COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đồng thời buộc Chính phủ Nhật Bản phải yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng, từ đó ảnh hưởng lớn đến doanh số bán xe hơi.
Ngành công nghiệp ôtô Nhật Bản chịu tác động nặng nề do COVID-19. (Ảnh: Reuters)
Hiệp hội các đại lý ôtô Nhật Bản (JADA) ngày 1/10 cho biết doanh số bán xe tại nước này trong nửa đầu tài khóa 2020/2021 (từ tháng 4-9/2020) giảm 22,6% so với cùng kỳ tài khóa trước đó. Đây là mức giảm mạnh nhất trong 9 năm qua, chủ yếu do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng trầm trọng đến sản xuất và lượng khách hàng đến các đại lý ôtô, phòng trưng bày xe trong giai đoạn 6 tháng đầu tài khóa 2020/2021. COVID-19 làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đồng thời buộc Chính phủ Nhật Bản phải yêu cầu người dân ở nhà để ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.
Theo JADA, trong 6 tháng đầu tài khóa hiện nay, doanh số bán ôtô (không bao gồm xe cỡ nhỏ có dung tích động cơ thấp hơn 660 cc) chỉ đạt 1,26 triệu chiếc, giảm 23,7% so với cùng kỳ tài khóa trước. Đây làm mức giảm mạnh nhất kể từ nửa đầu tài khóa 2011 khi thảm họa động đất-sóng thần xảy ra ở khu vực Đông Bắc Nhật Bản.
Trong khi đó, Hiệp hội Xe mô tô và Xe cơ giới hạng nhẹ Nhật Bản doanh số bán xe cỡ nhỏ ở Nhật Bản trong nửa đầu tài khóa 2020/2021 giảm 20,7% so với cùng kỳ tài khóa trước đó xuống còn 762.860 chiếc. Chỉ tính riêng tháng 9/2020, tổng doanh số bán ôtô ở Nhật Bản giảm 14,3% so với cùng kỳ năm 2019, ở mức 469.705 chiếc, qua đó đánh dấu tháng giảm thứ 12 liên tiếp./.
Q.Chung
Theo TTXVN/Vietnam+