Kinh doanh dưới giá vốn nhưng vẫn chi hàng tỷ đồng để chi trả các phí quản lý doanh nghiệp, bán hàng... Kết quả, Halico lỗ ròng sau thuế hơn 12 tỷ đồng trong quý II, cao gấp đôi khoản lỗ cùng kỳ năm trước.
Công ty Cổ phần Cồn Rượu Hà Nội - Halico (UPCoM:HNR) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2021.
Cụ thể, doanh nghiệp ghi nhận gần 19 tỷ đồng doanh thu, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động dưới giá vốn khiến cho lợi nhuận gộp của công ty âm 2,5 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lãi 2,2 tỷ .
Trong khi đó, hãng vẫn phải chi hàng tỷ đồng để trang trải các chi phí phát sinh trong kỳ như bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Kết quả, Halico lỗ ròng sau thuế hơn 12 tỷ đồng trong quý II, cao gấp đôi khoản lỗ cùng kỳ năm trước.
Theo doanh nghiệp, khoản lỗ ròng tăng gần gấp đôi trong quý vừa qua chủ yếu đến từ việc doanh thu sụt giảm trong khi giá vốn giảm thấp hơn do phải bổ sung các khoản trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho.
Năm nay, Halico đặt mục tiêu 114,6 tỷ đồng doanh thu thuần và lỗ trước thuế 30 tỷ đồng. Sau nửa năm, công ty ghi nhận 53 tỷ doanh thu thuần, tương đương 46% kế hoạch năm và lỗ 43% theo kế hoạch.
Ban lãnh đạo Halico từng thừa nhận nguyên nhân dẫn tới kết quả kinh doanh thua lỗ liên tục của công ty là do thị hiếu và yêu cầu của người tiêu dùng đối với mặt hàng rượu ngày càng khắt khe về chất lượng sản phẩm, hình ảnh, bao bì.
Trong khi đó, hãng đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các nhà sản xuất rượu trong và ngoài nước. Đặc biệt, các nhà sản xuất rượu cũng phải đối mặt với tình trạng trốn thuế, làm giả của các cơ sở tư nhân, tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, công bằng.
Halico là một trong số ít doanh nghiệp sản xuất rượu lớn nhất tại Việt Nam. Từng có giai đoạn hãng này chiếm đa số thị phần tiêu thụ rượu tại thị trường phía Bắc, kết quả kinh doanh những năm trước 2010 cũng rất khả quan.
Hà My
Theo KTDU