Sự kiện hot
10 năm trước

Siết chặt quản lý hoạt động nghệ thuật và biểu diễn

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn khẳng định sẽ siết chặt quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn qua Đề án “Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.”

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn khẳng định sẽ siết chặt quản lý hoạt động nghệ thuật biểu diễn qua Đề án “Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.”


(Ảnh minh họa: Minh Đức/TTXVN)

Tại “Hội nghị lấy ý kiến của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí về Đề án Cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn” tổ chức chiều 8/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết với mục tiêu siết chặt hơn việc quản lý hoạt động nghệ thuật, biểu diễn, Đề án sẽ tập trung nhiều vào khâu “hậu kiểm” trên tinh thần sử dụng lực lượng thanh tra hiện thời theo ngành dọc, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp tăng cường năng lực cho bộ phận quan trọng này

Bên cạnh đó, Đề án cũng nới lỏng khâu xét duyệt cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe tóm tắt Đề án “Cấp thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn;” quá trình xây dựng Đề án và hoạt động lấy ý kiến của các bộ, ban, ngành, các công ty biểu diễn, đơn vị nghệ thuật, hội văn học nghệ thuật chuyên ngành...

Đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí trong cả nước cũng cùng nhau trao đổi, bổ sung ý kiến để hoàn thiện và giúp Đề án sớm có hiệu lực, đảm bảo hiệu quả thực tiễn. Đa số các đại biểu thống nhất cần mở rộng phạm vi hoạt động cho đối tượng được cấp thẻ; bổ sung chế tài xử lý cũng như trách nhiệm của cơ quan quản lý, thực hiện việc cấp thẻ.

Đại diện Báo Thể thao và Văn hóa của Thông tấn xã Việt Nam kiến nghị nên giới hạn thời hạn có hiệu lực của Thẻ hành nghề như vậy sẽ giúp hoạt động quản lý nghệ thuật biểu diễn có hiệu quả hơn; đồng thời khuyến khích các ca sỹ, nghệ sỹ giữ gìn phong độ, tài năng, hình ảnh trước công chúng.

Đại diện Báo Văn hóa đề xuất nên xem xét việc cấp lại thẻ hành nghề cho đối tượng đã mãn hạn tù, coi đây như là việc làm nhân đạo giúp họ tái hòa nhập với cộng đồng…

Cảm ơn những ý kiến đóng góp của của đại diện các cơ quan thông tấn, báo chí, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ Anh Tuấn cho biết đơn vị soạn thảo Đề án sẽ tiếp tục lấy ý kiến trong tháng 11 này. Các ý kiến đóng góp sẽ được tiếp thu, bổ sung để hoàn thiện Đề án và trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ban hành trong tháng 12 tới.

Theo kế hoạch, Thông tư quy định về việc cấp Thẻ hành nghề cho nghệ sỹ, người mẫu lĩnh vực nghệ thuật cũng được xây dựng và ban hành trong tháng 1/2014. Việc triển khai hướng dẫn cấp Thẻ hành nghề cho ca sỹ, người mẫu dự kiến thực hiện từ tháng 4 đến hết năm 2014.

Đến năm 2016, việc cấp Thẻ hành nghề cho tất cả các cá nhân tham gia hoạt động biểu diễn sẽ được hoàn thành.

Mỹ Bình
theo TTXVN

Từ khóa: