là phù hợp với người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Một ngày của trại gà được thực hiện qua các công đoạn: 4 giờ sáng đèn được bật (tự động) để đánh thức đàn gà dậy, sau đó nhạc cũng được mở. Lúc này công nhân vào trại quét dọn, bỏ cám cũ còn sót lại, sau đó cho cám mới. Chiều 3 giờ gà được cho ăn lần nữa và thu trứng vào trong khay. Đến 5 giờ chiều, nhạc được tắt và 9 giờ tối thì đèn cũng tắt để đàn gà đi ngủ. Thiên Ân nói: “Cho gà nghe nhạc giao hưởng có 3 ưu điểm, thứ nhất: âm nhạc giúp xoa dịu thần kinh của gà, giúp gà không bị ảnh hưởng bởi những tiếng động lạ và lớn ảnh hưởng; thứ hai: nhạc giao hưởng giúp cho quá trình tiêu hóa của gà được tốt hơn, giúp tăng sản lượng và chất lượng trứng; Cuối cùng: âm nhạc giúp cho nhân công ở đây làm việc được thoải mái hơn”.
Khi chúng tôi hỏi về quá trình chuyển giao công nghệ và hợp tác với các nhà đầu tư khác thì Thiên Ân thẳng thắn trả lời rằng hiện tại công ty chưa có đủ đội ngũ kỹ thuật viên để đáp ứng được khả năng chuyển giao và hướng dẫn cho các trang trại khác được nên chưa tính tới, vì lo rằng nếu không đảm bảo được các yếu tố kỹ thuật hoặc đáp ứng được các chỉ tiêu nghiêm ngặt về chế độ ăn, chế độ chăm sóc thì chất lượng trứng Omega-3 không bảo đảm khi đưa ra thị trường sẽ làm giảm uy tính và thương hiệu của Omega-3. Đây cũng là vấn đề mà Thiên Ân đang nghiên cứu và tính toán thêm trong tương lai khi công ty đã đi vào sản xuất ổn định và vững vàng.
Thiên Ân cho biết: Khi lựa chọn và ứng dụng đề tài này Thiên Ân đã nghĩ đến việc đầu tiên là mang thực phẩm sạch và tốt cho sức khỏe đến phục vụ cộng đồng, kế đến là chuyển giao công nghệ vì người nông dân có thể làm được nếu được hướng dẫn chuyển giao đúng cách. Tính phổ biến của dự án này có thể mở rộng ra cho mọi người cùng làm và cùng phát triển, để mang lại cho xã hội những sản phẩm tốt, đảm bảo vệ sinh. Đây là việc làm đầy trách nhiệm và tâm huyết đối với xã hội, với cộng đồng và đặc biệt là với các thế hệ tương lai.
Thiết nghĩ một doanh nhân tài năng và có trách nhiệm như Nguyễn Duy Thiên Ân cần phải được tôn vinh và ủng hộ để khuyến khích lớp trẻ ngày càng nhiệt huyết hơn và trách nhiệm hơn đối với xã hôi, với sức khỏe cộng đồng.