Sự kiện hot
12 năm trước

Thị trường smartphone tầm thấp: Ai đang làm chủ “cuộc chơi”?

Dù đang thống lĩnh thị trường smartphone (SP) toàn cầu đặc biệt ở phân khúc hạng sang với hai dòng Galaxy S III và Galaxy Note 2 song Chủ tịch khối CNTT và truyền thông di động của Samsung-ông J.K.Shin-trong cuộc trả lời phỏng vấn

Dù đang thống lĩnh thị trường smartphone (SP) toàn cầu đặc biệt ở phân khúc hạng sang với hai dòng  Galaxy S III và Galaxy Note 2 song Chủ tịch khối CNTT và truyền thông di động của Samsung-ông J.K.Shin-trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây cho biết tập đoàn này đang có tham muốn thâu tóm cả thị trường SP tầm thấp vì nó có sự tăng trưởng nhanh chóng.

Những điểm nhấn Smartphone tầm thấp tại Việt Nam

Điều đáng mừng là sự hiện diện rõ nét nhất trong phân khúc thị trường SP tầm thấp tại VN lại thuộc về các thương hiệu Việt như Mobiistar, Q-Mobile, Viettel. Viettel để lại dấu ấn khi tung ra mẫu SP V8403 có mức giá rẻ nhất vào thời điểm tháng 11/2012 là 1,5 triệu đồng. Q-Mobile với hai dòng S11 (kết nối wifi, không có kết nối 3G) và Q12 (có kết nối 3G) cùng ở phân khúc màn hình cảm ứng 3,5 inch có mức giá xấp xỉ hai triệu đồng ở thời điểm tháng 7 và tháng 10/2012 cùng với một số mẫu khác nữa, song cũng chưa đủ làm "dậy sóng" thị trường.


Các thương hiệu Việt tung ra nhiều dòng sản phẩm phủ khắp phân khúc thị trường smartphone tầm thấp.

Phải đến thời điểm tháng 1/2013 khi Mobiistar tung ra mẫu Touch S06 với giá bán tại các hệ thống siêu thị chỉ ở mức 1.390.000 đồng thì thị trường SP tầm thấp lập tức bị "đốt nóng". Với việc xác lập đáy giá mới,  Touch S06 đã bị cháy hàng tại các siêu thị ĐTDĐ. Touch S06 có chip lõi đơn 1GHz; RAM 256; hệ điều hành Android 2.3.5; màn hình TFT LCD 3,5 inch hỗ trợ 65.000 màu; kết nối wifi, EDGE (2,5G), Bluetooth; camera 2 megapixel; pin 1.350 mAh…Cấu hình tương đương với S11 của Q-Mobile, nhưng từ S11 tới Touch S06 mức giá đã được kéo giảm xuống tới 600.000 đồng. Đây là điểm nhấn đáng ghi nhận về nỗ lực làm SP tầm thấp của thương hiệu Việt  nói chung và Mobiistar nói riêng.

Thế nhưng, một nguồn tin rò rỉ ra bên ngoài cho biết Mobiistar không chỉ dừng lại ở Touch S06 mà đang muốn xác lập điểm nhấn thứ hai  với việc chuẩn bị tung ra mẫu Touch S30. Mẫu máy này được trang bị chip ARM v7 800MHz; RAM 256; chạy hệ điều hành Android 2.3.6; màn hình 3,5 inch 262.000 màu; camera 3 megapixel; thuộc phân khúc có kết nối 3G nhưng với mức giá bán dự kiến dưới 1,7 triệu đồng tặng kèm thẻ nhớ 4GB. Nếu không tính gộp chi phí thẻ nhớ, giá của Touch S30 chỉ còn xấp xỉ 1,6 triệu đồng.

Mobiistar hiện đang (và sẽ) có một dải sản phẩm khá rộng ở phân khúc SP tầm thấp với mức giá từ dưới 1,4 triệu đồng đến dưới 2,6 triệu đồng. Mẫu "dế" có mức giá gần chạm mốc 2,6 triệu đồng (theo giá niêm yết trên website FPT Shop, tặng kèm thẻ nhớ 4GB) là Touch KEM 402, thuộc phân khúc có màn hình cảm ứng 4 inch 16 triệu màu; chip lõi kép 1GHz và RAM 512MB; kết nối wifi và 3G; camera 5 megapixel và đặc biệt chạy hệ điều hành Android 4.0.4 (Ice Cream Sandwich). Cuộc "độc hành" của Touch KEM 402 ở phân khúc này ngoài việc có cấu hình đủ mạnh chạy nhanh chạy mượt các ứng dụng thì sự khác biệt lớn nhất còn lại đến từ thiết kế  thanh lịch với vỏ nhựa trắng vuông vức trang nhã.  

“Đất diễn” của thương hiệu Việt

Dù các đại gia ĐTDĐ thế giới đang phải "đánh vật" với nhau ở phân khúc SP tầm cao và hạng sang song không vì thế mà họ không nhận ra tiềm năng của phân khúc tầm thấp. Trong một thông cáo do IDC VN phát đi vài hôm trước cũng đã cho biết, thị trường SP tại VN đã tăng mạnh trong quí IV/2012  nhờ "hàng loạt SP nội địa giá cả phải chăng được tung ra".

Thống kê sơ bộ từ  website của các thương hiệu  Mobiistar, Q-Mobile và Viettel, tổng số mẫu SP tầm thấp có giá từ 3 triệu đồng trở xuống đã ra mắt từ tháng 5/2012 đến nay và cộng cả một số mẫu sắp ra mắt lên đến trên dưới 20 sản phẩm, tính bình quân mỗi tháng có từ 1,5-2 sản phẩm được tung ra thị trường, nhờ thế người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn hơn. Sự phong phú này đã giúp các thương hiệu Việt chiếm lĩnh thị trường SP tầm thấp. Các thương hiệu quốc tế đang cạnh tranh mạnh và có thể giành được "khẩu phần sư tử" ở phân khúc này, có lẽ hiện chỉ có Samsung.

Theo thống kê của IDC, quí IV/2012 số lượng smartphone bán ra chiếm 19%, tăng 6% so với cùng kì năm 2011. Để tạo được mức tăng trưởng  khả quan này trong bối cảnh nền kinh tế đang còn khó khăn như năm vừa qua  một phần nhờ sự tập trung vào làm SP tầm thấp của các thương hiệu Việt.

theo Lao động

Từ khóa: