Sự kiện hot
12 năm trước

'Tai nạn giao thông TP.HCM giảm nhưng chưa thể mừng'

UBND TP vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác ATGT với các ngành chức năng và lãnh đạo 24 quận, huyện trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục quyết liệt các giải pháp kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

UBND TP vừa tổ chức hội nghị giao ban công tác ATGT với các ngành chức năng và lãnh đạo 24 quận, huyện trên địa bàn. Ông Nguyễn Hữu Tín – Phó chủ tịch UBND TP chỉ đạo các địa phương, đơn vị tiếp tục quyết liệt các giải pháp kéo giảm TNGT và ùn tắc giao thông.

Tại nạn giảm

Theo Ban ATGT TP, trong 5 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn xảy ra 288 vụ TNGT (riêng TNGT đường bộ đã chiếm tới 282 vụ), làm chết 259 người (đường bộ chết 253 người) và bị thương 126 người (toàn bộ số người bị thương đều thuộc lĩnh vực giao thông đường bộ). So với cùng kỳ năm 2011, TP kéo giảm được 29,58% số vụ TNGT, giảm 24,93% số người chết và giảm 43,24% số người bị thương.

Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm nay, các tiêu chí về số vụ TNGT và số người chết đều giảm hơn 40%. Tuy nhiên do tháng 4 và 5, tình trạng TNGT gia tăng đã đẩy chỉ số giảm bình quân của 5 tháng lên cao.

Cụ thể, trong tháng 5/2012, toàn TP xảy ra 61 vụ TNGT (-24,69%), làm chết 54 người (-20,59% so với cùng kỳ năm 2011). Đáng lưu ý là số người chết vì TNGT đường thủy nội địa 5 tháng đầu năm 2012 tăng tới 100%...

Dù số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn TP.HCM có giảm nhưng còn nhiều việc phải làm.

Trong tháng 5, toàn địa bàn có 10/24 quận, huyện giảm được số người chết vì TNGT; 8/24 quận, huyện tăng số người chết; riêng quận 4 và 8 không có người thiệt mạng vì TNGT.

Thời gian qua, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TP đã phối hợp chặt chẽ với Công an các quận, huyện tăng cường lực lượng và áp dụng nhiều biện pháp, tích cực tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, phòng chống đua xe trái phép… nên đã hạn chế đáng kể số vụ vi phạm về trật tự giao thông đô thị.

159 tuyến đường đảm bảo trật tự lòng lề đường (mà các quận huyện đã ký kết từ đầu năm), đến nay đã có nhiều chuyển biến, đặc biệt là các tuyến mới triển khai như đường Trường Chinh (quận Tân Bình), Phan Đăng Lưu, Bạch Đằng (quận Bình Thạnh) duy trì trật tự đậu xe, buôn bán ổn định; tuyến Trường Sa, Hoàng Sa (qua các quận 3, Phú Nhuận, Tân Bình) có nhiều chuyển biến tương đối tốt.

Vẫn lo…

Theo báo cáo của ban ATGT, nhiều tuyến đường trên địa bàn có thông nhưng chưa thoáng. Điển hình như tình trạng sử dụng phương tiện thô sơ, tự chế buôn bán hàng rong trên đường Hoàng Minh Giám (khu vực công viên Gia Định), đường Nguyễn Văn Nghi (trước cổng trường Đại học Công Nghiệp), đường Nguyễn Thái Sơn (khu vực chợ Gò Vấp) gây nên cảnh lộn xộn và rất mất trật tự.

Đường Lê Hồng Phong, Sư Vạn Hạnh (quận 10), Nguyễn Kiệm (Gò Vấp) tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè còn khá phổ biến; đường An Dương Vương (quận 5), Hồ Văn Huê (Phú Nhuận), Lý Thái Tổ (quận 3 và 10) nhiều hộ kinh doanh buôn bán phụ tùng ôtô, sử dụng lòng đường để làm “gara” làm cản trở giao thông và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT…

Ùn tắc giao thông là chuyện thường ngày “ở huyện” tại TP.HCM.

Khẳng định về hiệu quả từ chương trình các dự án cấp bách để kéo giảm ùn tắc và TNGT trong năm ATGT theo Quyết định 187 của UBND TP, ông Lê Toàn – Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, trong 37 dự án đã và đang được Sở GTVT trực tiếp triển khai theo chương trình 187 thì dự án lắp dải phân cách (mức vốn 44/105 tỷ đồng) có tác dụng làm giảm số vụ ùn tắc, đặc biệt là TNGT rất rõ rệt.

Thống kê cho thấy năm 2011, trên 23 tuyến đường trọng điểm, số vụ TNGT chiếm tới 36%. Sở đã chọn 11/23 tuyến phức tạp để triển khai lắp đặt dải phân cách, kết quả giảm được gần 53% số vụ TNGT và số người chết vì TNGT so với mức giảm bình quân hơn 15% trên toàn địa bàn”.

Ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng, 5 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ năm ngoái giảm cả ùn tắc và TNGT, kết quả đó mừng nhưng cũng lo. Lo vì 3 tháng đầu năm, TP kéo giảm tới trên 40% số vụ TNGT và số người chết nhưng tính trong 5 tháng chỉ còn giảm ở mức khoảng 25%.

TNGT tuy có giảm nhưng đang có dấu hiệu tăng lên nên Ban ATGT, Sở GTVT, Công an thành phố và các địa phương, đơn vị phải xác định rõ nguyên nhân tăng, giảm để điều chỉnh cho sát hợp.

Cùng với việc tiếp tục quyết liệt thực hiện các giải pháp cho năm ATGT 2012, các ngành chức năng và các quận, huyện phải làm rõ nguyên nhân để có giải pháp kịp thời và hiệu quả, ông Nguyễn Hữu Tín nhấn mạnh.

Mã Phong
Theo Infonet

Từ khóa: