Các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B nên tham khảo các xu hướng đồ uống yêu thích của Gen Z để đưa ra những sản phẩm phù hợp và thu hút khách hàng
Những thói quen ảnh hưởng tới việc lựa chọn đồ uống của giới trẻ hiện nay
Yêu thích sản phẩm tốt cho cơ thể
Là những công dân sinh sống trong thời đại kỹ thuật số, thế hệ Gen Z có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin về cuộc sống và khoa học hiện đại hơn so với những thế hệ trước đó. Từ đó, động lực để quan tâm đến sức khoẻ của bản thân ngày càng được đẩy mạnh, và điều này cũng ảnh hưởng đến lựa chọn đồ uống của Gen Z.
Tinh thần tự do và sự yêu thương bản thân được khuyến khích sớm từ tuổi thơ, khiến cho Gen Z hiểu rõ giá trị của sức khỏe. Vì thế, trong danh sách các thức uống yêu thích, các loại nước uống hoàn toàn thiên nhiên, mát lạnh và bổ dưỡng cho cơ thể được đánh giá cao nhất bởi thế hệ này.
Xu hướng chuộng đồ ngoại
Theo quan điểm của thế hệ Gen Z tại Việt Nam, khi đứng trước hai sản phẩm tương tự nhau, các bạn trẻ đánh giá chất lượng của sản phẩm trước khi quyết định về giá cả. Bên cạnh đó, có tâm lý "sính ngoại" khi mua hàng, tức là sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để sở hữu những sản phẩm hàng hiệu nhằm chứng tỏ đẳng cấp và sành điệu.
Giá cả không phải là yếu tố quyết định đối với các bạn trẻ này. Bất chấp thu nhập chưa cao, không ít người trong thế hệ này đã sẵn sàng bỏ ra vài triệu, thậm chí chục triệu đồng để mua những sản phẩm hàng hiệu. Điều này cho thấy, các bạn trẻ hiện nay đánh giá giá trị của sản phẩm dựa trên chất lượng và thương hiệu hơn là giá cả.
Tuy nhiên, không chỉ riêng Gen Z, mà cả những thế hệ trước đó cũng có xu hướng lựa chọn đồ hàng ngoại có mức giá cao hơn thay vì những sản phẩm đồ uống thông thường. Điều này cho thấy, các yếu tố khác ngoài giá cả như chất lượng, thương hiệu, và sự sang trọng cũng đóng vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng.
Mua vì thích idol
Thế hệ Gen Z có một bộ phận tin rằng nếu một sản phẩm quảng cáo có sự tham gia của idol của họ, thì đó là một sản phẩm chất lượng và đáng tin cậy. Idol của họ là người nổi tiếng, và họ không thể nghĩ rằng họ sẽ sử dụng hàng giả.
Ngoài ra, nếu idol của họ đứng ra làm đại sứ cho một nhãn hiệu, thì họ sẽ tin tưởng vào sản phẩm đó. Do tâm lý này, nhiều Gen Z đã sẵn sàng chi tiền để mua những sản phẩm yêu thích chỉ vì idol của họ là đại sứ thương hiệu. Xu hướng này đã được áp dụng một cách triệt để trong quảng cáo, để tận dụng tình cảm và tạo sự hấp dẫn cho các sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm mới.
Ủng hộ những thức uống mang giá trị bản địa và văn hóa dân tộc
Thế hệ Gen Z, sinh ra trong thời đại đang hội nhập, hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo tồn bản sắc và văn hoá dân tộc. Mặc dù trên thị trường có rất nhiều loại đồ uống hiện đại và phong phú, nhưng những sản vật địa phương hay các sản phẩm truyền thống Việt Nam vẫn được Gen Z ưu ái lựa chọn và ủng hộ.
Họ tự hào với những giá trị văn hoá của đất nước và muốn giữ gìn và phát triển những nét đẹp truyền thống này trong tương lai. Bằng cách ủng hộ các sản phẩm địa phương, Gen Z cũng đóng góp vào việc thúc đẩy nền kinh tế và phát triển cộng đồng trong quá trình tiếp tục phát triển của đất nước.
Đề cao hương vị truyền thống đi đôi với sự sáng tạo
Thế hệ Z là những người trẻ tuổi có nhiều yêu cầu về sự sáng tạo và đổi mới trong sản phẩm và dịch vụ. Họ cũng rất mở đầu với những trải nghiệm mới mẻ, đặc biệt là khi 40% trong số họ đã sẵn sàng thử những trải nghiệm thú vị ngay cả khi đã từng sử dụng các thương hiệu truyền thống, như được đề cập trong báo cáo của Nielsen.
Đối với đồ uống, thế hệ này đề cao sự kết hợp giữa hương vị truyền thống và sự đổi mới, sáng tạo. Chẳng hạn, họ vẫn thích uống trà mật ong theo truyền thống, tuy nhiên, lại thêm vào trái cây thanh mát để mang lại cảm giác mới lạ và thú vị.
Những loại đồ uống yêu thích của Gen Z
Cà phê lên men trái cây
Bạn có nghe qua cà phê lên men trái cây chưa? Đây là một sản phẩm cà phê đặc biệt được chọn lọc từ 100% trái cây chín, lên men tự nhiên và ủ trong nhà kính để tăng chất lượng hạt cà phê. Vị cà phê cơ bản đắng và ngọt sẽ được thêm vào các hương vị phong phú khác như vị chua nhẹ của hoa quả (đặc biệt là mùi đu đủ chín, chuối tươi, một chút vị cam và chanh leo), và thêm vài hương vị socola và caramel, đáp ứng đa dạng phong vị thưởng thức của thực khách.
Kombucha
Trong số các loại đồ uống được giới trẻ ưa chuộng, Kombucha là một thức uống không thể bỏ qua. Đây là loại thức uống có gas, vị chua ngọt tự nhiên, được làm bằng phương pháp lên men trà ngọt. Trà đen hoặc trà trắng được pha thêm đường và một số loại vi khuẩn và nấm men. Sau khoảng 1-2 tuần lên men, vi khuẩn và axit sẽ hình thành, khiến cho dung dịch trở nên sủi bọt khí và có vị chua chua tự nhiên.
Trong quá trình lên men, vi khuẩn và axit tạo thành một lớp màng giống như keo trên bề mặt dung dịch. Khối màng này được gọi là SCOBY, đó là sự kết hợp của vi khuẩn và nấm men.
Rượu trái cây lên men
Rượu trái cây lên men là loại đồ uống yêu thích của thế hệ Gen Z, được làm bằng trái cây và được coi là thứ rượu hảo hạng, thơm ngon và bổ dưỡng. Rượu trái cây khi sử dụng có mùi vị thơm, ngọt, dễ uống và an toàn cho sức khỏe khi không chứa chất hóa học hay các chất bảo quản khác.
Nước giải khát đóng chai
Thế hệ Gen Z đánh giá cao tính tiện dụng của đồ uống. Những loại đồ uống được giới trẻ ưa thích thường là những sản phẩm có thể dễ dàng mang theo, vận chuyển và bảo quản. Các lon nước giải khát đóng chai kích cỡ vừa phải luôn được tệp khách hàng này ưa thích.
Nhìn chung, các doanh nghiệp trong lĩnh vực F&B nên tham khảo các xu hướng đồ uống yêu thích của Gen Z để đưa ra những sản phẩm phù hợp và thu hút khách hàng. Thói quen chọn nước uống của Gen Z đã thay đổi rõ rệt trong những năm gần đây, và điều này không khó để hiểu.
Để sản phẩm của mình thành công, không chỉ cần đẹp mắt và ngon miệng, mà còn phải đảm bảo tiêu chí về sức khỏe và tiện lợi. Tìm hiểu xu hướng tiêu dùng là cách giúp các doanh nghiệp phát triển và đưa ra sản phẩm phù hợp với sự mong đợi của khách hàng. Việc tìm hiểu các xu hướng tiêu dùng là cách giúp ngành F&B phát triển, đồng thời mang lại góc nhìn chính xác nhất cho người tiêu dùng và doanh nghiệp. Thông qua đó, sẽ giúp đảm bảo sự thành công và tạo nên mối quan hệ lâu dài giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Bảo An
Theo Kinh tế và Đồ uống