Với hành vi kinh doanh đồ sành sứ có in tên Thủ tướng Chính phủ trên sản phẩm, doanh nghiệp kinh doanh đã bị lực lượng quản lý thị trường Hà Nội ra quyết định xử phạt; đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ sản phẩm, gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.
Ngay sau khi Nhadautu.vn đã phản ánh, chiều 14/1, Bộ Công thương cho biết, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra, xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh gốm sứ in tên Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ trên sản phẩm ấm chén.
Theo đó, kiểm tra hộ kinh doanh đồ sành sứ Trần Thị Kim Hoa (xóm 4, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội), lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện cơ sở đang bày bán 35 bộ ấm chén uống trà trên nhãn ghi: Chủ tịch nước, Thủ tướng chính phủ tặng. Theo ước tính, lô hàng có trị giá khoảng 11.200.000 đồng.
Tại thời điểm kiểm tra, chủ doanh nghiệp chưa xuất trình được các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh cơ sở đủ điều kiện kinh doanh theo quy định.
Với hành vi kinh doanh hàng hóa không có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi chữ viết, biểu tượng không đúng sự thật, Cục QLTT Hà Nội đã ra quyết định xử phạt cơ sở kinh doanh của bà Trần Thị Kim Hoa 6 triệu đồng. Đồng thời, buộc hộ kinh doanh phải tự huỷ bỏ thông tin sai phạm trên sản phẩm và gỡ bỏ thông tin quảng cáo trên mạng xã hội.
Trước đó, cơ sở kinh doanh này rao bán bộ ấm chén in tên Thủ tướng trên mạng xã hội. Một bộ gồm 1 hộp lụa, 1 túi xách, 6 chén, 7 đĩa và một ấm. Nhân viên tư vấn cho biết 1 bộ ấm chén cao cấp có giá 1,2 triệu đồng, đang thanh lý còn 690.000 đồng/bộ và được miễn phí vận chuyển.
Cùng với đó, tại website: Gomsuhoanmy.com của xưởng sản xuất Gốm sứ Hoàn Mỹ - Gốm sứ Bát Tràng (có địa chỉ tại số 51 Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP. Hà Nộ) quảng cáo bộ ấm chén Văn phòng Chính phủ có giá 320.000 đồng, sản phẩm được in logo vàng kim và là bộ ấm trà chất liệu cao cấp nhất được sản xuất tại Bát Tràng Việt Nam.
Bộ ấm chém in tên Thủ tướng được bày bán công khai trên mạng xã hội
Bộ Công thương cũng thông tin thêm, mặc dù việc sử dụng hình ảnh Quốc huy hay logo của các cơ quan nhà nước trong các sản phẩm quà tặng chưa được pháp luật hiện hành quy định cụ thể, tuy nhiên nhiều ý kiến của các chuyên gia cho rằng người tiêu dùng cần tỉnh táo tìm hiểu kỹ nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hàng hóa.
Bên cạnh đó, văn hoá tiêu dùng cũng là yếu tố cần được lưu tâm. Đặc biệt, hình ảnh Quốc huy, logo, tên gọi của các cơ quan nhà nước là biểu tượng mang tính chất trang trọng, vì vậy nhà làm luật cần thiết phải xây dựng quy định pháp luật cụ thể để quản lý việc sử dụng những hình ảnh, biểu tượng này vào mục đích thương mại.
PV
Theo Nhà đầu tư