Sự kiện hot
10 năm trước

Thị trường nhà ở xã hội mùa “nở rộ”

Sau hơn 1 năm triển khai, các dự án nhà ở xã hội (NOXH), bao gồm cả hệ thống nhà ở thương mại (NOTM) được chuyển đổi đã đem đến nguồn cung dồi dào cho thị trường bất động sản về lượng nhà ở thu nhập thấp. Khảo sát tại nhiều dự án NOTM chuyển đổi giai đoạn sắp bàn giao, lượng giao dịch tăng mạnh, mặc dù giá chênh vượt mức từ 100 đến 130 triệu đồng/căn, riêng với NOXH, sức mua có phần “xối xả” hơn bởi, “hàng làm đến đâu, hết đến đó”.


Khu đô thị mới Đặng Xá – Điểm sáng trong việc phát triển đô thị Thủ đô

NOTM được chuyển đổi rút ruột “hầu bao” thượng đế

Xa rồi cái thời bất động sản “sốt sình sịch” bởi những giao dịch ảo của thì “ăn xổi”, thị trường đã trở nên “mềm” hơn khi hàng loạt các sản phẩm của NOTM chuyển đổi sang NOXH được bung ra. Người thu nhập thấp cũng cảm thấy “dễ thở” hơn khi tính chuyện xuất “hầu bao” để kiếm chốn “an cư lạc nghiệp”. Được giá là mua, vậy nên những loại căn hộ nhỏ diện tích, nhỏ tiền này bỗng trở nên đắt khách và đến với người có nhu cầu thật theo lẽ tự nhiên.

Điểm mặt một số dự án đã được UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương cho phép chuyển đổi ngay từ những ngày đầu của tháng 7/2013 như Dự án khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà tại 143 Trần Phú (Hà Đông), Dự án tổ hợp văn phòng cho thuê, dịch vụ, thương mại số 30 Phạm Văn Đồng (Cầu Giấy) hay khu đô thị Đặng Xá II do Tổng Công ty Viglacera làm chủ đầu tư…thì hầu hết lượng căn hộ đã rơi vào tình trạng khan hàng sau thời gian ngắn dự án được khởi công.

Khảo sát tại dự án Park State – Xuân Mai Tower - Tô Hiệu (Hà Đông) do Công ty Cổ phần Vinaconex bê tông Xuân Mai làm chủ đầu tư, các căn hộ ở đây gần như đã có chủ và nếu khách có nhu cầu mua lại thì phải chấp nhận khoản tiền chênh có mức từ 100 đến 130 triệu đồng/căn. Anh Lê Văn Đoàn, nhân viên kinh doanh của Siêu thị dự án bất động sản STDA cho biết: “Tọa lạc ngay trung tâm hành chính quận, vị trí đẹp nên có những tháng đầu năm 2014, sàn chúng tôi đã giao dịch thành công đến cả trăm căn hộ. Còn tại thời điểm này, do hết hàng và căn hộ sắp được bàn giao nên nếu thuận mua, khách hàng phải chấp nhận giá chênh từ 100 đến 130 triệu, tùy theo từng vị trí mà gia chủ muốn nhượng lại”.

Anh cũng cho biết, khách mua nhà sẽ được một số ngân hàng như ngân hàng Quân đội ( MB ) và ngân hàng Bưu điện Liên Việt thẩm định, hỗ trợ cho vay lên tới 70% giá trị căn hộ với lãi suất 8%/ 1 năm, thời hạn vay là 15 năm. Đây cũng là điểm “hot” khiến cho các dự án NOTM đã chuyển đổi trở nên đắt khách, tuy nhiên, để nhận sự hỗ trợ này, khách hàng sẽ phải chứng minh mức thu nhập bình quân trên dưới 15 triệu đồng/tháng.

Còn tại vị trí được coi là “lung linh”, nằm trên khu đất “vàng” của TP. Hà Nội là khu nhà ở hỗn hợp cao tầng đô thị Sông Đà ở 143 Trần Phú (Hà Đông – Hà Nội) cũng rơi vào tình trạng khan hàng ngay sau thời gian ngắn được khởi công. “Vợ chồng tôi chờ đợi lâu quá rồi, chẳng biết đâu là đáy của bất động sản, thấy vị trí thuận tiện nên quyết mua, mặc dù mua chênh tới 120 triệu cho căn hộ 60m2. Dù vậy, nhưng cũng thấy hài lòng vì biết đâu đến khi dự án hoàn thiện, giá chênh còn cao hơn nữa”, chị Lê Thị Nga (Hải Phòng) cho biết.

NOXH làm đến đâu hết hàng đến đó

Đây là khẳng định của Bộ Xây dựng, theo báo cáo mới nhất, tính đến hết tháng 4/2014, cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án xã hội, trong đó có 35 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 18.950 căn hộ và 63 dự án nhà ở xã hội cho công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 17.430 căn.

Thực tế này cũng được chứng minh khi hơn 1000 căn hộ của dự án NOXH Đặng Xá do Viglacera làm chủ đầu tư, ngay sau khi khởi công đến giai đoạn 3 đã có tới có 500 hồ sơ đăng ký thuê, mua. Chị Vũ Thu Trang, khách mua nhà tại dự án cho biết: “Vấn đề then chốt nằm ở giá thành và uy tín của chủ đầu tư. Cách lựa chọn một nhà đầu tư có uy tín cũng đồng nghĩa với việc người mua sẵn lòng xuống tiền để rinh về một căn hộ nhỏ nhưng có chất lượng”.

Sức mua này cũng hiện rõ tại dự án nhà ở xã hội Tây Nam Linh Đàm do HUD và Cty CP Bic Việt Nam phối hợp thực hiện, dù chỉ mới xây xong phần móng của tòa C1 nhưng đã có tới 500 hồ sơ đăng ký mua.

Thực tế là vậy song, nhiều người vẫn quan ngại về việc làm giá cũng như thủ tục vay mua quá “cẩn thận” khiến cho NOXH chưa nằm trong tầm với của nhiều người thu nhập thấp. TS. Phạm Gia Yên, Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng cũng chia sẻ: “Có thể đã có một số đối tượng lợi dụng chuyện làm giá chênh mua bán tại nhiều dự án. Tuy nhiên, việc ra quân của đoàn thanh tra về nhà ở xã hội theo Quyết định 547/QĐ-BXD tới đây với nội dung thanh tra về giá, chất lượng đầu tư xây dựng, quản lý công trình xây dựng sẽ siết chặt và xử lý nghiêm những doanh nghiệp, chủ đầu tư có giá bán nhà ở xã hội sai quy định ”. Ông cũng cho rằng, người thu nhập thấp sẽ được đảm bảo tốt nhất về giá cũng như chất lượng công trình theo đúng mục tiêu về NOXH mà Chính phủ đề ra.

Hiện, Bộ Xây dựng cũng đang phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục triển khai 129 dự án NOXH, trong đó có 90 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp (bao gồm cả dự án chuyển đổi từ NOTM sang NOXH). Cùng sức mua tăng mạnh, thị trường NOXH đang hứa hẹn những “ngày mùa” bội thu bởi chủ trương, chính sách đúng đắn của Nghị quyết 02/NQ-CP tiếp tục đi vào cuộc sống.


1500 căn hộ mới dành cho người thu nhập thấp tại Thủ đô Hà Nội do Viglacera làm chủ đầu tư vừa khánh thành

Kim Thoa
theo Xây dựng

Từ khóa: