Sự kiện hot
8 tháng trước

Nông sản Việt Nam bứt phá tại thị trường tỷ dân

Năm 2023 đánh dấu sự bùng nổ của ngành rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, vượt Chile để trở thành quốc gia xuất khẩu rau quả lớn thứ 2.

Sầu riêng - "ngôi sao" dẫn đầu

Theo số liệu từ Hải quan Trung Quốc, năm 2023, quốc gia này đã chi hơn 24 tỷ USD để nhập khẩu rau quả. Trong đó, Việt Nam ghi nhận kim ngạch xuất khẩu đạt 3,4 tỷ USD, tăng mạnh so với 2,2 tỷ USD của năm 2022. Đáng chú ý, sầu riêng chính là "ngôi sao sáng" dẫn dắt sự tăng trưởng này, với kim ngạch xuất khẩu tăng đột biến gấp hơn 10 lần. Sở hữu hương vị thơm ngon, độc đáo, sầu riêng Việt Nam đã chinh phục được khẩu vị người tiêu dùng Trung Quốc. 

Sự thành công của sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc có thể lý giải bởi nhiều yếu tố. Thứ nhất, nhu cầu tiêu dùng sầu riêng tại Trung Quốc đang tăng cao, đặc biệt là các loại sầu riêng chất lượng cao. Thứ hai, Việt Nam đã có chiến lược phát triển bài bản cho cây sầu riêng, từ việc mở rộng diện tích trồng trọt, áp dụng kỹ thuật tiên tiến đến nâng cao chất lượng sản phẩm.

Cơ hội rộng mở cho các mặt hàng nông sản khác

Bên cạnh sầu riêng, Việt Nam còn có 13 mặt hàng nông sản khác được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, bao gồm: tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tháng 12/2023 và chuyến công tác Trung Quốc của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam vào tháng 1/2024 đã mở ra nhiều cơ hội mới cho nông sản Việt Nam.

Cùng với việc mở cửa thị trường cho nhiều loại nông sản tiềm năng của Việt Nam như dừa tươi, trái cây đông lạnh, hoa quả có múi, bơ, na, roi, Trung Quốc hứa hẹn sẽ là thị trường xuất khẩu trọng điểm cho nông sản Việt Nam trong thời gian tới.

Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa thị trường

Để giữ vững thị trường Trung Quốc, các chuyên gia khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp Việt Nam cần duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, tuân thủ nghiêm quy định về chất lượng và truy xuất nguồn gốc.

Bên cạnh thị trường Trung Quốc, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng xác định Mỹ, Nhật Bản và EU là các thị trường trọng điểm. Đồng thời, Bộ sẽ thúc đẩy mở cửa các thị trường mới còn nhiều tiềm năng như các nước Hồi giáo Halen, Trung Đông, Châu Phi.

Với sự nỗ lực của ngành nông nghiệp và doanh nghiệp Việt Nam, cùng với sự hỗ trợ của chính phủ, ngành rau quả Việt Nam hứa hẹn sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành công hơn nữa trên thị trường quốc tế, góp phần nâng cao đời sống của người nông dân và thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước.

Sự bứt phá của ngành rau quả Việt Nam tại thị trường Trung Quốc là minh chứng cho tiềm năng to lớn của nông nghiệp Việt Nam. Nâng cao chất lượng, đa dạng hóa thị trường và tiếp tục mở rộng sang các thị trường mới là những yếu tố quan trọng để ngành nông nghiệp Việt Nam tiếp tục phát triển và gặt hái nhiều thành công hơn nữa trong tương lai.

Bảo An

Theo KTDU

Từ khóa: