Sự kiện hot
9 năm trước

Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực ngành hàng hải

Ngày 11/3, tại Hà Nội, Cục Hàng hải Việt Nam và Trung tâm tuyển dụng thuyền viên của Nhật Bản (SECOJ) đã ký kết thỏa thuận đào tạo giảng viên hàng hải.


(Ảnh minh họa: Nguyễn Đăng Lâm/TTXVN)

Chương trình khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh bởi các giáo sư thuộc Trường Đại học Kỹ thuật Hàng hải Nhật Bản, gồm đào tạo giảng viên chuyên ngành Điều khiển tàu biển và chuyên ngành Máy tàu biển.

Theo đó, hàng năm, SECOJ sẽ đào tạo cho bốn giảng viên của Việt Nam, gồm hai người khóa Điều khiển tàu biển và 2 người khóa Máy tàu biển.

Các giảng viên tuổi từ 25 đến 50, hiện đang làm công tác giảng dạy trong các trường đào tạo về Hàng hải của Việt Nam có kinh nghiệm giảng dạy ít nhất một năm chuyên ngành Điều khiển tàu biển hoặc Máy tàu biển. Năm nay SECOJ nâng số người được đào tạo của Việt Nam lên bốn người thay vì hai người như năm trước.

Tại lễ ký kết, ông Naoya Nakamura, chuyên gia Cục Hàng hải Nhật Bản, người phụ trách Chương trình hợp tác này cho biết : "Những giảng viên được Việt Nam cử đi đào tạo đã đáp ứng rất tốt yêu cầu của khóa học. Chương trình do chúng tôi xây dựng được phản hồi là rất hữu ích cho các nước Đông Nam Á."

Cũng theo ông Naoya Nakamura, hiện số lượng thuyền viên người Nhật Bản làm trên tàu Nhật chỉ có 2% và tổng số người nước ngoài làm trên tàu Nhật là 56.000 người. Nhiều nhất là người Philippines 75%, Ấn Độ 7%, Myanmar 4%, Trung Quốc 4%. Số lượng thuyền viên Philippines được thuê nhiều, vì họ nói tiếng Anh tốt và Chính phủ Philippines có chính sách về xuất khẩu thuyền viên và có chương trình đào tạo phù hợp.

Ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, nhu cầu đào tạo giảng viên và thuyền viên chất lượng quốc tế của Việt Nam rất lớn. Hiện nay, các trường đào tạo trong nước chất lượng chưa đáp ứng được nhu cầu. Chương trình hợp tác với Nhật Bản và một số nước về đào tạo mới đáp ứng được một phần rất nhỏ cho yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và học viên.

Theo thống kê, hiện nay, lượng thuyền viên Việt Nam làm việc ở tàu nước ngoài là 2.000 người do kinh tế thế giới khó khăn, những năm trước đây con số này là 6.000 người, làm việc cho các tàu trong nước là 25.000 người.

Quang Toàn
theo Vietnam+

Từ khóa: