Sự kiện hot
8 năm trước

Thanh Oai, Hà Nội: Đất đình làng bị dân lấn chiếm, chính quyền bất lực?

Theo đơn thư phản ánh của người dân, diện tích 563m2 đất thuộc sở hữu của đình làng thôn Thạch Nham, xã Mỹ Hưng (Thanh Oai, Hà Nội) nhiều năm nay bị một gia đình lấn chiếm và sử dụng vào mục đích riêng.

Mặc dù nhân dân trong thôn đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu nhưng vẫn chưa có câu trả lời từ chính quyền địa phương.

Đất của đình làng bị dân lấn chiếm?

Theo phản ánh của người dân thôn Thạch Nham, thửa đất số 46, diện tích 563 m2, tờ bản đồ số 05, tỷ lệ 1/1000 xã Mỹ Hưng (bản đồ đo đạc năm 1995 - 1996) là diện tích đất thuộc sở hữu của đình thôn Thạch Nham.

Trước năm 1973, Công ty Lương thực Hà Tây sơ tán về địa phương mượn diện tích đất này để sử dụng tạm thời. Đến khoảng tháng 9/1973, Công ty Lương thực rút về trụ sở cũ tại Hà Đông, trả lại nguyên trạng diện tích đất trên cho địa phương quản lý. Ngay sau khi Công ty Lương thực rút đi, lợi dụng thời điểm chính quyền xã Mỹ Hưng chưa có kế hoạch tiếp quản, gia đình cụ An (cụ An là bố đẻ ông Xiêm) đã ra lấn chiếm, sử dụng vào mục đích cá nhân (cụ An và ông Xiêm nay đều đã mất).


Đơn của ông Nguyễn Văn Tiến gửi cơ quan chức năng và báo chí phản ánh vụ việc

Trong vòng 2 năm (từ năm 1973 - 1974), vụ việc tranh chấp đã được đưa ra hòa giải tại thôn 2 lần nhưng không thành. Sau đó với nhiều lý do cả chủ quan lẫn khách quan, vụ việc dần bị quên lãng và diện tích đất trên bị bỏ hoang cho tới tận năm 2006.

Sau một thời gian dài chính quyền xã Mỹ Hưng không có động thái quyết liệt xử lý dứt điểm vụ việc, năm 2007, gia đình ông Xiêm tiến hành xây dựng một gian nhà tạm và tường rào bao quanh khu đất khiến nhân dân địa phương vô cùng bức xúc, chính quyền xã dường như cũng “bất lực”  trước sai phạm.


Tường bao quanh và gian nhà tạm khu đất bị lấn chiếm

Hòa giải bất thành

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngày 18/7/2006, UBND xã Mỹ Hưng chỉ đạo thôn Thạch Nham tổ chức buổi làm việc để giải quyết vụ tranh chấp trên với sự có mặt của Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Phó trưởng thôn Thạch Nham và đại diện gia đình ông Xiêm (vợ ông Xiêm là bà Thanh và anh Nguyễn Mạnh Cường là con trai ông Xiêm). Mục đích buổi làm việc nhằm dàn xếp, thỏa thuận để gia đình ông Xiêm bằng lòng trả lại diện tích đang lấn chiếm tại đình làng, đổi lại gia đình ông Xiêm nhận được một diện tích đất tại cánh đồng Đại Tam (tỷ lệ quy đổi được tính theo tỷ lệ là 1m2 tại đình làng theo bản đồ lấy 4m2 đất ruộng tại cánh đồng Đại Tam). Tuy nhiên, buổi làm việc không thành do hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Ngày 23/8/2006, thôn Thạch Nham đã tổ chức họp thôn tại đình làng, đại diện các gia đình đã thống nhất xác nhận thửa đất số 46, diện tích 563m2, tờ bản đồ số 05, tỷ lệ 1/1000 có nguồn gốc là đất đình làng và đề nghị cấp có thẩm quyền thu hồi diện tích đất trên từ gia đình ông Xiêm để sử dụng vào mục đích chung của thôn.


Biên bản cuộc họp thôn

Chính quyền thờ ơ, tiếp tay cho sai phạm?

Trước diễn biến phức tạp của vụ việc trên, dư luận đã đặt câu hỏi: "Trước khi Công ty Lương thực Hà Tây về mượn khu đất đó để sử dụng thì đất thuộc sở hữu của đình làng thôn Thạch Nham, vậy tại sao sau khi Công ty  Lương thực Hà Tây rút đi, chính quyền lại không trả lại cho thôn?". Nghịch lý hơn nữa, tại tờ bản đồ địa chính năm 1980 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thanh Oai, khu đất trên thuộc sở hữu của đình làng thôn Thạch Nham, nhưng trong hồ sơ địa chính đo đạc năm 1982 - 1985 và năm 1995  - 1997 (theo Thông báo số 87/TB-UBND huyện Thanh Oai ngày 31/5/2016), thửa đất nêu trên lại đứng tên cụ An và ông Xiêm? Mặt khác, năm 2007, mặc dù thửa đất trên vẫn đang trong tình trạng tranh chấp nhưng gia đình cụ An vẫn ngang nhiên xây dựng tường bao xung quanh và một gian nhà tạm trước sự “bất lực” của chính quyền địa phương?


Bản đồ địa chính thôn Thạch Nham năm 1995-1997


Bản đồ địa chính thôn Thạch Nham năm 1980

Để rộng đường dư luận, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ làm việc với lãnh đạo UBND xã Mỹ Hưng, tuy nhiên ông Chủ tịch UBND xã Mỹ Hưng Nguyễn Bá Mát đã viện rất nhiều lý do để từ chối hợp tác và “đá quả bóng” trách nhiệm sang bộ phận địa chính.

Ngày 18/8/2016, tại buổi làm việc  với ông Cao Nam Bang, cán bộ địa chính xã, khi phóng viên đề nghị được cung cấp những tài liệu liên quan tới quỹ đất, hồ sơ và bản đồ đất của thôn Thạch Nham, xã Mỹ Hưng từ năm 1980 tới nay thì Bang chỉ cung cấp cho phóng viên những thông tin về bản đồ và sổ mục kê quỹ đất của xã Mỹ Hưng năm 1995 - 1997. Ông này viện lý do mới nhận công tác địa chính và chỉ được bàn giao lại tất cả hồ sơ từ năm 1995 - 1997 đến nay, còn hồ sơ từ 1995 - 1997 trở về trước ông Bang không được bàn giao?!

Thiết nghĩ, vụ việc tranh chấp đã kéo dài nhiều năm, gây bức xúc trong nhân dân địa phương, đề nghị các cơ quan chức năng xã Mỹ Hưng, huyện Thanh Oai sớm vào cuộc xác minh, giải quyết dứt điểm vụ việc trên, tránh khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

theo Công lý

Từ khóa: