Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Những thị trường xuất khẩu rau quả lớn của Việt Nam

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong 7 tháng đầu năm 2023, ngành xuất khẩu rau, quả của Việt Nam đã đạt kim ngạch tổng cộng 3,23 tỷ USD, tăng 68,1% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là một con số ấn tượng và cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành này. Do đó, ngành rau, quả đặt mục tiêu vượt qua con số 5 tỷ USD trong năm 2023.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có sự tăng trưởng đáng kể đến các thị trường chính, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo báo cáo mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong 7 tháng qua đạt 2 tỷ USD, tăng 128,5% so với cùng kỳ năm 2022. Việc xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đã đóng góp một phần lớn vào sự tăng trưởng của ngành hàng rau quả trong năm 2023, với tỷ lệ chiếm 64,7% tổng giá trị xuất khẩu rau quả.

Các thị trường khác như Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có nhu cầu nhập khẩu rau quả lớn. Tuy nhiên, Việt Nam chỉ chiếm một phần nhỏ của tổng nhu cầu nhập khẩu của các thị trường này. Vì vậy, vẫn còn nhiều cơ hội để các doanh nghiệp khai thác thị trường xuất khẩu rau quả.

Ví dụ, nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả của Mỹ đạt khoảng 46 tỷ USD/năm trong giai đoạn từ năm 2018 đến 2022, nhưng Việt Nam chỉ chiếm dưới 0,6% tổng giá trị nhập khẩu. Thị trường Hàn Quốc có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 3,9 tỷ USD/năm, nhưng Việt Nam chỉ chiếm 4,3% tổng giá trị nhập khẩu. Thị trường Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu hàng rau quả trung bình đạt 10 tỷ USD/năm, nhưng Việt Nam chỉ chiếm 0,6% tổng giá trị nhập khẩu.

Trong số các loại trái cây, quả xoài có tiềm năng xuất khẩu lớn đến thị trường Mỹ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu quả xoài và sản phẩm từ xoài của Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023 đã tăng 2,6% về lượng và 3,4% về giá trị so với năm 2022. Mức giá trung bình của quả xoài và sản phẩm từ xoài nhập khẩu từ Mỹ đạt 1.442,1 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2022.

Hiện nay, Mexico và Peru là hai nhà cung cấp chính của quả xoài cho Mỹ. Việt Nam đứng thứ 12 trong danh sách nhà cung cấp quả xoài và sản phẩm từ xoài cho Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023, tuy nhiên, tỷ lệ nhập khẩu từ Việt Nam vẫn rất thấp, chỉ chiếm 0,2% tổng lượng quả xoài nhập khẩu vào Mỹ trong 5 tháng đầu năm 2023.

Đối với quả dừa, đầu tháng 8 vừa qua, Cục Kiểm dịch động thực vật (APHIS) của Bộ Nông nghiệp Mỹ đã thông báo về việc Mỹ mở cửa thị trường để nhập khẩu quả dừa tươi từ Việt Nam. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho các địa phương trồng dừa nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, đồng thời mở rộng xuất khẩu quả dừa sang thị trường Mỹ.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2023 đã có sự tăng trưởng tích cực, đặc biệt là đối với thị trường Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tiềm năng và cơ hội để mở rộng xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác, như Mỹ và các nước Châu Âu. Điều này đòi hỏi sự đầu tư và nỗ lực từ phía các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam để nâng cao chất lượng sản phẩm và khai thác tối đa tiềm năng xuất khẩu.

Bảo An

Theo Kinh tế và Đồ uống

Từ khóa: