Sự kiện hot
9 năm trước

Tạm dừng cưỡng chế thu hồi đất dự án cải tạo mương T8A Kim Giang

Ngày 13/2/2015, UBND quận Thanh Xuân ban hành thông báo về việc thụ lý đơn khiếu nại lần đầu của các hộ dân ngõ 460 Khương Đình (tổ 15, 17 phường Hạ Đình), ngay trước thời hạn yêu cầu các hộ dân di dời, trả mặt bằng cho dự án cải tạo mương T8A Kim Giang đúng 1 ngày. Tuy nhiên, đến ngày 27/2/2015, các hộ dân thuộc khu vực này mới nhận được thông báo.


Khung cảnh “ăn Tết” của các hộ dân ngõ 460 Khương Đình.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử Xây dựng, nhận được thông báo của UBND quận Thanh Xuân về việc thụ lý khiếu nại lần đầu về các quyết định thu hồi đất để thực hiện hạng mục cải tạo mương T8A Kim Giang, các hộ dân ngõ 460 Khương Đình như tạm trút được một nỗi lo về nơi ăn chốn ở. Dẫu biết việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án là điều không thể tránh được, nhưng người dân tại đây cần được thông tin về các dự án công khai, minh bạch, thu hồi đất phải đúng quy trình và các chế độ bồi thường cho người dân phải được đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hoàn toàn không phải người dân chống đối lại tổ công tác làm ảnh hưởng tiến độ dự án.

Như Báo Điện tử Xây dựng đã thông tin, trước Tết Nguyên Đán Ất Mùi, tâm trạng của gần 20 hộ dân tại ngõ 460 Khương Đình như “cá nằm trên thớt” trước thông báo thu hồi đất của UBND quận Thanh Xuân, yêu cầu bàn giao mặt bằng trước ngày 14/2/2015, tức ngày 27 Tết Ất Mùi.

Ngày 29/12/2014, UBND quận Thanh Xuân ban hành các quyết định về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân đang sinh sống tại ngõ 460 Khương Đình thuộc tổ 15, 17 cụm 4 phường Hạ Đình để thực hiện dự án cải tạo mương T8A Kim Giang thuộc Dự án thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội – Dự án II.

Sau buổi tuyên truyền vận động, đối thoại, thuyết phục các hộ dân trong diện giải tỏa được Tổ công tác giải phóng mặt bằng tổ chức tại trụ sở UBND phường Hạ Đình, người dân nhận được thông báo trên Báo Hà Nội mới yêu cầu bàn giao mặt bằng trước ngày 14/2/2015, tức là ngày 27 Tết Nguyên Đán, bất kể họ đã có nhà để đón Tết hay chưa, có mua nhà tái định cư theo “chỉ định” của Hội đồng bồi thường hỗ trợ và tái định cư hay không.

Ngày 12/2/2015, các hộ dân tại đây đã gửi đơn khiếu nại về các quyết định thu hồi đất của UBND quận Thanh Xuân. Đề nghị làm rõ nội dung: Tại sao việc thu hồi đất cho dự án cải tạo mương T8A Kim Giang lại phục vụ cho việc làm đường 25m. Đồng thời, các hộ dân yêu cầu UBND quận Thanh Xuân công khai quy hoạch chi tiết dự án làm đường, thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi triển khai dự án này.

Trải qua một cái Tết nơm nớp âu lo, ngày 27/2/2015, các hộ dân nhận được thông báo từ UBND quận Thanh Xuân ký ngày 13/2/2015. Dù thời gian có chậm đến nửa tháng sau khi ban hành, người dân tại đây cũng tạm yên tâm về chỗ ở, họ lại tiếp tục chờ đợi kết quả giải quyết của UBND quận Thanh Xuân về vụ việc.


Thông báo thụ lý khiếu nghị quyết định cưỡng chế thu hồi đất của một hộ dân tại ngõ 460 Khương Đình của UBND quận Thanh Xuân.

Theo những thông báo gửi đến từng hộ dân, UBND quận Thanh Xuân đã xem xét đơn khiếu nại của các hộ dân về các quyết định ngày 29/12/2014 của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, nhận thấy khiếu nại của các hộ dân về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện hạng mục cải tạo mương T8A Kim Giang, thuộc dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội, giai đoạn II, đủ điều kiện thụ lý, thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Quận Thanh Xuân sẽ giải quyết vụ việc như thế nào? Quyền lợi của các hộ gia đình thuộc tổ 15, 17 phường Hạ Đình liệu có được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật?

Báo Điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Phương Liên
theo Xây dựng

Từ khóa: