Sự kiện hot
10 tháng trước

Sàn thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản OCOP

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) đang được xem là kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) nơi vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, vẫn không ít hợp tác xã, hộ sản xuất nông nghiệp còn gặp không ít khó khăn khi tiếp cận và tận dụng kênh tiêu thụ mới này.

 Thành công của sàn TMĐT trong tiêu thụ nông sản OCOP:

Sàn TMĐT có nhiều ưu điểm vượt trội so với kênh tiêu thụ truyền thống, giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn, mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm.Trong những năm gần đây, nhiều tỉnh, thành trên cả nước đã triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ đưa nông sản lên sàn TMĐT. Nhờ đó, số lượng nông sản được tiêu thụ qua sàn TMĐT ngày càng tăng.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước có hơn 1,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp đã có tài khoản trên các sàn TMĐT; hơn 100.000 sản phẩm nông sản được đưa lên sàn TMĐT, trong đó có hơn 50.000 sản phẩm OCOP. Nhiều địa phương đã có những mô hình tiêu thụ nông sản trên sàn TMĐT hiệu quả.

Tại Bắc Giang, quê hương của vải thiều Lục Ngạn, nhờ ứng dụng TMĐT, sản phẩm vải thiều của tỉnh đã được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới. Năm 2023, sản lượng vải thiều của tỉnh đạt 150.000 tấn, giá bán bình quân đạt 25.000 đồng/kg, cao hơn 10.000 đồng/kg so với cách đây 5 năm.

Tương tự, tại Hà Giang, nhiều sản phẩm OCOP như mật ong bạc hà, chè Shan Tuyết, mận tam hoa,... cũng được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã tăng trưởng bình quân 6,5%/năm trong giai đoạn 2016-2021.

Theo thống kê của Bộ Công Thương, tính đến hết tháng 8-2023, cả nước đã có trên 5,5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên các sàn TMĐT. Trong đó, có hơn 500 sản phẩm OCOP được bán trên các sàn TMĐT.

Sự phát triển của TMĐT đã giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Việt Nam, đặc biệt là các sản phẩm OCOP. TMĐT giúp nông sản Việt Nam tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm.

Giải pháp để phát triển kênh tiêu thụ nông sản qua sàn TMĐT

Mặc dù có nhiều tiềm năng, nhưng việc đưa nông sản lên sàn TMĐT vẫn còn gặp không ít thách thức, như:

- Kỹ năng ứng dụng công nghệ số: Nhiều hộ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là các hộ ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu kỹ năng ứng dụng công nghệ số.

- Chi phí vận chuyển: Chi phí vận chuyển nông sản qua sàn TMĐT còn cao, ảnh hưởng đến giá thành sản phẩm.

- Chất lượng sản phẩm: Một số hộ sản xuất nông nghiệp chưa chú trọng đến chất lượng sản phẩm, dẫn đến sản phẩm không đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Để phát huy hiệu quả của TMĐT trong tiêu thụ nông sản, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người sản xuất.

Về phía các cơ quan chức năng, cần có chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp, hợp tác xã nông nghiệp trong việc ứng dụng TMĐT. Các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường quản lý chất lượng sản phẩm nông sản, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Về phía doanh nghiệp, cần nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm hiệu quả trên các sàn TMĐT.

Về phía người sản xuất, cần nâng cao kiến thức, kỹ năng về TMĐT, đáp ứng các yêu cầu của thị trường.

Với sự nỗ lực của các bên, tin rằng TMĐT sẽ ngày càng trở thành kênh tiêu thụ hiệu quả cho nông sản Việt Nam, góp phần nâng cao giá trị nông sản và phát triển nông nghiệp bền vững.

Bảo Anh 

Theo Kinh tế và đồ uống

Từ khóa: