OGC cho biết việc tăng trần 5 phiên liên tục được dự đoán là phản ứng tích cực của các nhà đầu tư trước thông tin khả quan liên quan đến mã cổ phiếu OGC nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.
CTCP Tập đoàn Đại Dương (HoSE: OGC) mới đây đã có văn bản giải trình gửi cơ quan chức năng liên quan đến việc cổ phiếu OGC tăng trần 5 phiên liên tiếp từ ngày 12/12 đến ngày 16/12.
Cụ thể, cổ phiếu OGC tăng từ thị giá 6.970 đồng/cổ phiếu lên 9.110 đồng/cổ phiếu, thông tin về sự việc này, Tập đoàn Đại Dương cho biết là được dự đoán là phản ứng tích cực của các nhà đầu tư trước thông tin khả quan liên quan đến mã cổ phiếu OGC nói riêng và thị trường chứng khoán nói chung.
Mặt khác, công ty cũng nhấn mạnh giá cổ phiếu phản ánh cung cầu của thị trường và thị hiếu của nhà đầu tư.
Hồi tháng 6/2022, cổ phiếu OGC bị HoSE đưa vào diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch phiên chiều của ngày giao dịch theo phương thức khớp lệnh tập trung và thỏa thuận do Ocean Group chậm nộp báo cáo tài chính năm 2021 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với quy định.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2022 của OGC, doanh thu hợp nhất hơn 592 tỷ đồng, tăng vọt so với con số 85 tỷ đồng cùng kỳ, trong khi đó, giá vốn hàng bán tăng chậm hơn, nên lợi nhuận gộp ghi nhận gần 353 tỷ đồng, tăng 12,8 lần so với quý III/2021, biên lợi nhuận gộp gần 60% cải thiện đáng kể so với con số 30% cùng kỳ.
Theo giải trình của OGC, chủ yếu quý III/2021 các đơn vị thành viên trong tập đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, đến năm nay, dịch bệnh đã được kiểm soát, Chính phủ có các biện pháp kích cầu du lịch, mọi hoạt động kinh tế diễn ra sôi động hơn. Đồng thời, quý III cũng là mùa vụ tết Trung thu, công ty con của OCH là CTCP Bánh Givral đẩy mạnh sản lượng bánh trung thu đã mang đến kết quả vượt bậc.
Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu tài chính 4,3 tỷ đồng – là khoản lãi tiền gửi ngân hàng đến kỳ hạn thanh toán trong năm tại các đơn vị thành viên. Tuy nhiên, OGC cũng có chi phí tài chính hơn 4,6 tỷ đồng, gấp 2,56 lần cùng kỳ do công ty trích lập dự phòng các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn do giá cổ phiếu PVR giảm trong kỳ.
Lãi ghi nhận từ hoạt động đầu tư vào công ty liên kết tăng 2,86 tỷ đồng, tương ứng kết quả kinh doanh của công ty liên kết cao hơn cùng kỳ năm trước.
Các chi phí bán hàng tăng 91,96 tỷ đồng do hoạt động bán hàng mùa vụ cao điểm bánh trung thu, đi kèm đó là chiến lược quảng cáo nổi bật thương hiệu bánh Givral.
Chi phí quản lý doanh nghiệp cũng tăng 112,234 tỷ đồng do năm 2021, OGC đã hoàn nhập dự phòng khoản phải thu khó đòi tại Công ty TNHH VNT với số tiền 73,987 tỷ đồng theo phương án xử lý, thu hồi nợ và bù trừ giữa các khoản nợ phải thu và phải trả với công ty này. Đồng thời, quý III, các đơn vị thành viên OGC tập trung bán hàng dịp Trung Thu nên chi phí quản lý tăng tương ứng với mức tăng doanh thu.
Điểm tích cực là chi phí khác giảm hơn 15 tỷ đồng nhờ quý III/2021 công ty ghi nhận các khoản chi phí 15,7 tỷ đồng theo phương án xử lý thu hồi nợ và bù trừ giữa các khoản nợ phải thu phải trả với Công ty TNHH VNT tương ứng các khoản hoàn nhập dự phòng kể trên.
Kết quả, OGC ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 127 tỷ đồng, tích cực hơn hẳn so với 2 quý trước đó thua lỗ lần lượt 21,25 tỷ đồng và 14,39 tỷ đồng, và tăng trưởng 353% so với cùng kỳ.
Luỹ kế 9 tháng đầu năm, OGC ghi nhận doanh thu 851,5 tỷ đồng, gấp 1,7 lần và lợi nhuận sau thuế 121 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Với kết quả này, OGC đã hoàn thành đến 89% kế hoạch doanh thu, và vượt 76% kế hoạch lợi nhuận sau thuế cả năm.
Lan Anh
Theo KTDU