Nhãn sản phẩm nhãn hiệu Hương Mộc Sắc mà bạn đọc cung cấp cho chúng tôi ghi là “Mỹ phẩm đông y cao cấp”; 100% nguyên liệu từ thảo dược; Điều trị mụn, nám, sẹo rỗ; phân phối tại địa chỉ 193 Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình, TP.HCM… Có thể nói, nếu chỉ xem những thông tin trên, thì người tiêu dùng có thể bị nhầm tưởng đây là một loại mỹ phẩm cao cấp có thể điều trị được mụn, nám, sẹo rỗ.
Thế nhưng, khi quan sát kỹ bao bì thì sản phẩm này lại khá “sơ sài” không đáp ứng được quy định của Bộ Y tế về quản lý mỹ phẩm như: Không ghi rõ các thành phần công thức theo danh pháp quốc tế; không ghi tên tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm lưu thông mỹ phẩm ra thị trường …
Dù cho là “Mỹ phẩm đông y cao cấp” nhưng trong phần “Cách dùng” lại hướng dẫn: Rửa sạch da mặt sau đó lắc đều và bôi một lượng thuốc vừa đủ… Nhiều khách hàng thắc mắc là tại sao mỹ phẩm nhưng lại hướng dẫn khách hàng bôi thuốc? Liệu có phải nhà sản xuất, kinh doanh Hương Mộc Sắc đang “chơi chữ” để đánh lừa người tiêu dùng?
Ngoài ra, đối với dòng chữ “Điều trị mun, nám, sẹo rỗ”, “… trị tận gốc các loại mụn, da nám, sẹo thâm, sẹo rỗ lâu năm,…” thì Cục quản lý Dược đã hướng dẫn rõ những từ như “Trị”, “Điều trị” không được chấp nhận trong việc công bố tính năng cũng như đặt tên sản phẩm mỹ phẩm.
Bộ Y tế cũng quy định cụ thể, ngoài những nội dung bắt buộc, tổ chức, cá nhân được phép ghi lên nhãn những nội dung khác. Nhưng nội dung ghi thêm phải đảm bảo trung thực, chính xác, phản ánh đúng bản chất của hàng hoá. Nếu vi phạm thì ngoài bị phạt tiền còn có thể buộc tiêu hủy sản phẩm.
Từ những dấu hiệu sai phạm nêu trên, đã khiến dư luận hoài nghi Mỹ phẩm đông y cao cấp - Hương Mộc Sắc chưa được cấp phép để lưu thông ra thị trường. Nếu điều này là sự thật, sẽ nguy hại khôn lường đối với người tiêu dùng, bởi khi chưa đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định để được cấp phép thì lấy gì đảm bảo sản phẩm này an toàn cho sức khỏe?
Trong quá trình thu thập thông tin nhóm phóng viên phát hiện trên một số tài khoản Facebook và Website trưng bày, giới thiệu sản phẩm Hương Mộc Sắc có hình ảnh tương tự sản phẩm chúng tôi đang lưu giữ, thể hiện sản phẩm này là “Hương Mộc Sắc – Trị mụn tái tạo da” và công dụng: Đặc trị các loại mụn phổ biến…
Các văn bản pháp luật về lĩnh vực cạnh tranh đã quy định rõ việc đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về công dụng sản phẩm có thể xem là hành vi Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh và mức phạt tiền là từ 80.000.000đ đến 140.000.000đ.
Bên cạnh việc bị phạt tiền, tổ chức, cá nhân vi phạm còn có thể bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm bao gồm cả tịch thu khoản lợi nhuận thu được từ việc vi phạm.
Thiết nghĩ, người tiêu dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi sử dụng sản phẩm Hương Mộc Sắc, tránh việc tin vào những lời quảng cáo “có cánh” để rồi “tiền mất, tật mang”. Các đại lý đang kinh doanh hoặc trong quá trình tìm hiểu để kinh doanh sản phẩm Hương Mộc Sắc cũng nên cẩn trọng, xác minh kỹ thông tin từ phía cơ quan chức năng. Không nên chỉ tin vào những lời “chém gió” của nhà sản xuất, phân phối, để rồi dẫn đến việc vi phạm pháp luật và bị cơ quan chức năng xử phạt.
Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về vụ việc.
Hồ Ninh - Quang Anh
Theo Báo Đời sống và Tiêu dùng