Sự kiện hot
6 năm trước

Nút thắt ngặt nghèo của an ninh sân bay: Con kiến cũng khó lòng lọt

Để lên được máy bay, hành khách phải trải qua nhiều công đoạn kiểm tra an ninh ngặt nghèo.

Trong các phương tiện giao thông thì máy bay là phương tiện được áp dụng nhiều quy định nghiêm ngặt, rắc rối nhất nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến bay của hành khách.

Dưới đây là những công đoạn chung phổ biến nhất để lên máy bay.

  1. Chuẩn bị giấy tờ:

Ngoài việc bắt buộc phải có vé máy bay thì bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

Bay nội địa: Chứng minh nhân dân (CMND)/thẻ căn cước công dân hoặc hộ chiếu.

Nếu hành khách bị hỏng hoặc mất chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, hành khách có thể sử dụng các loại thẻ sau để thay thế: Thẻ Đại biểu Quốc hội, thẻ Đảng viên, thẻ Nhà báo, Giấy phép lái xe, thẻ Kiểm soát an ninh hàng không, thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt nam

Trong trường hợp hành khách mất CMND và không có bất cứ thẻ nào trong thẻ trên thì các bạn buộc phải làm GIẤY CHỨNG NHẬN NHÂN THÂN hay còn gọi là GIẤY XÁC NHẬN NHÂN THÂN do công an phường nơi cư trú xác nhận còn thời hạn và có dấu giáp lai của Công an phường.

Bay quốc tế: Hành khách cần phải có hộ chiếu và visa (với những nước yêu cầu) còn thời hạn.

  1. Check-in

Khi làm thủ tục check-in tại sân bay, hành khách cần lưu ý làm trực tiếp tại quầy của hãng hàng không mà bạn mua vé. Khi check-in, hành khách phải xuất trình các loại giấy tờ như vé máy bay, giấy tờ tuỳ thân.

Với phụ nữ có thai, các bạn phải xuất trình giấy khám thai được khám trong thời gian 1 tuần trước khi bay đồng thời phải ký cam kết trách nhiệm với hãng hàng không (nếu hãng yêu cầu).

Hiện nay, nhiều hãng hàng không đã giảm bớt gánh nặng thủ tục, tạo điều kiện cho hành khách bằng cách mở cổng check in online tại website của hãng.

Sân bay Vinh - nơi một thanh niên tâm thần dễ dàng "vượt rào an ninh" để ra cửa máy bay đang đón khách. Ảnh: Internet.

  1. Làm thủ tục xuất cảnh và kiểm tra an ninh

Tùy vào mỗi sân bay của từng quốc gia mà bạn sẽ được sắp xếp làm thủ tục xuất cảnh trước hay kiểm tra an ninh trước. Tại khu vực này, hành khách sẽ xuất trình những giấy tờ liên quan đã được xác nhận qua bước check-in và bước qua cổng từ.

Đồng thời, hành lý xách tay, áo khoác, giày dép của hành khách cũng được soi chiếu kỹ càng. Nếu có bất cứ vật dụng gì không hợp lệ, hành khách bắt buộc phải bỏ lại vật đó rồi mới được vào phòng chờ lên máy bay.

  1. Vào phòng chờ

Sau khi đã kiểm tra an ninh, bạn vào phòng chờ để ra máy bay.

  1. Xuất trình thẻ máy bay

Đây là bước kiểm tra an ninh cuối cùng. Trước khi lên máy bay, nhân viên sân bay sẽ yêu cầu bạn xuất trình thẻ lên máy bay để đảm bảo tối đa an ninh hàng không.

Có thể thấy, với những quy định an ninh chặt chẽ như trên, khó có một hành khách nào có thể "đột nhập" máy bay một cách dễ dàng.

Liên hệ với sự việc hy hữu vừa xảy ra tại sân bay Vinh ngày 4/3 vừa qua - các "chốt an ninh" để một thanh niên tâm thần "vượt rào" đến cửa máy bay mới bị phát hiện, chúng ta có thể đặt câu hỏi: Liệu sân bay Vinh có để lọt một con voi qua lỗ kim?

Bảo Trang
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: