Mặc dù có màn “lột xác” ngoạn mục từ thiết kế, cho đến tính năng trang bị, công nghệ an toàn. Thế nhưng, Mazda 2 2020 vẫn khá “bảo thủ” khi nhược điểm lớn theo thời gian vẫn chưa được cải thiện đó là về không gian cabin và khoang hành lý vẫn khá chật. Liệu rằng những đổi mới trên Mazda 2 2020 có đủ sức thuyết phục người mua trước các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc?
Bước sang thế hệ mới, Mazda 2 2020 được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước như trước đây, tăng thêm ưu thế cạnh tranh về nguồn gốc xuất xứ so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Tại thị trường Việt Nam, Mazda 2 2020 được phân phối với 4 phiên bản kiểu dáng sedan và 3 phiên bản Mazda 2 Sport 2020 kiểu dáng hatchback. Trong đó: Kiểu dáng xe sedan, Mazda 2 2020 cạnh tranh với Toyota Vios, Honda City, KIA Soluto, Mitsubishi Attrage, Hyundai Accent,… Kiểu dáng xe Hatchback, Mazda 2 Sport 2020 cạnh tranh với Honda Jazz, Toyota Yaris, Suzuki Swift...
Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ cùng có những nhận định sơ bộ về phiên bản hatchback.
Đánh giá Mazda 2 về ngoại thất
So với phiên bản cũ thì thế hệ mới không thay đổi về mặt kích thước, vẫn là những con số cũ: 4.060 x 1.695 x 1.495 mm. Bản này ngắn hơn sedan 260 mm nhưng trục cơ sở cũng đạt 2.570 mm, khoảng sáng gầm 143mm, khá lý tưởng cho một mẫu xe hạng B.
Giống với những chiếc Mazda thế hệ mới khác, Mazda 2 cũng tuân theo ngôn ngữ thiết kế KODO – Soul of Motion. Tất cả các chi tiết như: mặt ca-lăng, đèn pha, cản trước đã được tinh chỉnh để đạt đến độ hoàn hảo nhằm mang đến diện mạo sang trọng và chất lượng cao cho chiếc xe nhỏ gọn này.
Nhìn từ trực diện, Mazda 2 2020 trông rất nổi bật nhờ bộ lưới tản nhiệt có viền hình đôi cánh được mạ crom bong loáng. Xe được trang bị cụm đèn pha dạng Halogen/LED với chức năng tự động điều chỉnh độ cao-thấp.
Bên cạnh đó, xe còn có đèn LED chạy ban ngày giúp phần đầu xe trông rất ấn tượng khi lăn bánh. Thay đổi đáng chú ý nhất ở mặt trước Mazda 2 2020 chính là cụm đèn sương mù Halogen đã được thay thế bằng công nghệ LED hiện đại.
Phần thân xe tiếp tục duy trì cảm hứng về sự mạnh mẽ và cá tính nhờ sự xuất hiện của những đường gân dập nổi, đi kèm là bộ gương chiếu hậu với tính năng chỉnh/gập điện tích hợp đèn báo rẽ và bộ mâm hợp kim 5 cánh thể thao kích thước 16-inch đi cùng lốp 185/60.
Đuôi xe Mazda 2 hatchback có thêm cánh lướt gió trên nắp khoang hành lý. Cản sau có thêm 2 thanh crom tạo điểm nhấn thể thao
Đánh giá Mazda 2 về nội thất
Không gian nội thất trên bản nâng cấp giờ đây trông cá tính hơn với sự xuất hiện của 2 tông màu tương phản trắng – đen. Kiểu phối màu mới này cũng giúp cho không gian nội thất có phần rộng thoáng hơn.
Phía trước người lái là vô-lăng 3 chấu. Trọng lượng của nó không quá nặng và cũng không quá nhẹ, do vậy nó phù hợp với cả lái nam và lái nữ. Tích hợp trên vô-lăng là các phím điều chỉnh âm lượng, đàm thoại, lẫy chuyển số, Cruise control… Nhờ vô lăng có thiết kế giống những đàn anh như xe Mazda 3, xe Mazda 6 và xe Mazda CX-5 giúp Mazda 2 2020 ghi điểm cao trong mắt người dùng.
Tất cả các ghế ngồi của Mazda 2 đều được thiết kế để tập trung vào tính thực tế bên cạnh tính thời trang vốn có của nó. Cụ thể, phần hông và xương chậu của người ngồi sẽ được giữ thẳng đứng để duy trì đường cong hình chữ “S” tự nhiên của cột sống – đây được coi là tư thế ngồi lý tưởng.
Hệ thống thông tin giải trí trên bản nâng cấp bao gồm màn hình LCD 7 inch, CD, AM/FM/MP3, kết nối AUX, USB và Bluetooth hỗ trợ đàm thoại rảnh tay. Hệ thống âm thanh 6 loa, khá đầy đủ và xứng tầm tiền để phục vụ cho nhu cầu giải trí của các hành khách.
Bản nâng cấp sử dụng hệ thống điều hòa không khí tự động hiện đại, hệ thống khởi động bằng nút bấm, kính lái tự động lên xuống 1 chạm, hàng ghế sau trang bị 3 tựa đầu có thể tùy chỉnh độ cao và khả năng gập linh hoạt theo tỷ lệ 60/40, giúp mở rộng thể tích khoang hành lý.
Mazda2 2020 vẫn tiếp tục sử dụng khối động cơ Xăng, SkyActiv 1.5L 4 xi lanh thẳng hàng, trục cam kép, 16 van biến thiên sản sinh công suất tối đa 109 mã lực tại dải vòng tua 6000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 141 Nm ở dài vòng tua 4000 vòng/phút. Sức mạnh của Mazda 2 2020 Hatchback có phần “nhỉnh” hơn xe Toyota Yaris chỉ có 107 mã lực và 140 Nm.
Toàn bộ sức mạnh của Mazda 2 2020 được truyền xuống thông qua hệ dẫn động cầu trước kết hợp cùng hộp số tự động 6 cấp. Với động cơ và hộp số này, Mazda 2 đủ sức cạnh tranh với các đối thủ mạnh trong cùng phân khúc.
Ngoài ra, hệ thống i-Stop tự động tắt động cơ khi dừng đèn đỏ giúp tiết kiệm tối đa nhiên liệu. Mazda 2 được trang bị treo trước/sau McPherson/trục xoắn, phanh trước/sau dạng đĩa giúp hạn chế giằng xóc khi băng qua các “ổ gà” và giúp việc lái xe được an toàn hơn.
Thêm vào đó, phiên bản nâng cấp này đã được tích hợp hệ thống kiểm soát gia tốc G-Vectoring Control được trang bị theo tiêu chuẩn giúp việc vận hành được tối ưu hơn. Khả năng “leo lề” của Mazda 2 2020 khá tốt nhờ có gầm cao 143 mm.
Trang bị an toàn của Mazda2 2020 cũng được nâng cấp từ 2 lên 6 túi khí trên các phiên bản cao cấp nhất, bổ sung cảm biến lùi. Ngoài ra còn phải kể đến những tính năng như hỗ trợ phanh (ABS, EBD, BA), cân bằng điện tử, chống trượt, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và camera lùi.
Kết luận: Ưu điểm & Nhược điểm
Ưu điểm:
- Thiết kế hiện đại, thời trang, sang trọng
- Nội thất phong cách châu Âu
- Trang bị hàng đầu phân khúc, nhiều tính năng cao cấp
- Động cơ êm ái, vận hành ổn định
- Hệ thống an toàn tốt bậc nhất phân khúc
- Khả năng cách âm được cải thiện
- Xe nhập khẩu
Nhược điểm:
- Hàng ghế trước không có bệ để tay
- Hàng ghế thứ 2 không gian hơi hạn chế, không có bệ để tay
- Không có cửa gió cho hàng ghế sau
- Xe không có bản số sàn để khách hàng mua xe chạy dịch vụ
Mazda 2 được người dùng xe đánh giá lành tính, không gặp nhiều hư hỏng. Tuy nhiên, tính đến nay, Mazda 2 cũng không tránh khỏi lỗi kỹ thuật phải triệu hồi cũng như một số lỗi thường gặp như:
Lỗi “cá vàng” – đèn báo lỗi động cơ: Mazda 2 từng bị “dính phốt” lớn về lỗi đèn báo lỗi động cơ phát sáng (còn gọi là lỗi “cá vàng”), xe mắc phải lỗi này có khả năng sẽ gặp tình trạng động cơ bị giảm công suất, động cơ bị rung, máy chạy bị ỳ…Nguyên nhân dẫn đến lỗi đèn báo kiểm tra động cơ vì kim phun nhiên liệu trong động cơ bị nghẽn do bám muội than (chứa kẽm). Điều này khiến việc phun nhiên liệu vào buồng đốt bị ảnh hưởng. Để khắc phục, các xe triệu hồi sẽ được vệ sinh kim phun, cập nhật mới phần mềm điều khiển động cơ, thay mới một số phụ tùng không có thành phần kẽm.
Ngoài ra, theo người tiêu dùng đánh giá, Mazda 2 còn “dính” nhiều lỗi thường gặp như: Lỗi màn hình treo logo, Lỗi i-Stop.
Tóm lại: Với những nâng cấp mới, Mazda 2 2020 đã trở nên hấp dẫn hơn so với bản cũ cả về thiết kế, trang bị tiện nghi lẫn công nghệ an toàn. Tuy nhiên, ở mỗi một góc nhìn, mỗi một người sử dụng sẽ có những cảm nhận khác nhau về chiếc xe này. Tùy theo mục đích, nhu cầu sử dụng cũng như ngân sách của mỗi người tiêu dùng mà có thể cân nhắc, lựa chọn cho mình mẫu xe phù hợp.
Tạ Thành
Theo KTDU