“Thay vì ngủ quên ở vạch đích, tôi lựa chọn cố gắng nhiều hơn nữa. Bỏ qua những thứ mình đang có sẵn, tôi quan tâm đến việc mình mang lại lợi ích gì cho xã hội và nỗ lực giúp đỡ những người xung quanh để họ cũng tìm được “vạch đích” của chính họ. Hoàn thiện bản thân, học hỏi không ngừng… điều đó góp phần làm nên thành công sau 10 năm phát triển của NTEA Việt Nam”. Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Kim Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam.
Nhân kỷ niệm 10 năm ngày ngày thành lập Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam (17/9/2012 - 17/9/2022), phóng viên có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Kim Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam, ông không kể nhiều về những thành tích đã đạt được của mình, mà là những câu chuyện rất thực tế trong việc hình thành và phát triển ngành chè Việt Nam.
Ông Nguyễn Kim Cường - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam trao đổi với phóng viên về 10 năm xây dựng và phát triển Công ty - Ảnh: Sơn Thủy
Phóng viên: Thưa ông, cơ duyên nào đưa ông đến với ngành chè?
Ông Nguyễn Kim Cường: Tôi sinh ra và lớn lên ở vùng trung du miền núi phía Bắc. Nơi đây gắn liền với trồng và sản xuất chè, gia đình tôi có một trang trại chè nên từ lúc còn bé tôi đã đã gắn bó rất thân thiết với loại cây trồng này. Những lá chè đã trở thành một phần trong cuộc sống của gia đình. Từ nhỏ tôi đã hiểu được, cây chè không đơn thuần là cây nông nghiệp, cây công nghiệp mà còn là cây dược liệu tốt cho sức khỏe con người.
Ngay cả lúc bắt đầu đặt chân lên thành phố Hà Nội, tôi cũng dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu cùng với các chuyên gia về giống cây chè. Thậm chí, lúc đấy chàng sinh viên năm nhất nổi tiếng với việc là kinh doanh chè. Trong tôi luôn cháy bỏng khát vọng trở thành nhà sản xuất chè hữu cơ sạch hàng đầu của Việt Nam.
Đến năm 2008, tôi bắt đầu nghiên cứu sâu về trà hữu cơ, kế thừa truyền thống làm trà của các thế hệ trước. Nông trại trà đầu tiên của Ntea trồng theo phương pháp hữu cơ là ở huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Lúc đầu rất khó khăn và nhiều thách thức. Mãi đến năm 2012, NTEA mới đưa được phương pháp canh tác hữu cơ từ Isarel, Nhật Bản, Mỹ về ứng dụng rồi cải tiến. Đến năm 2015 ra mắt thị trường là sản phẩm trà xanh hữu cơ Thái Nguyên truyền thống được đưa đến thị trường Mỹ.
Tháng 9 năm 2012, Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam chính thức ra đời và trở thành thành viên của Hiệp hội Chè Việt Nam.
Phóng viên: Những khó khăn mà Công ty gặp phải trong những ngày đầu mới thành lập, thưa ông?
Ông Nguyễn Kim Cường: Những năm đầu tiên việc phát triển các sản phẩm chè sau thu hoạch cần rất nhiều sự đầu tư, bởi vậy Công ty đã gặp không ít những khó khăn và trở ngại, thậm chí là cả những thất bại. Mới đầu để thuyết phục bà con chuyển sang trồng chè hữu cơ tôi phải đến từng hộ gia đình để vận động, thậm chí là tặng quà để người dân không sử dụng các loại thuốc sâu, phân hóa học cho cây chè.
Sau quá trình cố gắng bền bỉ, quy trình trồng, canh tác, chế biến và sản xuất chè theo mô hình hữu cơ quốc tế được thực hiện rất nghiêm ngặt và tỉ mỉ tại Ntea. Cùng với công nghệ hiện đại và hệ thống tưới tiêu tự động Israel, NTEA đã chăm sóc và kiểm soát tối ưu tình trạng sức khỏe cây chè, tạo ra các sản phẩm tuyệt hảo mang thương hiệu Việt mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay chất bảo quản nào. Trong quá trình canh tác cho đến khi thu hoạch, chế biến sản phẩm, các quy trình đều được kiểm tra và xử lý một cách cẩn thận.
Các sản phẩm của NTEA Việt Nam đều chung một mục đích đó là hướng đến phục vụ sức khỏe của người tiêu dùng qua các tiêu chí làm “thật”, chè chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, nhà máy của Ntea đang là một trong những nhà máy sản xuất chè có quy mô lớn top đầu phía Bắc…
Phóng viên: Trải qua hành trình 10 năm hình thành và phát triển, đến thời điểm hiện tại NTEA đã có một nền móng vững vàng và gây được tiếng vang ở thị trường trong nước và quốc tế, vậy theo ông đâu là bí quyết tạo nên sự thành công?
Ông Nguyễn Kim Cường: Sau gần một thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Ntea luôn phát triển dựa trên triết lý kinh doanh: “Lấy chất lượng sản phẩm, dịch vụ là lợi thế cạnh tranh, sự hài lòng của khách hàng là thước đo giá trị”. Đây cũng chính là giá trị cốt lõi của NTEA Group.
Bên cạnh đó, nhân tố cốt lõi tạo nên thành công ở đây là đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản và CFO giàu kinh nghiệm cùng khả năng thu xếp vốn tốt. Nếu Tập đoàn đánh giá thấy dự án tiềm năng và phục vụ cho giá trị cốt lõi của Ntea, Tập đoàn sẽ chọn thời điểm thích hợp để triển khai. Về chất lượng và quản trị thì hiện nay với xu hướng công nghệ 4.0 xu thế thời đại doanh nghiệp chuyển đổi số, NTEA cũng nằm trong xu hướng đó nên sẽ tối ưu hoá được giá trị của doanh nghiệp, khắc phục được những thách thức trên.
Ngoài ra, phải kể đến quy trình trồng, canh tác, chế biến và sản xuất theo mô hình hữu cơ quốc tế nghiêm ngặt và tỉ mỉ được NTEA áp dụng trong suốt quá trình hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình. Công nghệ hiện đại với hệ thống tưới tiêu tự động Israel, NTEA có thể chăm sóc và kiểm soát tối ưu tình trạng sức khỏe cây trà, tạo ra các sản phẩm tuyệt hảo mang thương hiệu Việt mà không sử dụng bất kỳ loại thuốc trừ sâu, phân bón hóa học hay chất bảo quản. Các sản phẩm của NTEA Việt Nam đều chung một mục đích đó là hướng đến phục vụ sức khỏe của người tiêu dùng qua các tiêu chí làm “thật”, trà chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
Một số sản phẩm đang được khách hàng trong và ngoài nước ưa chuộng đến từ Công ty Cổ phần Tập đoàn NTEA Việt Nam - Ảnh: Sơn Thủy
Phóng viên: Là “con nhà nòi” trong lĩnh vực nghiên cứu về cây chè, có triết lý nào của gia đình ảnh hưởng đến ông không? Điều gì làm nên dấu ấn riêng mang tên Nguyễn Kim Cường, thưa ông?
Ông Nguyễn Kim Cường: Lớn lên từ cái nôi của ngành chè, từ nhỏ tôi đã được nghe kể rất nhiều câu chuyện chè, câu chuyện kinh doanh. Những kiến thức ấy ngấm dần, ăn sâu vào tiềm thức, từ đó hình thành cho tôi sự đam mê và tư duy nhạy bén. Với tôi cây chè không chỉ là tâm huyết của gia đình mà còn chứa đựng niềm đam mê, yêu thích. Không đam mê thì không có cống hiến và không thể thành công.
Gọi là triết lý của gia đình có vẻ hơn cao sang, nhưng tôi luôn ghi nhớ rằng “có tâm ắt có tầm”, yếu tố quan trọng trong việc kinh doanh là đạo đức. Khi tôi điều hành công ty của mình, tôi vẫn tôn trọng và giữ gìn triết lý ấy.
Đối với tôi, kế thừa là sự phát triển, chứ không đơn thuần là “cha truyền con nối”. Và ở vị trí kế thừa, tôi muốn phát triển khái niệm ấy vươn xa hơn, thiết thực hơn, thể hiện qua từng hành động của mình. Từ kế thừa đến phát triển là một quá trình gian nan, có những lúc tưởng chừng như không thể tiếp tục. Thế nhưng sau những áp lực đó, tôi đã rèn luyện được sự kiên nhẫn để tiếp tục bước đi, dẫu có thất bại, tôi tin rằng nó cũng sẽ mang đến cho tôi những bài học đáng giá.
Phóng viên: Nhìn lại hành trình hơn 1 thập kỷ qua, đâu là những điều ông tự hào đã đạt được cho doanh nghiệp của mình, xin ông cho biết?
Ông Nguyễn Kim Cường: Với sứ mệnh cung cấp sản phẩm với chất lượng quốc tế, giá thành hợp lý để đáp ứng cuộc sống chất lượng cao, trong 10 năm qua, NTEA Group đã không ngừng xây dựng, phát triển và mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Đánh giá trên thị trường hiện nay, các sản phẩm của Công ty NTEA không chỉ được người tiêu dùng trong nước đánh giá cao mà còn được nhiều đối tác nước ngoài ấn tượng về chất lượng.
Để đạt được những đánh giá tích cực như trên, NTEA Group đã thực hiện các dự án liên kết chuỗi cung ứng sản phẩm chè theo đề án chuỗi liên kết quốc gia, tận dụng ưu thế nắm giữ vùng nguyên liệu với diện tích hàng nghìn héc ta. Trong đó, có những địa phương được thiên nhiên ưu ái, thích hợp để phát triển cây chè như: Thái Nguyên, Hà Giang, Lai Châu, Quảng Ninh...
Công ty hiện sở hữu 3 nhà máy với dây chuyền và công nghệ hiện đại, chuyên sản xuất chè tại tỉnh Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Để đáp ứng nhu cầu lớn từ các thị trường xuất khẩu, công ty tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu tiêu chuẩn và nhà máy sản xuất tại các tỉnh như: Hà Giang với diện tích liên kết 500 ha, 03 nhà máy chế biến; tỉnh Lai Châu với diện tích 700 ha, 02 nhà máy chế biến.
Phóng viên: Để doanh nghiệp hoạt động và phối hợp nhịp nhàng, những nguyên tắc hàng đầu ông đặt cho bản thân với tư cách là người điều hành là gì, thưa ông?
Ông Nguyễn Kim Cường: Với tôi, “tận tâm” chính là kim chỉ nam cho cuộc hành trình. Đây là điều bắt buộc phải có ở người đứng đầu. Tôi cần nó để đặt hết nhiệt huyết vào công việc, có niềm đam mê nhưng không tận tâm với công việc mình lựa chọn thì cũng sẽ lỡ dở.
Tiếp theo, một người điều hành không thể thiếu đi “tinh thần chiến đấu”. Suốt 10 năm qua tôi luôn kiên trì giải quyết tất cả các khó khăn xảy ra ngay cả trong tình huống không ngờ nhất.
Đặc biệt, điều cuối cùng là “lòng biết ơn”. Hơn ai hết, người điều hành doanh nghiệp phải là người luôn ý thức được lòng biết ơn, biết ơn với cuộc sống, với khách hàng cũng như đội ngũ nhân viên. Khi có lòng biết ơn thì cuộc sống trở nên dễ chịu hơn nhiều.
Giới trẻ ngày nay có câu nói: “Sinh ra ở vạch đích” dành cho những người được sinh ra trong gia đình có điều kiện. Tôi nghĩ rằng bản thân mình cũng được “sinh ra ở vạch đích” bởi nền tảng truyền thống gắn liền với cây chè của gia đình là một điều may mắn.
Nhưng thay vì “ngủ quên” ở vạch đích, tôi lựa chọn cố gắng nhiều hơn nữa. Thay vì quan tâm đến thứ mình đang có sẵn, tôi quan tâm đến việc mình mang lại lợi ích gì cho xã hội và nỗ lực giúp đỡ những người xung quanh để họ cũng tìm được “vạch đích” của chính họ. Hoàn thiện bản thân, học hỏi không ngừng…điều đó góp phần làm nên thành công sau 10 năm phát triển của Ntea Việt Nam.
Phóng viên: Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện!
Sơn Thủy - Hương Trà/KTDU