Sự kiện hot
khoảng 1 năm trước

Thế giới Di động (MWG): Lãi tích cực từ DMX và TGDD bù đắp lỗ từ BHX

Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế (LNST) lũy kế hàng năm 9 tháng năm 2020 của Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) ghi nhận sự chuyển biến tích cực, tăng nhẹ 0,1% YoY và đạt 3 tỷ đồng, sau khi LNST quý III/2020 tăng trưởng hai con số 11%. Tăng trưởng lợi nhuận của Tập đoàn trong quý III chủ yếu đến từ chuỗi TGDD và DMX (LNTT ước tính tăng 26% YoY) trong khi mức lỗ từ chuỗi cửa hàng BHX tiếp tục tăng.

Lãi tích cực từ DMX và TGDD bù đắp lỗ từ BHX. Ảnh: IT

Lãi tích cực từ DMX và TGDD bù đắp lỗ từ BHX. Ảnh: IT

Tuy nhiên, theo báo cáo phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), MWG đã hoàn thành 86% kế hoạch lợi nhuận ròng năm 2020, vốn được đặt mục tiêu giảm 10% YoY trong ĐHCĐ năm 2020, đồng thời hoàn thành 77% dự phóng cả năm của VDSC.

Nguồn: Báo cáo VDSC

Nguồn: Báo cáo VDSC

Chuỗi TGDD và DMX: Việc cải thiện biên lợi nhuận đã giúp lợi nhuận 9T-2020 trở lại mức tăng trưởng cao hai con số; Triển vọng ngắn hạn phân hóa trong khi trong dài hạn công ty tiếp tục thực hiện chiến lược gia tăng thị phần nhằm giảm tác động từ việc cầu suy yếu.

Cũng theo phân tích từ VDSC, biên lợi nhuận gộp tăng giúp lợi nhuận 9M-2020 duy trì tăng trưởng. VDSC ước tính LNG 9T-2020 của các chuỗi này đã đạt 21%, tăng đáng kể so với mức khoảng 18% trong cùng kỳ năm ngoái.

Trên thực tế, LNG đã mở rộng kể từ Q4-2019 sau khi đàm phán lại các điều khoản với các nhà cung cấp. Trong khi đó, cơ cấu sản phẩm cũng đã chuyển sang sản phẩm có biên lợi nhuận cao như đồng hồ, đồ gia dụng (bao gồm các sản phẩm nhãn hiệu riêng), laptop chủ yếu do doanh số của DMX đã tăng so với chuỗi TGDD, kết quả của việc chuyển đổi mô hình các cửa hàng TGDD sang DMX.

Ngoài ra, thu nhập lãi 9T-2020 đã tăng vọt 53% YoY khi tiền gửi có kỳ hạn tăng lên 10,6 ngàn tỷ đồng vào cuối tháng 9, mức cao nhất kể từ khi công ty niêm yết. Theo đó, mặc dù SSSG đã giảm 13% trong 9T-2020 khiến doanh thu 9T-2020 của hai chuỗi giảm 5% YoY, VDSC ước tính LNTT 9T-2020 vẫn tăng trưởng 20%, đạt 5,4 ngàn tỷ đồng.

Nguồn: Báo cáo VDSC

Nguồn: Báo cáo VDSC

Tình hình lũ lụt trong tháng 10 và tháng 11 không khiến các ban lãnh đạo bi quan về kết quả kinh doanh Q4. Những cơn bão gần đây đã ảnh hưởng đến khoảng 150 cửa hàng và kho của MWG ở các tỉnh miền Trung, cản trở việc kinh doanh trong tháng 10 tại đây (doanh thu của tổng thể hai chuỗi TGDD và DMX cũng giảm 3% YoY trong tháng 10) và tháng 11.

MWG kỳ vọng nhu cầu sẽ phục hồi vào tháng 11 khi người dân sẽ phải thay thế các sản phẩm điện tử tiêu dùng bị hỏng qua đợt lũ, và công ty sẽ cung cấp chương trình khuyến mại đặc biệt cho người dân ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Hơn nữa, trong tháng tới, MWG sẽ mở bán iPhone 12, vốn đã nhận số lượng đơn đặt hàng trước rất lớn do nhiều nhà bán lẻ nhỏ đang gặp khó khăn trong việc nhập khẩu điện thoại xách tay trong thời điểm cấm đi lại, điều này sẽ mang lại doanh số bán điện thoại di động khả quan trong tương lai. Ngoài ra, nỗ lực mạnh mẽ để mở rộng các cửa hàng DMX Supermini (DMS) kỳ vọng sẽ thúc đẩy doanh số và thị phần trong thời gian tới.

Nhằm thúc đẩy tăng trưởng của hai chuỗi trong tương lai trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu, nhiều kế hoạch sẽ được thực hiện:

  • Đẩy nhanh việc nhân rộng chuỗi ĐMX Super mini. Ban quản lý nhìn thấy cơ hội giành thị phần trong dài hạn với mô hình cửa hàng điện tử tiêu dùng cỡ nhỏ này, đặc biệt là ở các vùng nông thôn nơi các cửa hàng DMX tập trung khá thưa thớt và các cửa hàng bán lẻ truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng. Bên cạnh đó, DMS mang lại biên lợi nhuận gộp cao hơn do đa dạng sản phẩm cụ thể phù hợp với nhu cầu ở các khu vực cấp thấp: các sản phẩm gia dụng có biên lợi nhuận cao chiếm tỷ trọng nhiều hơn, điện thoại thông minh cấp thấp và các sản phẩm điện tử. MWG hiện đang có kế hoạch mở khoảng 300 cửa hàng DMS đến cuối năm 2020. Sau 5 tháng triển khai, 120 cửa hàng DMS hiện đang hoạt động trong khi khoảng 180 địa điểm được đảm bảo sẽ mở cửa.
  • Xây dựng chuỗi Bluetronics tại Campuchia. Tính đến thời điểm hiện tại, MWG đã hoàn thành việc chuyển đổi toàn bộ 20 cửa hàng Bigphone (đã thử nghiệm từ năm 2017 và chủ yếu bán điện thoại di động) sang mô hình mới là Bluetronics nhằm khai thác tốt hơn nhu cầu thị trường Campuchia. Doanh số trên mỗi cửa hàng tăng hơn bốn lần lên 1,2-1,5 tỷ đồng mỗi tháng sau khi chuyển đổi, vì các cửa hàng Bluetronics có lượng SKU cao hơn nhiều và danh mục sản phẩm đa dạng hơn. MWG đặt mục tiêu 80 cửa hàng vào cuối tháng 6/2021. Các thị trường quốc tế khác vẫn đang được xem xét.
  • Tiếp tục tăng số các điểm bán sản phẩm máy tính xách tay và phụ kiện.
  • Các sáng kiến tiềm năng khác để thúc đẩy doanh số trên mỗi cửa hàng: bổ sung các dịch vụ tài chính (đã thực hiện trong Q2-2020), tăng sản phẩm phân phối độc quyền hoặc thậm chí phân phối hàng hóa cho các cửa hàng tư nhân nhỏ.

Chuỗi BHX:Duy trì mức EBITDA (trước G&A) dương trong Q3-2020; Tăng số lượng  cửa hàng quy mô lớn thông qua nâng cấp các cửa hàng hiện có lượng khách cao để tăng KQKD tổng thể.

Mức EBITDA trước G&A được duy trì dương so với thời điểm cuối quý I/2020. Biên lợi nhuận gộp ước tính cho 9T-2020 dao động quanh mức 24%, đã tăng đáng kể so với mức xấp xỉ 19% cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào sức mạnh đàm phán giá trong bối cảnh quy mô của chuỗi tăng lên nhanh chóng. Doanh thu từ đầu năm đến nay của chuỗi đã tăng hơn gấp đôi so với con số năm 2019, đạt trên 17 ngàn tỷ đồng vào cuối tháng 10 và hoàn thành 83% ước tính cả năm của chúng tôi. Cùng với việc cải thiện doanh số trên mỗi cửa hàng, về tổng thể, toàn chuỗi đã có thể trang trải chi phí hoạt động ở cấp độ cửa hàng và kho liên quan (không bao gồm chi phí khấu hao). Qua đó, bảo đảm mức EBITDA trước G&A trong phạm vi khả quan.

Nguồn: Báo cáo VDSC

Nguồn: Báo cáo VDSC

Nguồn: Báo cáo VDSC

Nguồn: Báo cáo VDSC

Tuy nhiên, khoản lỗ của BHX vẫn đang tăng lên (9T-2020 ước lỗ 1,3 ngàn tỷ đồng so với 600 tỷ đồng trong 9T-2019) do chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhanh cùng với sự mở rộng mạnh mẽ gần đây ở các khu vực cấp 2-3 trong năm nay khi các cửa hàng ở những khu vực này thường có tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu cao trong những tháng đầu đi vào hoạt động. Sẽ phải mất một khoảng thời gian để thay đổi hành vi mua sắm của người dân trong khu vực, để cải thiện doanh số mỗi cửa hàng. Ngoài ra, một số lý do khác đã ảnh hưởng đến lợi nhuận Q3-2020 của BHX như sau:

  • Chi phí vận hành trên doanh thu tăng tại các cửa hàng được nâng cấp lên cửa hàng mô hình “5 tỷ”. Thời gian chuyển đổi khiến các cửa hàng này, thường là những cửa hàng có doanh thu cao và đóng góp đáng kể vào tổng doanh thu cả chuỗi, bị gián đoạn kinh doanh trong khi vẫn phát sinh chi phí hoạt động. Tính tới cuối tháng 10, đã có 72 cửa hàng “5 tỷ”. Kết quả từ một số cửa hàng đã chuyển đổi cho thấy doanh thu có thể tăng 20-50% so với trước nâng cấp sau 2-3 tháng vận hành do các cửa hàng này có nền doanh thu cao. Công ty đang hướng đến mục tiêu có 100 cửa hàng “5 tỷ” cuối năm 2020.
  • Chi phí hoạt động tăng thêm từ hai DC mới, bao gồm 1 DC lạnh ở Phan Thiết trong Q3 chuyên để thu mua hải sản ở miền Trung.

Kế hoạch phát triển chiến lược tiếp tục gắn với mục tiêu giành thị phần thông qua việc phát triển mạng lưới cửa hàng.Ban quản lý nhận thấy thị trường bán lẻ thực phẩm vẫn còn là mảng đất rất màu mỡ để khai phá, và lên kế hoạch mở thêm 500-700 cửa hàng BHX vào năm 2021 (30-40% tổng số cửa hàng hiện hữu), xấp xỉ với quy mô TB giai đoạn 2019-2020.

Bên cạnh đó, chi phí cũng sẽ được quản lý sát sao để cân đối với hiệu quả tổng thể. VDSC tin rằng đây là kế hoạch khả thi vì (1) doanh thu từ các cửa hàng hoạt động trên 1 năm sẽ tăng dần và bù đắp một phần cho chi phí vận hành của các cửa hàng mới, (2) MWG có thể tận dụng mạng lưới các DC rộng khắp của mình để tìm kiếm nguồn thực phẩm tươi sống tốt hơn, từ đó nâng cao hiệu quả trong hoạt động kho vận cũng như đảm bảo độ tươi sống của thực phẩm, và giảm tỷ lệ hủy hàng.

Nhà đầu tư chỉ nên xem những phân tích của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên. KTDU và tác giả không chịu trách nhiệm về các thiệt hại phát sinh (nếu có) liên quan đến nội dung được đăng tải. 

Tạ Thành

Theo KTDU

Từ khóa: