Sự kiện hot
13 năm trước

Tết này liệu có hết nghẽn mạng?

Ba mạng di động lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đã có những bước chuẩn bị khá sớm nhằm tăng cường chống nghẽn mạng dịp tết sắp tới với việc đầu tư trang bị tổng đài với dung lượng lớn hơn, tăng mật độ mạng lưới v.v…

Ba mạng di động lớn là VinaPhone, MobiFone và Viettel đã có những bước chuẩn bị khá sớm nhằm tăng cường chống nghẽn mạng dịp tết  sắp tới với việc đầu tư trang bị tổng đài với dung lượng lớn hơn, tăng mật độ mạng lưới v.v…

Tăng cường đầu tư

Với MobiFone, nhà mạng này đã lên kế hoạch và thực hiện chống nghẽn mạng dịp Tết Nhâm Thìn từ tháng 10.2011 bao gồm đầu tư tăng năng lực và tối ưu hóa mạng lưới, chuẩn bị nhân sự và đào tạo đến lên kế hoạch trực mạng lưới và xử lý sự cố. Các tổng đài của mạng MobiFone đã được tiến hành san tải, đảm bảo hoạt động không vượt quá 70% công suất. MobiFone còn đầu tư hệ thống tổng đài Gate mới tăng dung lượng cổng kết nối thêm 36 Gbps đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của các thuê bao mạng MobiFone tại những khu vực có khả năng tập trung số lượng thuê bao lớn với tổng dung lượng đảm bảo phục vụ trên 40 triệu thuê bao, đồng thời tăng năng lực kết nối với DNN lên 20Gbps và tăng băng thông kết nối Internet quốc tế lên tới 1.6Gbps.

Cũng từ tháng 10.2011, VinaPhone đã bắt tay vào công tác đảm bảo an toàn thông tin và năng lực mạng nhằm chuẩn bị cho Noel, Tết dương lịch và Tết âm lịch. Mạng lưới được nâng cấp và kiểm tra độ an toàn tập trung tại các địa phương thường có lưu lượng tăng trong dịp tết như Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Dương, Thái Bình, Quảng Trị, Huế, Quảng Nam và các tỉnh thuộc ĐBSCL với độ dự phòng lưu lượng tăng từ 60 - 70% so với ngày thường...

Hiện tại, Viettel đã trang bị thêm 9.200 bộ phát đáp 2G và 8.300 bộ phát đáp 3G, 646 trạm phát sóng BTS tại các “điểm nóng” dự kiến tập trung đông người, 66 lượt xe cơ động sẵn sàng bổ sung lưu lượng khẩn cấp nhằm tăng cường mạng lưới phục vụ Tết Nhâm Thìn. Với bổ sung mới, Viettel đã có hơn 50.000 trạm phát sóng đáp ứng được khoảng 200 triệu cuộc gọi và hơn 500 triệu tin nhắn đi và đến trong mỗi giờ.

Các nhà mạng đang rất nỗ lực chống nghẽn mạng trong dịp tết (ảnh minh hoạ)

Nhà mạng khuyến nghị

Nhìn chung, các nhà mạng đều có chung một số giải pháp tăng cường chống nghẽn mạng dịp tết như tăng cường mạng lưới, dung lượng tổng đài và trung kế, sẵn sàng xe phát sóng lưu động v.v... Tuy nhiên, với sự sẵn sàng khá sớm sủa từ nhà mạng chưa phải là sự bảo đảm 100% vì còn phụ thuộc vào thói quen sử dụng ĐTDĐ của người tiêu dùng.

Theo VinaPhone, nét mới của các giải pháp phục vụ Tết Nhâm Thìn là sự sẵn sàng cho việc gia tăng đột biến nhu cầu sử dụng mạng 3G để truyền tải, chia sẻ hình ảnh, video cho người thân, bạn bè. Theo đó, mạng 3G của VinaPhone có thể đáp ứng nhu cầu gia tăng lên từ 200-300%. Trong khi đó, Viettel khuyến cáo, để tránh tình trạng nghẽn mạng cục bộ tại một thời điểm và địa điểm nhất định, khách hàng sử dụng điện thoại có tính năng hỗ trợ 3G nên chuyển sang mạng 3G để chia sẻ băng thông với mạng 2G. Không nên thực hiện cuộc gọi nhiều lần mà nên chờ một vài phút, di chuyển ra khỏi đám đông trước khi thực hiện lại cuộc gọi hoặc nhắn tin.

Khuyến nghị từ mạng MobiFone, khách hàng gửi tin nhắn SMS trong dịp tết không nên soạn tin dài hơn 160 ký tự và trong trường hợp nhắn tin SMS có hiện tượng chậm, nghẽn, khách hàng nên chuyển sang sử dụng tin nhắn MMS (multi media messages) đồng thời tạm không sử dụng chế độ báo cáo trong nhắn tin để giảm gánh nặng cho tổng đài.

Thẩm Hồng Thụy
Theo Lao dong

Từ khóa: