Sự kiện hot
7 năm trước

Siêu máy bơm chống ngập cho TP.HCM: Chủ muốn bán đứt, TP chỉ muốn thuê

Chiều ngày 22/9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến đã tới làm việc với chủ đầu tư dự án dùng “siêu máy bơm” chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh).

Một phần "siêu máy bơm".

Tại đây ông Tuyến cho biết hiện trạng của tuyến đường này khiến cho cả người dân và lãnh đạo TP “rất bức xúc”. Trong khi đó việc thử nghiệm vừa qua đã mang lại những kết quả đáng mừng, do vậy ông kỳ vọng hệ thống này sẽ xử lý được cả ngập do mưa và triều cường.

Trong buổi làm việc này hai bên cũng đề cập đến phương án hoạt động của hệ thống máy bơm thời gian tới, mà theo ông Tuyến, có thể TP sẽ đề nghị một hợp đồng khoán.

Cụ thể, chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm về thiết bị, vận hành để đảm bảo cho tuyến đường này hết ngập, còn TP sẽ trả chi phí hàng năm. Sau đó trong khoảng 10 – 20 năm TP sẽ nhận công trình về và thanh toán cho nhà đầu tư.

Ông Tuyến cũng cho hay, nếu cách chống ngập này thành công ở đường Nguyễn Hữu Cảnh thì TP sẽ áp dụng cho nhiều nơi khác. Theo vị Phó chủ tịch TP, hiện nhà đầu tư đang đề nghị mức thuê 12 tỉ đồng/năm.

Nhận định số tiền này “không phải là lớn” so với kinh phí và công sức chủ đầu tư đã bỏ ra, tuy vậy ông Tuyến nhấn mạnh rằng TP và chủ đầu tư sẽ phải bàn bạc kỹ lại phương án này để có một quy trình đánh giá, thẩm định trước khi phê duyệt dự án.

Ông Trần Vĩnh Tuyến (người đứng giữa) thị sát hệ thống máy bơm.

Trong khi đó, đại diện Chủ đầu tư – ông Nguyễn Tăng Cường cho rằng đề xuất thuê của TP “là phương án rất cực”, vì công ty còn nhiều dự án, sản phẩm khác cần hoàn thành.

Theo ông, doanh nghiệp nào cũng mong muốn làm ăn có hiệu quả, từ đó có lương trả cho công nhân và phát triển sản phẩm mới, trong đó “siêu máy bơm” cũng là sản phẩm được công ty nghiên cứu từ rất lâu nhưng phải đến bây giờ mới có kết quả.

Chính vì vậy ông Cường bày tỏ rằng: “Phía tôi thì chỉ muốn chuyển giao thôi, nhưng TP chỉ muốn thuê”, trong khi đó “Máy đã sản xuất ra rồi thì đành phải cho thuê thôi, chứ biết làm sao?”.

Ngoài ra ông Cường nhấn mạnh rằng hoạt động vừa rồi của máy chỉ là thử nghiệm, do vậy cần phải để đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập thêm 4-5 lần nữa để đo mực nước, thời gian nước rút khi máy bơm vận hành, từ đó sẽ đánh giá chính xác được hiệu quả.

“Tôi muốn người dân cả thành phố nghiệm thu” – ông Cường khẳng định, đồng thời tự tin cho rằng lần thử nghiệm vừa qua đã thành công khi đường hết ngập chỉ sau 15-20 phút.

Trước đó, sau trận mưa lớn vào chiều tối ngày 19/9, đường Nguyễn Hữu Cảnh ngập cục bộ, trong đó nhiều vị trí ngập sâu từ 40 – 55 cm.

Để giải quyết, hệ thống máy bơm đã vận hành lúc 20h15’ và chỉ sau 25 phút, mặt đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hết ngập. Ở lần bơm sau, siêu máy bơm chống ngập đã bơm hết nước trong hệ thống cống thoát.

Theo tính toán, hệ thống được thiết kế bằng máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất từ 27.000 đến 96.000 m3/h, hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP.

Khi nước ngập khoảng 3/4 ống cống, toàn bộ hệ thống máy bơm sẽ tự động bơm và đảm bảo hết ngập với vũ lượng mưa từ 40ml trở lên khi mưa lớn từ 1giờ đến 2 giờ.

Ngoài ra, máy bơm này còn hệ thống van tự động một chiều để ngăn nước triều dâng từ kênh rạch vào hệ thống cống thoát nước, trong điều kiện mưa lớn vẫn hoạt động hiệu quả.

Nguyễn Cường
Theo Infonet

Từ khóa: