Sự kiện hot
7 năm trước

Tăng cường thanh toán điện tử trong các dịch vụ BHXH

Nhằm thực hiện chương trình hành động của ngành Ngân hàng góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020, NHNN đã ra văn bản chỉ đạo đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ với BHXH.

Tăng cường thanh toán điện tử trong các dịch vụ BHXH (Ảnh minh hoạ)

Ngày 8/9/2017 Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 7194/NHNN-TT về việc đẩy mạnh thanh toán điện tử trong phối hợp thu nộp và chi trả các chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Theo văn bản chỉ đạo này, các ngân hàng đã ký thỏa thuận hợp tác với BHXH Việt Nam cần tiếp tục chú trọng và tăng cường phối hợp để cung ứng đa đạng các dịch vụ thanh toán điện tử đối với việc thu nộp và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN.

Ngân hàng phải chủ động trong việc xây dựng, chỉnh sửa các quy trình nghiệp vụ, thủ tục thanh toán để có thể khai thác cơ sở dữ liệu sẵn có (sổ BHXH điện tử, thẻ BHYT điện tử,…) nhằm đơn giản hóa thủ tục và tạo thuận lợi cho việc thu nộp và chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN được nhanh chóng, thông suốt và an toàn. Đồng thời, chỉ đạo các chi nhánh, đơn vị trực thuộc thường xuyên kiểm tra các điều kiện về hạ tầng, chương trình phần mềm phục vụ thanh toán điện tử và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan BHXH và các đơn vị liên quan để kiểm soát, đối chiếu các giao dịch phát sinh theo đúng quy định.

Ngoài ra, ngân hàng cũng cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan BHXH hướng dẫn và phổ biến đầy đủ, kịp thời cho khách hàng hiểu về dịch vụ thanh toán nói chung và thanh toán điện tử, thiết lập bộ phận hỗ trợ khách hàng để tiếp nhận và xử lý kịp thời các vướng mắc, sai sót (nếu có) trong quá trình thực hiện.

Đối với các ngân hàng chưa ký thỏa thuận hợp tác với BHXH Việt Nam cần chủ động tiếp cận để ký thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thu nộp và chi trả BHXH, BHYT, BHTN. Cùng với đó phải nghiên cứu giải pháp về công nghệ, quy trình nghiệp vụ phù hợp và thực hiện các lệnh thanh toán về thu nộp và chi trả các chế độ cho khách hàng một cách kịp thời, chính xác và an toàn theo đúng quy định.

Văn bản cũng nhắc nhở Công ty cổ phần thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cần thường xuyên kiểm tra hạ tầng kỹ thuật của hệ thống chuyển mạch thẻ ngân hàng, đảm bảo các giao dịch thanh toán thẻ được thực hiện kịp thời, thông suốt và an toàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng để có giải pháp nhằm hạn chế và giảm thiểu thời gian xử lý tra soát, sai sót đối với các giao dịch; nghiên cứu, phát triển các sản phẩm thanh toán điện tử an toàn, hiệu quả hơn.

Trúc Minh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: