Sự kiện hot
10 năm trước

Thanh Hóa: Suýt mù vì mủ xương rồng bắn vào mắt

Bà Bùi Thị Tý, 49 tuổi, trú thôn Đức Thắng, xã Thượng Ninh, huyện miền núi Như Xuân bị mủ cây xương rồng bắn vào mắt trái, gây bỏng giác mạc.


Cây xương rồng ba cạnh trồng ở huyện miền núi Như Xuân có chất mủ rất độc. Ảnh: Văn Thanh

Cách đây hơn một tuần, trong lúc đang cùng người dân địa phương đi phát quang bụi rậm ven đường, bà Tý có chặt một đoạn cây xương rồng (loại cây xương rồng ba cạnh, có gai, thân gần giống cây thanh long) thì bị mủ cây này bắn vào mắt trái. Ngay sau đó, bà Tý thấy mắt trái rát, nóng hừng hực, không mở được mắt. 

Bà liền đưa mắt vào chậu nước để rửa; lấy đá lạnh chườm, bật cả quạt máy nhưng không thấy đỡ nóng rát. 

Khoảng vài tiếng đồng hồ sau, bà Tý thấy nóng rát chuyển sang cả mắt phải, rồi nóng, rát cả vùng mặt, phải uống nước lạnh, đắp khăn mát vào mặt, nhưng mắt càng mờ, nặng hơn.

Do chủ quan và một số nguyên nhân khác, nên sau hơn một ngày, bà Tý mới đến Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân để khám mắt. 

Tại đây, các bác sỹ cho biết bà Tý bị bỏng giác mạc nặng, nếu để muộn thêm nữa sẽ dẫn đến bị bong giác mạc, gây mù mắt vĩnh viễn. 

Tại bệnh viện, bà Tý phải băng mắt trái 5 ngày; được các bác sỹ điều trị tích cực bằng nhiều loại thuốc kháng sinh và thuốc chuyên về mắt. Bà Tý vừa xuất viện, mắt trái bị thương đang dần bình phục, có thể nhìn được.

Được biết, cây xương rồng có gai ba cạnh này thường được bà con nông dân ở miền núi Thanh Hóa trồng để làm bờ rào. Mủ cây xương rồng này rất độc, có thể gây kích ứng cho da, phỏng da, nổi mẩn đỏ; bắn vào mắt thì rất nguy hiểm.  

Văn Thanh
theo Thanh tra

Từ khóa: