Đây là các chuỗi bán lẻ có xuất xứ 100% từ Trung Quốc có mô hình kinh doanh tương tự như Mumuso cùng kéo vào Việt Nam năm 2016 -2017.
Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh vừa chỉ đạo rà soát, kiểm tra tại các doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso, nơi bị phát hiện bán gần 100% hàng Trung Quốc.
Bộ trưởng yêu cầu Vụ Thị trường trong nước chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu rà soát, đánh giá các bất cập của chính sách pháp luật quản lý hiện hành đối với mô hình kinh doanh theo chuỗi.
Ngoài ra, đơn vị này được giao nghiên cứu, đề xuất với bộ và các cấp có thẩm quyền các chính sách pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động của mô hình kinh doanh theo chuỗi tương tự như Mumuso Việt Nam.
|
Miniso được coi là hiện tượng thành công ở thị trường franchise Việt Nam những cũng là thương hiệu duy nhất bị tập đoàn mẹ thâu tóm lại. |
Miniso được coi là hiện tượng thành công ở thị trường Việt Nam những cũng là thương hiệu duy nhất bị tập đoàn mẹ từ Trung Quốc lấy lại
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng được giao khẩn trương điều tra và xử lý hành vi vi phạm Luật cạnh tranh tại Mumuso Việt Nam theo quy định.
Ngoài ra cục này cần phối hợp với các đơn vị liên quan theo dõi, giám sát và đánh giá hoạt động tuân thủ pháp luật cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của một số doanh nghiệp có mô hình kinh doanh tương tự Mumuso Việt Nam.
Bộ trưởng lưu ý Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cần tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo, nâng cao nhận thức tiêu dùng của người dân.
Cục Quản lý Thị trường được giao khẩn trương tiến hành thủ tục xử lý hành vi vi phạm hành chính đối với Mumuso Việt Nam, công khai kết quả xử lý.
“Kịp thời báo cáo lãnh đạo bộ phương án xử lý khi phát hiện dấu hiệu vi phạm trong hoạt động của các doanh nghiệp có mô hình tương tự Mumuso Việt Nam”, văn bản nêu.
Trước đó ngày 12/7, Bộ Công Thương công bố kết luận về việc chấp hành pháp luật về thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.
Theo kết quả, Mumuso Việt Nam đang kinh doanh 2.273 loại hàng hóa. Trong đó, 99,3% loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc. Phần còn lại được mua tại các đơn vị khác trong nước.
Công ty cũng có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh (quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh).
Mumuso sử dụng một số nội dung quảng cáo tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh có chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, sản phẩm liên quan đến Hàn Quốc.
Bộ cũng cho rằng, Mumuso có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Kết quả kiểm tra cho thấy một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ tiếng Việt nhưng nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.
Sau khi cơ quan chức năng công bố kết luận về Mumuso, nhiều người tiêu dùng cho biết trên thị trường còn có nhiều doanh nghiệp kinh doanh kiểu này, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng như Miniso, Yoyoso, Usupso Minigood…
Đặc biệt, vụ việc Mumuso bị phanh phui về nguồn gốc hàng Trung Quốc đột lốt hàng Hàn Quốc và Miniso lại bị chính tập đoàn mẹ ở Trung Quốc thâu tóm lại khiến người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin.
Anh Hoa
Theo Báo Đầu tư