Sự kiện hot
6 năm trước

Thu hồi Dự án Nhiệt điện tỷ USD Kiên Lương 1: Cần xác định chi phí Tân Tạo bỏ ra

Về vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 và Cảng nước sâu Nam Du, Phó Thủ tướng mới đây đã giao các bộ ngành giải quyết triệt để, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án, xác định khối lượng và chi phí cụ thể CĐT đã thực hiện...

Dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 gặp nhiều khó khăn.(Nguồn: Internet).

Văn phòng Chính phủ mới đây cho biết, ngày 7/7 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp về vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, tỉnh Kiên Giang.

Kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho biết, dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 được Thủ tướng Chính phủ giao chủ đầu tư từ năm 2008. Đây là dự án lớn song quá trình chuẩn bị đầu tư rất chậm do chủ đầu tư gặp rất nhiều khó khăn trong thu xếp vốn cho dự án.

Để khắc phục tình trạng đó, Chính phủ đã có những tháo gỡ cụ thể nhằm thúc đẩy việc triển khai dự án như chuyển hình thức đầu tư dự án sang hình thức Hợp đồng BOT với các cam kết bảo lãnh của Chính phủ.

Do tiến độ triển khai chậm, đồng thời với chủ trương phát triển các nhà máy nhiệt điện tuabin khí hỗn hợp tại tỉnh Kiên Giang sử dụng khí Lô B dẫn đến việc các dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không có trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành trong giai đoạn đến năm 2030 trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Để giải quyết triệt để vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư các dự án nhà máy nhiệt điện thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan cùng UBND tỉnh Kiên Giang thực hiện rà soát kỹ, đánh giá toàn diện về quá trình triển khai chuẩn bị đầu tư dự án nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 và Cảng nước sâu Nam Du kể cả xác định khối lượng và chi phí cụ thể chủ đầu tư đã thực hiện đối với các dự án.

Từ đó, xem xét sự cần thiết và tính phù hợp phát triển các dự án trong giai đoạn tới kể cả phương án chuyển đổi nhiên liệu phù hợp sử dụng cho các dự án; đánh giá kỹ về khả năng thực hiện của nhà đầu tư được giao phát triển các dự án; trên cơ sở đó, đề xuất các phương án xử lý cụ thể.

Dự án Nhiệt điện Kiên Lương 1 do Công ty CP Năng lượng Tân Tạo (TEC) – thành viên của Tập đoàn Tân Tạo (ITA) làm chủ đầu tư, có công suất 1.200 MW, gồm 2 tổ máy, mỗi tổ công suất 600 MW. Dự án thuộc Trung tâm Điện lực Kiên Lương đã được Bộ Công thương và UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt với diện tích khoảng 280 ha, trong đó, Dự án nhiệt điện Kiên Lương 1 dự kiến chiếm diện tích khoảng 160 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 2 tỷ USD.

Diệu Linh
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: