Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của PNJ đạt 25,6 nghìn tỷ đồng (+104% YoY) và LNST đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+133% YoY), lần lượt hoàn thành 73% và 70% dự báo cả năm tương ứng.
Trong báo cáo cập nhật về PNJ, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng doanh thu bán lẻ trong quý 3/2022 đã quay về mức bình thường so với mức doanh thu bán lẻ trung bình hàng quý.
PNJ công bố KQKD quý 3/2022 sơ bộ với doanh thu thuần đạt 7,4 nghìn tỷ đồng (+8x YoY) và LNST đạt 252 tỷ đồng so với khoản lỗ 160 tỷ đồng vào quý 3/2021 do tất cả các cửa hàng của công ty tại TP.HCM đều đóng cửa từ tháng 6 đến giữa tháng 10/2021 do giai đoạn giãn cách xã hội.
Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần của PNJ đạt 25,6 nghìn tỷ đồng (+104% YoY) và LNST đạt 1,3 nghìn tỷ đồng (+133% YoY), lần lượt hoàn thành 73% và 70% dự báo cả năm tương ứng.
Giải thích cho kết quả tài chính trên, đại diện PNJ cho biết doanh thu của công ty chủ yếu đến từ kênh bán lẻ. .
Song song đó, doanh thu còn đến từ kênh bán sỉ, với sự phục hồi của thị trường trang sức trong năm 2022 và chiến lược phát triển tập khách hàng sỉ hiệu quả, doanh thu 9 tháng của kênh này tăng 84,7% so với cùng kỳ và Doanh thu từ vàng 24K lũy kế 9 tháng cũng tăng 104,2% so với cùng kỳ do ảnh hưởng từ xu hướng đầu tư, nhu cầu của khách hàng trong bối cảnh áp lực lạm phát cao và bất ổn về chính trị.
Mảng bán lẻ có doanh thu đạt 4,7 nghìn tỷ đồng (+8x YoY) trong quý 3/2022. Mặc dù VCSC cho rằng doanh thu bán lẻ trong quý 3/2022 đã quay về mức bình thường so với mức doanh thu bán lẻ trung bình hàng quý cao là 5,4 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2022, VCSC cho rằng điều này vẫn cho thấy sức mạnh chi tiêu lớn của khách hàng của PNJ khi so sáng với doanh thu bán lẻ của Q3 trong những năm bình thường ví dụ như doanh thu bán lẻ đạt 2 nghìn tỷ đồng trong Q3 2019.
Xét về KQKD 9 tháng đầu năm 2022 (9T 2022) theo mảng, doanh thu bán lẻ (60% tổng doanh thu 9T 2022) tăng 113% YoY, doanh thu bán buôn (12% tổng doanh thu 9T 2022) tăng 85% YoY và doanh thu vàng miếng (26% tổng doanh thu 9T 2022) tăng 104% YoY.
VCSC chủ yếu cho rằng biên lợi nhuận gộp của PNJ giảm YoY (từ 18,5% trong 9T 2021 còn 17,4% trong 9T 2022) do biên lợi nhuận gộp thấp hơn của mảng kinh doanh bán lẻ do sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm và nguyên liệu đầu vào tăng giá. Tuy nhiên, VCSC cho rằng giá nguyên liệu đầu vào như kim cương và vàng giảm gần đây sẽ giúp biên lợi nhuận gộp cải thiện so với tháng trước.
Số lượng cửa hàng của PNJ là 354 vào cuối tháng 9/2022 so với 341 cửa hàng vào năm 2021. Trong 9T 2022, PNJ đã mở mới 21 cửa hàng vàng, nâng cấp 19 cửa hàng vàng, mở mới 2 cửa hàng Style by PNJ và 2 cửa hàng PNJ Watch mới, đồng thời đóng cửa 6 cửa hàng vàng và 6 cửa hàng bạc.
Mặc dù tiến độ mở rộng và nâng cấp cửa hàng có vẻ chững lại trong quý 3/2022, VCSC tin rằng PNJ vẫn có thể đạt được giả định hiện tại của chúng tôi là 35 cửa hàng vàng mới vào năm 2022 do công ty có xu hướng tăng cường mở cửa hàng trong quý 4 để tận dụng mùa lễ hội rơi vào quý 4-quý 1.
Cuối quý 3/2022, PNJ có 334 cửa hàng vàng, 8 cửa hàng bạc độc lập, 3 cửa hàng CAO Fine (thương hiệu trang sức cao cấp của PNJ), 4 cửa hàng Style by PNJ, 2 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art (showroom quà tặng doanh nghiệp).
Hồ Quân
Theo KTDU