Đây là giải pháp hiệu quả nhằm tăng năng suất vận tải tiêu thụ sản phẩm, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường, tránh hư hỏng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông với mức vận chuyển dự kiến khoảng 15 triệu – 20 triệu tấn/năm.
UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi Chính phủ đề xuất xây dựng một băng tải dài 160km để vận chuyển than đá từ hai tỉnh Sekong và Salavan của Lào về cảng biển Mỹ Thủy của địa phương nhằm phục vụ nhu cầu trung chuyển và xuất khẩu.
Trong văn bản đề xuất gửi Chính phủ và Bộ Công Thương, Quảng Trị đánh giá nhu cầu nhập khẩu than của Việt Nam tăng cao nhưng hạ tầng cửa khẩu La Lay, huyện Đakrong chưa đáp ứng, khiến xe hàng ùn ứ, doanh nghiệp mất cơ hội tăng sản lượng.
Quảng Trị đề xuất xây dựng một băng tải than đá từ Lào về đến cảng Mỹ Thuỷ, huyện Hải Lăng, công suất 1.500-6.000 tấn/giờ, chia làm nhiều giai đoạn đầu tư. Hệ thống sẽ vận chuyển từ 15-20 triệu tấn than đá từ Lào về Việt Nam mỗi năm.
Trong đó, đoạn phía Lào dài 85km từ mỏ than đến cửa khẩu La Lay, đoạn phía Việt Nam dài 75km từ cửa khẩu về cảng biển. Tổng mức đầu tư riêng đoạn ở Việt Nam dự kiến là 10.800 tỷ đồng. Trước mắt, nhà đầu tư xây dựng băng tải dài 5km, công suất 6.000 tấn/giờ ở cửa khẩu quốc tế La Lay, băng qua biên giới hai nước Việt Nam và Lào.
Trước đó, chuyên viên biên giới hai nước đã khảo sát thực địa và thống nhất kiến nghị hai Chính phủ cho phép đầu tư băng tải than đá ở khu vực biên giới, thay thế phương thức vận chuyển bằng xe tải như hiện nay. UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng phương án này hiệu quả để tăng năng suất than nhập khẩu, giảm thiểu rủi ro, bảo vệ môi trường và tránh hư hỏng hạ tầng giao thông.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị Thủ tướng đồng ý về chủ trương xây dựng kho bãi và băng tải ở khu vực biên giới La Lay; giao tỉnh Quảng Trị phối hợp với tỉnh Salavan của Lào thiết kế, thi công và đề nghị các Bộ Công Thương, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan hỗ trợ hoàn thiện thủ tục đầu tư.
Trữ lượng than đá tại hai tỉnh Sekong và Salavan khoảng 1 tỷ tấn. Nhu cầu vận chuyển về Việt Nam để sử dụng và xuất khẩu qua nước thứ ba khoảng 20-30 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, hạ tầng tại cửa khẩu quốc tế La Lay chưa đồng bộ, chưa có bãi tập kết, thường xuyên ùn tắc gây mất an ninh, an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.
Năng lực nhập khẩu hiện tại của Quảng Trị cũng chỉ đạt khoảng 2 triệu tấn mỗi năm, cao điểm nhất đạt 15.000 tấn/ngày với 500 lượt xe qua lại. Tính từ năm 2021 đến tháng 4/2023, than đá nhập qua cửa khẩu La Lay đạt 800.000 tấn, trị giá 70 triệu USD, trong đó lượng hàng 4 tháng đầu năm nay gần bằng cả năm 2022.
Minh Châu
Theo Vietnamfinance