Giovanni là một thương hiệu thời trang có mặt tại Việt Nam đã nhiều năm nay. Cũng chính bởi cái tên Giovanni - một cái tên Âu hóa này nhiều người tiêu dùng đã nhầm tưởng đây là một thương hiệu thời trang quốc tế có xuất xứ từ nước Ý?
Ý luôn được biết đến là “kinh đô của thời trang quốc tế” vì vậy thời trang bắt nguồn từ đất nước này luôn được chào đón ở khắp mọi nơi trên thế giới. Những sản phẩm thời trang của Ý luôn được các tín đồ thời trang trên toàn thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ưa chuộng. Và cũng chính bởi cái suy nghĩ trên, thương hiệu thời trang Giovanni ra đời như nhà phần phối độc quyền với những lời quảng cáo mang đậm hoa mỹ “phong cách Ý ”, “thời trang Ý” và chiếm được lòng tin, sự yêu thích của người tiêu dùng Việt. Và như để cho khách hàng luôn tâm niệm đó thực sự là thương hiệu nước ngoài, hãng thời trang này đã xây dựng tên tuổi của mình bằng việc đặt cửa hàng ở những địa điểm "Vip" cũng như thuê các người mẫu nước ngoài để giới thiệu các sản phẩm của mình.
Thời trang Giovanni luôn lấy người mẫu nước ngoài để quảng cáo các sản phẩm của mình mang phong cách kiến trúc, không gian châu Âu... ( Ảnh: Tbck)
Theo tìm hiểu của tờ Thời báo Chứng khoán Việt Nam, trong nhiều năm Giovanni sử dụng website có tên miền nghe rất "Tây", trong đó có chứa cụm từ "Italy", đó là: http://www.giovanni-italy.com. Ngoài ra, hàng loạt người mẫu nam, nữ chụp hình minh họa cho sản phẩm đăng tải trên website, trưng tại các cửa hàng của Giovanni đều lấy bối cảnh, địa điểm trong các hình ảnh quảng cáo mang phong cách kiến trúc, không gian châu Âu...
Cũng chính trên trang web này, nhiều khái niệm về Ý được nhắc lại nhiều lần, chẳng hạn như: “Với nguồn cảm hứng bất tận, khát khao mãnh liệt với nước Ý, kể từ khi thành lập, Giovanni Group đã được định vị rõ ràng ở phân khúc cận xa xỉ và cao cấp xuyên suốt khu vực với thương hiệu cốt lõi Giovanni”.
Vào năm 2017, vụ việc Khaisilk lừa dối khách hàng, bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc đã làm rúng động dư luận và dấy lên "làn sóng" bất bình, phẫn nộ của những người đã tin tưởng Khaisilk khi biết mình bị phản bội, lừa dối suốt nhiều năm qua. Và nay, trước tình hình này của Giovanni, một lần nữa người tiêu dùng đặt ra nghi vấn: Liệu có phải Giovanni cố tình đặt tên thương hiệu nghe Tây hóa để đánh lừa nhằm móc túi người tiêu dùng như lời đồn? Hay đây thực chất là thương hiệu đến từ nước Ý như công ty này quảng cáo?
Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin tìm hiểu của tờ Sở hữu trí tuệ cho biết, tại nước Ý không hề tồn tại thương hiệu thời trang này. Một số người Việt sống lâu năm tại Ý cũng cho biết, ở Ý không có một thương hiệu thời trang nào mang tên “Giovanni”. Người dân tại đây chỉ biết đến 6 thương hiệu thời trang đình đám là Prada, Gucci, Valentino, Armani, Versace, Dolce & Gabbana.
Được biết, Giovanni thật ra lại là tên nhà thiết kế gắn với thương hiệu Versace, có tên đầy đủ là Giovanni Versace S.p.A, được thành lập bởi nhà thiết kế Giovanni Versace vào năm 1978, cửa hàng đầu tiên của hãng được khai trương ở phố Via della Spiga tại Milano, Ý. Các sản phẩm của Versace bao gồm: quần áo, phụ kiện, nước hoa, đồ trang điểm và nội thất đều là những hàng hóa cao cấp. Hiện nay, nhà thiết kế chính của thương hiệu này là Donatella Versace – em gái của Giovanni.
Giovanni có cố tình đặt tên thương hiệu nghe Tây hóa để đánh lừa nhằm móc túi người tiêu dùng như lời đồn? ( Ảnh: sở hữu trí tuệ)
Cũng như thông tin được đăng tải trên báo Công Lý, một chuyên gia thời trang Việt cho hay trong suốt khoảng thời gian nghiên cứu về thời trang Ý, anh cũng chưa bao giờ nghe thấy tên Giovanni trong các thương hiệu thời trang của nước này.
Vị chuyên gia này cũng cho biết việc sản phẩm của công ty Giovanni quảng cáo “là thương hiệu Italy nổi tiếng toàn thế giới” là lố bịch, đánh lừa người tiêu dùng. Và kể cả nếu đúng là của Ý thì có lẽ đây chỉ là “hàng chợ” không ai biết đến.
Có thể nói đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu thời trang này bị người tiêu dùng nghi ngờ, hoài nghi về chất lượng các sản phẩm. Bởi thực chất đây chỉ là một thương hiệu thời trang Việt Nam nhưng lại bán với giá “ cắt cổ”
Năm 2017, tờ “ Thương hiệu và Công luận có bài viết: ”Giovanni Việt Nam bán hàng kém chất lượng?” phản ánh về trường hợp một khách hàng mua quần- một sản phẩm của thương hiệu thời trang này với giá từ 3 đến 5 triệu/chiếc. Tuy nhiên, ngay từ lần đầu tiên sử dụng, giặt là, chiếc áo, quần tiền triệu của anh đã bị nhăn, co rúm, ngắn cũn.
Cụ thể, tờ báo này viết:” anh Đ cho biết: “Khi mua quần Giovanni về sử dụng, ngay từ lần giặt đầu, chiếc quần tiền triệu của tôi bị nhăn rúm; lần giặt thứ 2, ngoài nhăn còn bị co ngắn cũn như quần ngố lửng. Rất cẩn thận, tôi đã chấp nhận bỏ tiền mang quần ra tiệm giặt khô, là hơi nhưng giặt xong, quần vẫn bị nhăn rúm.
Để khắc phục tình trạng quần co ngắn lại, tôi mang ra tiệm xuống gấu, nhưng khi về giặt thì ống quần vẫn tiếp tục nhăn, co rúm như lúc chưa xuống gấu. Thậm chí, chiều rộng của chiếc quần tiền triệu cũng bị co hẹp lại khiến tôi không thể mặc được”.
Trước tình trạng trên, ngày 1/5/2017, anh Đ có mang quần đến trực tiếp cửa hàng của Giovanni mua đề nghị xem xét bảo hành sản phẩm và đã được nhân viên cửa hàng xác nhận mã sản phẩm đã bán cho anh Đức, ghi nhận lỗi báo về phòng chăm sóc khách hàng của Công ty CP Giovanni Việt Nam (trụ sở số 9, Huỳnh Thúc Kháng, Đống đa, Hà Nội), đồng thời cho biết sẽ thông báo lại kết quả kiểm tra, giải quyết sớm nhất cho anh Đ.
Cũng trong ngày 1/5, anh Đ đã trực tiếp chứng kiến một khách hàng khác cùng cảnh ngộ mang chiếc quần vừa mới mua tiền triệu về giặt đã bị nhăn rúm đến cửa hàng Giovanni đề nghị bảo hành.
Tuy nhiên, đến hết ngày 6/5/2017, anh Đ vẫn không nhận được phản hồi từ cửa hàng trực tiếp bán sản phẩm, cũng như phòng chăm sóc khách hàng của Công ty CP Giovanni Việt Nam.
Trao đổi với PV tờ này, anh Đ bức xúc: “Bỏ số tiền không nhỏ, mua sản phẩm Giovanni - thương hiệu hàng đầu về thời trang, nhưng những chiếc quần Giovanni dù mới sử dụng đã có lỗi, còn không bằng hàng chợ chỉ vài chục nghìn/chiếc.
Điều đáng nói, khi tiếp nhận thông tin phản ánh của khách hàng về sản phẩm kém chất lượng, cửa hàng trực tiếp bán sản phẩm và Công ty Giovanni Việt Nam không xử lý mà “im bặt” khiến khách hàng rất khó chịu, bực mình.” tờ báo này thông tin.
Mai Quỳnh (t/h)
Theo PLBĐ.GĐXH