Mazda 6 2020 ra mắt thị trường với 3 phiên bản và có gói tùy chọn bổ sung cao cấp với mục tiêu đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng. Dù nâng cấp đáng kể nhưng liệu Mazda 6 2020 có đủ sức cạnh tranh với Toyota Camry, Honda Accord hay VinFast LUX A2.0? Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi đánh giá về khả năng vận hành, trang bị tính năng, những ưu điểm, nhược điểm trên Mazda 6 2020 mới này.
Mazda 6 phiên bản nâng cấp 2020 được đánh giá là một trong những sự lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc xe sedan hạng D tầm giá 1 tỷ đồng. Bởi mẫu xe này có giá bán cạnh tranh, thiết kế, công nghệ và vận hành đều có sự cải tiến đáng kể.
Tuy nhiên, trước một Toyota Camry “lột xác” đầy quyến rũ ở thế hệ mới, Honda Accord cũng có bước chuyển mình trẻ trung hơn, sự ra đời của VinFast LUX A2.0 đầy mới mẻ… liệu Mazda 6 2020 có đủ sức thuyết phục người mua?
New Mazda 6 2020 nổi bật với thiết kế KODO mới, tính năng cao cấp tiện nghi lấy con người làm trung tâm cùng hệ thống an toàn thông minh tân tiến. Mazda 6 2020 mang lại cho người dùng sự trang trọng, lịch lãm.
Giá xe Mazda 6 có giá niêm yết lần lượt từ trên 800 triệu đồng đến hơn 1 tỷ đồng cho phiên bản 2.0L Luxury, 2.0L Premium và 2.5L Signature Premium. Phiên bản 2.0L Luxury với giá niêm yết trên 800 triệu đồng, sẽ có giá lăn bánh dự tính tại Hà Nội trên 1 tỷ đồng và tại TP Hồ Chí Minh là 1002 triệu đồng.
Đánh giá Mazda 6 2020 về ngoại thất
Mazda 6 2020 sở hữu diện mạo trẻ trung và lịch lãm, được cho là kế thừa thiết kế của đàn anh CX-8. Kích thước tổng thể của xe có chiều dài là 4865 mm, chiều rộng là 1840 mm và chiều cao là 1450 mm. Khách hàng có 6 lựa chọn màu sắc ngoại thất đa dạng bao gồm: màu đỏ, bạc, đen, trắng, xám và xanh dương.
Đầu xe
Đầu xe được thiết kế với phong cách hiện đại, mở rộng theo phương ngang, mang đến sự lịch lãm và sang trọng. Lưới tản nhiệt được thiết kế lớn, kết hợp cụm đèn LED phía trước chìm vào thân xe và vuốt ngược về sau, liền mạch với đường viền chrome “Signature Wing” đặc trưng của thế hệ sản phẩm mới.
Cụm đèn pha Full LED được làm mỏng với kiểu dáng thanh thoát hơn so với phiên bản Mazda 6 cũ. Đáng chú ý, dải LED chiếu sáng ngày mang đến sự lôi cuốn và ấn tượng cho người xem, đặc biệt là khi trời tối. Khu vực cản trước của Mazda 6 2020 được tối giản nhờ loại bỏ hốc đèn sương mù ở hai bên và nhấn mạnh vào bề rộng của chiếc xe bằng cách sử dụng dải LED ban ngày thứ 2 được bố trí nằm ngang.
Thân xe
Mazda6 2020 mang đến cảm giác về thân xe dài, kết hợp hài hòa cùng bộ mâm xe 17-19 inch được thiết kế đa chấu kèm theo đường gờ viền mỏng ở gầm xe tạo ấn tượng về sự mạnh mẽ, cuốn hút, nổi bật hơn với các màu sơn cao cấp, tôn vinh vẻ đẹp năng động và hiện đại. Gương chiếu hậu có thể chỉnh/gập điện, tích hợp báo rẽ và tay nắm cửa được sơn đồng màu thân xe tạo nên sự hài hòa và liền khối.
Ngoài ra, Mazda 6 2020 còn sử dụng loại lốp cao cấp đến từ thương hiệu Bridgestone, tăng độ bền, ít hao mòn và êm dịu hơn trên mọi địa hình.
Chiều dài cơ sở của Mazda6 ở mức 2.830 mm có thể được xem là lớn nhất trong phân khúc nếu không tính đến Lux A2.0 (ở phân khúc khác) lên đến 2.968 mm.
Đuôi xe
Đuôi xe Mazda 6 2020 cũng giữ những đường nét chung như trước. Tuy nhiên cụm đèn hậu LED có đồ hoạ mới phong cách 3D sắc sảo hơn. Trên 2 bản Premium có ốp cản sau thể thao đi cùng ống xả kép bề thế.
Phần cản thấp phía bên dưới được sơn màu sáng để tao điểm nhấn, bên cạnh đó là cặp ống xả được viền chrome đẹp mắt.
Đánh giá Mazda 6 2020 về nội thất
Vô-lăng của Mazda 6 2020 giữ nguyên so với mô hình cũ với kiểu dáng 3 chấu và được tích hợp nhiều phím bấm chức năng. Tuy vậy, người dùng sẽ có thêm một số nút bấm chức năng mới được bổ sung trên vô-lăng của New Mazda 6.
Cụm đồng hồ trên Mazda 6 2020 tiếp tục duy trì dạng ống thể thao đối với các phiên bản 2.0 và được nâng cấp lên màn hình kỹ thuật số giống như mẫu Mazda CX-8 đối với phiên bản 2.5 cho phép hiển thị được nhiều thông tin vận hành hơn. Hệ thống HUD không còn hiển thị trên một màn hình riêng biệt mà được hiển thị trực tiếp lên kính lái. Các thông tin được hiển thị trực quan và nhiều màu sắc.
Khoang nội thất của Mazda 6 áp dụng triệt để triết lý lấy con người làm trung tâm và đặt sự thoải mái khi lái xe làm tiêu chí hàng đầu. Vì lẽ đó, những chi tiết, dù là nhỏ nhất cũng được tính toán tỉ mỉ để mang đến sự thỏa mãn cho cả người lái và hành khách.
Ghế ngồi được bọc da nappa cao cấp, có độ mềm và thoáng khí rất tốt, kiểu dáng ghế cũng ôm người, mang lại sự nâng đỡ tốt nhưng không quá gò bó như ghế thể thao.
Đặc biệt, hàng ghế trước còn có tính năng thông hơi làm mát – một trang bị vô cùng hữu ích khi hè về. Ghế lái có thể chỉnh điện 10 hướng và có 2 vị trí nhớ. Mazda cũng rất tinh tế khi hãng xe này khắc chữ trên nút nhớ theo hướng nhìn từ trên xuống của người lái và bố trí các đốm nhựa ở vị trí nhớ ghế 1 2 – đây hãng xe duy nhất tinh ý như vậy! Bên cạnh đó, ghế hành khách phía trước cũng chỉnh điện, hàng ghế sau có bệ tỳ tay cực rộng, tích hợp 2 cổng sạc USB.
Hàng ghế sau Mazda 6 2020 tựa đầu 3 vị trí, có bệ tỳ tay ở giữa tích hợp ngăn để cốc. Cũng như Mazda 3, sự thông thoáng không phải là điểm mạnh ở Mazda 6 nếu so sánh với các đối thủ Toyota Camry hay Honda Accord. Tuy nhiên vì là một mẫu sedan hạng D nên không gian Mazda 6 sẽ không bị hạn chế như “đàn em”, vẫn đủ dùng, đủ thoải mái nhưng để nói là thật sự lý tưởng, nhất là ở khoảng không gian trần thì chưa.
Một điều đáng tiếc khác trên mẫu Mazda 6 2020 này là mặc dù là mẫu xe bóng bẩy và thời thượng nhưng Mazda 6 lại không có màn hình điều khiển từ ghế sau đặt trên bệ tỳ tay phong cách “ông chủ” như Toyota Camry mới.
Khoang hành lý Mazda 6 2020 cũng không quá rộng, cũng chỉ đủ dùng với thể tích 480 lít. Hàng ghế sau có thể gập tỷ lệ 6:4 để mở rộng diện tích để đồ nếu cần.
Trang bị tiện nghi
Mazda 6 2020 tiếp tục đem tới những trang bị tiện ích tương xứng với tầm giá và thoả mãn mọi nhu cầu thiết yếu nhất của khách hàng. Màn hình giải trí trung tâm được nâng cấp kích thước lên 8 inch, lớn hơn trước, cho phép kết nối Android Auto và Apple CarPlay, màn hình HUD, phanh điện tử tích hợp giữ phanh Autohold, khởi động nút bấm, ga tự động, đèn pha tự động, gạt mưa tự động, điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời.
Thậm chí, nhiều tính năng mới được bổ sung trên phiên bản cao cấp của New Mazda 6 thường chỉ xuất hiện trên các xe hạng sang hoặc phiên bản xe cao cấp, ví dụ như: Sạc không dây, làm mát hàng ghế trước, dàn âm thanh 11 loa Bose, rèm che nắng phía sau, gương chiếu hậu tràn viền chống chói,...
Trang bị an toàn, khả năng vận hành
Mazda 6 2020 mang đến trải nghiệm lái phấn khích và mới mẻ nhờ chế độ Sport kết hợp với hệ thống kiểm soát gia tốc. Khung gầm xe được tinh chỉnh lại, cùng với hệ thống treo trước/sau dạng McPherson/ liên kết đa điểm, mang đến cảm giác êm ái và cân bằng trong khoang cabin.
Thêm vào đó, xe có bộ lốp dày và gầm cao đến 165mm, do đó có thể di chuyển linh hoạt trong các địa hình phức tạp khác nhau.
Về an toàn, Mazda 6 được trang bị hàng loạt các tính năng rất ấn tượng như hệ thống phanh trước/sau dạng đĩa thông gió/đĩa đặc, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp...
Ngoài ra, có thể kể đến các tính năng an toàn nổi bật khác như: Hệ thống cân bằng điện tử, chống trượt; Hỗ trợ khởi hành ngang dốc; Cảnh báo phanh khẩn cấp; Nhắc nhở thắt dây an toàn; Cảnh báo điểm mù, cảnh báo phương tiện cắt ngang; Cảnh báo chệch làn đường; 6 túi khí; Camera lùi 360 độ.
Mazda 6 2020 tối ưu hơn về tiêu hao nhiên liệu trong phân khúc (6.55 lít/100km đường hỗn hợp, 4.93L/100km đường trường với phiên bản 2.0L và 6.89 lít/100km đường hỗn hợp, 5.33L/100km đường trường với phiên bản 2.5L - Số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam).
Bên cạnh đó, hệ thống kiểm soát gia tốc nâng cao “GVC Plus” giúp người lái kiểm soát tốt nhất sự ổn định và cân bằng của xe trong mọi tình huống chuyển hướng. Các trang bị an toàn tiêu chuẩn gồm: 6 túi khí, Cảm biến trước sau; Camera lùi, Định vị GPS. Các phiên bản cao cấp được trang bị các tính năng an toàn thuộc gói i-Activsense như: Cảnh báo điểm mù (BSM), Đèn pha LED tự động thích ứng (ALH); Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA); Cảnh báo lệch làn đường (LDWS).
Các tính năng an toàn chủ động thông minh thuộc gói i-Activsense trong gói tuỳ chọn cao cấp (không có sẵn trên cả 3 phiên bản), bao gồm: Điều khiển hành trình tích hợp Radar (MRCC); Cảnh báo va chạm; Hỗ trợ phanh thông minh phía trước và phía sau (SCBS và SCBS-R); Hỗ trợ phanh thông minh (SBS); Hỗ trợ giữ làn đường (LAS), Cảnh báo người lái tập trung (DAA). Tất nhiên, các tuỳ chọn này chỉ có thể trang bị cho Mazda 6 phiên bản 2.0 Premium trở lên.
Động cơ
Động cơ của New Mazda 6 vẫn có 2 tuỳ chọn gồm Skyactiv-G 2.0L và Skyactiv-G 2.5L được chia sẻ chung với Mazda CX-5, CX-8 và đã được tinh chỉnh lại để gia tăng mô men xoắn nhằm tăng độ nhạy chân ga ở vòng tua thấp.
Công suất của động cơ 2.0L có công suất cực đại 154 HP/6000 vòng/phút với Momen xoắn cực đại 200 Nm/4000 vòng phút, động cơ 2.5L tạo ra công suất lớn nhất là 188 HP/6000 vòng/phút với Momen xoắn cực đại 252 Nm/4000 vòng/phút.
Kết luận: Ưu điểm & Nhược điểm
Ưu điểm:
- Thiết kế sang trọng, đậm chất thời trang
- Không gian nội thất hiện đại phong cách châu Âu
- Trang bị tiện nghị, công nghệ hàng đầu phân khúc
- Vận hành ổn định (nhờ có GVC Plus), trải nghiệm lái thể thao
- Hệ thống an toàn hàng đầu phân khúc
- Khả năng cách âm tốt
- Giá xe cạnh tranh
Nhược điểm:
- Nếu trang bị động cơ tăng áp Turbo mới sẽ cho trải nghiệm mạnh mẽ, thể thao hơn.
- Hàng ghế sau không thoáng bằng Toyota Camry hay Honda Accord.
Tóm lại: Với nâng cấp từ ngoại thất cho đến nội thất và đặc biệt là hệ thống an toàn thông minh thuộc gói i-Activsense thì Mazda6 2020 được hứa hẹn sẽ khiến cuộc cạnh tranh trong phân khúc Sedan cỡ trung tại Việt Nam trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Với những lợi thế kể trên, nó sẽ có nhiều cơ hội để gặt hái được thành công tại thị trường Việt Nam.
Trên đây là một vài đánh giá sơ bộ về mẫu sedan hạng D Mazda 6 2020. Tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.
Tạ Thành
Theo KTDU