Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB - Mã: SHB) cho biết, hiện nay, có nhiều đối tượng lợi dụng uy tín thương hiệu của SHB để thực hiện các hành vi lừa đảo thông qua các website giả mạo.
Hình thức chung của kẻ lừa đảo như sau: nạn nhân sẽ nhận được thông điệp (thông qua tin nhắn, email, chat qua facebook messenger …) với nội dung thông báo trúng thưởng hoặc phân chia tài sản, đề nghị hỗ trợ nhận thưởng, phân chia tài sản kèm theo yêu cầu click vào các đường link, trang web do kẻ lừa đảo cung cấp để có cơ sở nhận thưởng.
Khi truy cập vào website giả mạo đó và đăng nhập internet banking, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của nạn nhân sẽ bị đánh cắp và gửi cho hacker để thực hiện một số hành vi phạm pháp như: chiếm đoạt tiền trong tài khoản thanh toán của Khách hàng, thanh toán hàng hóa hoặc các dịch vụ bất hợp pháp khác…
Gần đây, SHB đã phát hiện một trường hợp là cá nhân có tên Faith Geren trên Facebook đã chat với một khách hàng của SHB mong muốn được chia đôi số tiền rất lớn 7,3 triệu USD và đề nghị khách hàng đăng nhập vào website giả mạo.
|
Giao diện website giả mạo sử dụng các hình ảnh của SHB nhằm đánh lừa nạn nhân. (Nguồn: SHB). |
SHB cảnh báo khách hàng cần cẩn trọng với email, tin nhắn, cuộc gọi trên mạng xã hội với những nội dung chuyển tiền, trúng thưởng, chia tài sả.... Đồng thời, ngân hàng này khuyến cáo khách hàng cảnh giác với tất cả các yêu cầu liên quan đến việc click vào các trang website kèm theo yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, mã đăng nhập dịch vụ internet banking, số thẻ thanh toán, thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, mã CVV.
Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, SHB khuyến nghị các khách hàng lưu ý chỉ đăng nhập tài khoản ngân hàng SHB trên các domain chính thức của SHB như https://www.shb.com.vn; https://ibanking.shb.com.vn và https://ibanking.shb.com.vn/corp.
Vào đầu tháng 1/2019, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - Mã: VCB) đã phát đi thông cáo cảnh báo khách hàng về những rủi ro khi giao dịch trực tuyến trong dịp lễ tết.
Vietcombank nhận định thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Do đó, để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, trong quá trình giao dịch đặc biệt là giao dịch trực tuyến, khách hàng cần phải cảnh giác cao độ để tránh rủi ro không đáng có.
Thu Hà
Theo Kinh tế & Tiêu dùng, vietnambiz