Sự kiện hot
9 tháng trước

Quảng Trị: Khẩn trương GPMB dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy

Nhanh chóng giải quyết các vấn đề vướng mắc, khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, cũng như yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương hoàn thành hồ sơ thủ tục sớm thực hiện dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy giai đoạn 1.

Phối cảnh Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy.

Theo đó, ông Lê Tiến Đức - Phó chủ tịch UBND Quảng Trị vừa có chỉ đạo với UBND huyện Hải Lăng về việc tập trung nhân lực, phối hợp với các sở ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB toàn bộ diện tích còn lại của giai đoạn 1 dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy trước ngày 30/8.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP Liên doanh cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) khẩn trương bố trí khoản kinh phí 14,2 tỷ đồng để Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng tổ chức chi trả cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án, đồng thời có kế hoạch chuẩn bị kinh phí để chi trả tiền đền bù cho các đợt tiếp theo như đề nghị của Hội đồng GPMB huyện Hải Lăng.

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng yêu cầu nhà đầu tư MTIP phải sớm hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất để gửi cho Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị thẩm định, trình UBND tỉnh Quảng Trị quyết định cho thuê đất trước ngày 20/8/2023; cũng như MTIP phải hoàn thiện hồ sơ xin giao mặt biển nộp về Bộ TN&MT trước ngày 12/8.

Còn những vấn đề nào còn vướng mắc, khó khăn thì các sở ban ngành phải tập trung giải quyết để nhanh chóng thực hiện các bước ban đầu như chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cho tiến hành rà phá bom mìn trên diện tích mặt biển nơi thực hiện dự án, xây dựng kế hoạch tiến độ thi công dự án trong tháng 9/2023.

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 04/01/2019.

Dự án có quy mô diện tích lập quy hoạch là 685 ha, bố trí 10 bến cảng với tổng chiều dài bến 3.000m, rộng 50m.

Bến có thể tiếp nhận tàu container 100.000 DWT, tàu hàng rời 100.000 DWT, tàu tổng hợp 50.000 DWT. Công suất trung bình mỗi bến khoảng 3 triệu tấn/năm. Đồng thời, quy hoạch các bến cho tàu công vụ gần khu vực gốc đê chắn sóng với tổng chiều dài 700m. Luồng tàu được thiết kế với chiều rộng 170m, cao độ -18.1m (hệ Nhà nước).

Cùng đó, khu kho, xưởng, bãi hàng có diện tích 109,37 ha, được bố trí ngay sau bến cảng để thực hiện các chức năng về dịch vụ lưu kho lưu bãi, logistics, dịch vụ sửa chữa, vệ sinh container và thiết bị....

Khu bến cảng Mỹ Thuỷ sẽ phục vụ trực tiếp cho khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, kết hợp tiếp chuyển hàng cho CHDCND Lào, Đông Bắc Vương quốc Thái Lan trên tuyến hàng lang kinh tế Đông - Tây. Qua đó, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Giao thông kết nối từ cảng tới mạng giao thông Quốc gia sẽ thông qua đường quốc lộ 15D (cảng Mỹ Thủy - cửa khẩu La Lay); đường ven biển (kết nối quốc lộ 9), quốc lộ 49C, quốc lộ 49B (cảng Cửa Việt - Cảng Mỹ Thủy - Cảng Chân Mây (Huế)).

Tổng quy mô dự án gồm 10 bến phát triển theo 03 giai đoạn (giai đoạn 1: 04 bến; giai đoạn 2: 03 bến; giai đoạn 3: 03 bến); tổng vốn đầu tư dự án 14.234 tỷ đồng, trong đó, vốn góp 2.143 tỷ đồng, vốn huy động và vốn khác 12.091 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án: 50 năm. Dự kiến đầu tư xây dựng hoàn thành và đưa vào hoạt động khai thác đến năm 2025: 04 bến; đến năm 2031: 07 bến và đến năm 2036: 10 bến.

Được biết, dự án xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy, huyện Hải Lăng được đầu tư bởi Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP). Riêng trong giai đoạn 1, dự án sẽ được thực hiện với tổng vốn đầu tư 4.946 tỷ đồng.

Vào ngày 27/2/2020, dự án đã chính thức được khởi công. Tuy vậy, sau thời điểm khởi công đến nay, do gặp nhiều khó khăn trong khâu huy động vốn, nhà đầu tư đã không triển khai được dự án như đúng cam kết.

Sau đó, phía chủ đầu tư đã báo cáo UBND tỉnh Quảng Trị tái cấu trục lại doanh nghiệp, đồng thời sẽ tiếp tục lại dự án.

Diễm Phước

Theo KT&ĐU

Từ khóa: