Khi được hỏi về mức thu Quỹ bảo trì đường bộ sau khi có Nghị định của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai bộ để hoàn thành mức thu cho tưng loại phương tiện.
Khi được hỏi về mức thu Quỹ bảo trì đường bộ sau khi có Nghị định của Chính phủ, ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Tổng cục trưởng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai bộ để hoàn thành mức thu cho tưng loại phương tiện.
Tuy nhiên, khi trao đổi ngoài lề với báo giới, ông Quyền cũng cho biết: Người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu Quỹ bảo trì đường cũng ít chưa đến 2 triệu đồng/năm.
- Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị đình về Quỹ bảo trì đường bộ, trong đó có đề cập tới nguồn thu từ đầu phương tiện, ngân sách cấp bổ sung, và thu từ các nguồn khác. Vậy ông có thể cho biết nguồn thu khác ở đây cụ thể là gì?
Các nguồn khác là từ các ngồn sử dụng đường, như sử dụng đường để trông giữ xe, những trường hợp xây dựng hạ tầng kỹ thuật khác, như lưới điện, viễn thông, cấp thoát nước… sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ đặt những công trình của lĩnh vực khác vào sẽ phải chi trả một số tiền nhất định phục vụ công tác quản lý bảo trì công trình giao thông.
Tuy nhiên, để thu được cái này phải dựa trên cơ sở có một quy định của Chính phủ về vấn đề đó.
- Vậy kế hoạch xây dựng mức thu và phương thức thu Quỹ bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện sẽ được quy định như thế nào?
Hiện nay vẫn như các lần trước và như Dự thảo mức thu đã được thông tin rộng rãi với dư luận.
Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch hai Bộ để hoàn thành mức thu cho Quỹ bảo trì đường bộ với phương tiện.
Về phương thức thu, trong Đề án cũng đã nêu rõ, với ô tô sẽ thu qua các lần đăng kiểm phương tiện. Còn với xe máy sẽ do địa phương thu, và nộp trực tiếp cho Quỹ bảo trì các địa phương.
Trong Nghị định của Chính phủ vẫn chưa đưa ra mức thu phí bảo trì đường bộ cụ thể đối với các loại phương tiện. Bộ GTVT sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai bộ để hoàn thành mức thu cho tưng loại phương tiện.
Còn kế hoạch xây dựng mức thu chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với Bộ Tài chính để hoàn thiện Thông tư liên tịch giữa hai bộ để hoàn thành mức thu cho tưng loại phương tiện.
- Việc thu xe máy rất rắc rồi, và không kiểm soát được lượng xe di chuyển từ tình này đi tỉnh khác, đăng ký một nơi nhưng lại sử dụng một nơi. Vậy Bộ GTVT và Tổng Cục đường bộ có định hướng nào về cách thức thu với xe máy?
Về cơ bản, với mô tô, xe máy người dân chủ yếu đi trong địa bàn địa phương. Tuy nhiên, cũng có thể có đi sang các tỉnh lân cận. Nhưng chúng ta cũng phải xác định, xe tỉnh này đi sang tỉnh kia thì xe tỉnh kia cũng có một phần sang tỉnh này.
Và nó cũng chỉ mang tính tương đối.
- Quan điểm của Bộ GTVT trước đây khi xây dựng để án thu Quỹ bảo trì đường bộ qua xăng dầu, cái này được nhiều người cho là rất công bằng, đi nhiều đóng nhiều, ông có thể cho biết lý do gì phương án này lại không được lựa chọn?
Đấy cũng là một trong những phương án thu được chúng tôi đưa ra trong khi xây dựng Đề án, phải nói rằng phương án này có rất nhiều ưu việt và đã được nhiều nước áp dụng.
Tuy nhiên, ở nước ta phương thức thu này có ý kiến nêu lên không công bằng, ở chỗ một số lĩnh vực có sử dụng xăng dầu, nhưng không cho mục đích sử dựng giao thông đường bộ, mà cho mục đích khác, như vậy sẽ không công bằng.
Hiện có tới 70% đối tượng sử dụng dầu diezen nhưng không cho mục đích sử dụng giao thông đường bộ. Do vậy Thủ tướng đã lựa chọn phương án thu qua đầu phương tiện.
- Nhưng thu qua đầu phương tiên, có ý kiến cho rằng không công bằng, khi xe đi ít vẫn phải đóng nhiều, mà xe đi nhiều lại cũng đóng cùng một mức, như taxi, xe khách… ?
Đúng là phương thức nào cũng tồn tại bất cập của nó, nếu thu theo đầu phương tiện đúng là không phản ánh đúng việc sử dụng nhiều thì đóng phí nhiều, tuy nhiên việc này cũng chỉ mang tính tương đối.
Theo quản lý ngành chúng tôi được biết thì nhìn chung các phương tiện kinh doanh sẽ sử dụng hết hoặc gần hết công suất của phương tiện. Còn người sử dụng phương tiện cho mục đích gia đình chủ yếu là xe con, xe dưới 9 chỗ ngồi, mức thu cũng ít chưa đến 2 triệu đồng/năm. Với người sử dụng phương tiện gia đình cũng phải chấp nhận vì có người sử dụng nhiều, có người sử dụng ít, phân chia giữa người này và người kia và đóng góp chung cho Quỹ bảo trì đường bộ.
- Có Quỹ bảo trì rồi, ngành giao thông có cam kết gì với người dân về chất lượng đường bộ?
Với sự tham gia đóng góm của người dân, chúng tôi phải có trách nhiệm làm đúng, làm tốt, làm công khai, minh bạch.
Chúng tôi đang xây dựng Đề án về đổi mới công tác bảo trì đường bộ trong phạm vi cả nước, theo hướng tổ chức đặt hàng, đấu thầu công khai với các doanh nghiệp; thực hiện công khai, minh bạch việc kiểm tra, nghiệm thu, thanh toán và có sự giám sát, quản lý của xã hội, người dân một cách nghiêm ngặt.
- Với phương án thu phí qua đầu phương tiện, thì các trạm thu phí trên đường Quốc lộ sẽ sắp xếp, xử lý thế nào?
Theo Đề án, các trạm thu phí nộp ngân sách nhà nước sẽ có lộ trình để xóa bỏ. Bộ GTVT sẽ có chỉ đạo để thực hiện. Còn các trạm thu phí công trình BOT vẫn sẽ giữ nguyên.
- Nghị định của Chính phủ sẽ có hiệu lực từ 1/6/2012, vậy đã có dự kiến khi nào sẽ thực hiện thu phí cho Quỹ bảo trì?
Hiện nay Chính phủ mới ký Nghị định, Bộ GTVT cũng chưa có tổ chức họp để có ý kiến chỉ đạo những nội dụng cụ thể. Những nội dung này sẽ tiếp tục được hoàn thiện trong thời gian tới, như xây dựng Thông tư liên tịch giữa Bộ GTVT với Bộ Tài chính về hình thành cơ quan quản lý Quỹ, và việc triển khai trong toàn quốc.
- Nghị định về Quỹ bảo trì đường bộ được Chính phủ cho phép thành lập đúng lúc một số loại phí khác đang, đã, và sắp được thu, hoặc đang được trình để xem xét như phí môi trường, phí lưu hành… liệu có Theo ông có dẫn đến tình trạng “phí chồng phí”?
Các lĩnh vực khác mỗi một dịch vụ đưa ra đều có loại phí, cái đó theo nguyên tắc chung là quản lý bảo hành. Còn Quỹ bảo tri đường bộ là phí chuyên cho việc sử dụng đường bộ Chính phủ mới ban hành.
- Xin cám ơn ông!
Gia Văn
Theo Vietnamnet