Sự kiện hot
8 năm trước

Tiền nước sinh hoạt tăng gấp 15 lần, người dân “choáng váng”

ĐS&TD - Thông thường, gia đình chị Hoàng Thị Thu Trang (Hà Nội) phải trả hơn 120.000 đồng tiền nước sinh hoạt hàng tháng. Tuy nhiên, trong tháng 12.2015, gia đình chị bất ngờ khi nhận được thông báo của Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy với sản lượng nước lên tới 212m3, tương đương với số tiền phải thanh toán là hơn 3,5 triệu đồng.

Theo phản ánh của chị Hoàng Thị Thu Trang (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), gia đình chị có ký hợp đồng sử dụng nước sinh hoạt với Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy. Hàng tháng sản lượng nước sử dụng của gia đình chị Trang giao động từ 15m3 đến 20m3, tuy nhiên vào ngày 6/12/2015 sản lượng nước sử dụng của nhà chị Trang tăng đột biến (chỉ số cũ 973, chỉ số mới là 1185 m) tương đương với 212 m3. Cầm tờ hóa đơn trên tay, chị Trang không tin vào mắt mình. Gia đình chị Trang và nhân viên Xí nghiệp kinh doanh nước sạch đã lập biên bản và ghi rõ là chỉ số nước tăng đột biến không rõ nguyên nhân.

Trong quá trình chờ giải quyết, phía gia đình chị Trang có theo dõi đồng hồ và phát hiện đồng hồ nước vẫn chạy mặc dù đang bị mất nước. Ngay sau đó, chị Trang đã gọi điện lên Xí nghiệp nước để phản ánh về tình trạng này. Đến khoảng 12h ngày 6/12/2015 có một nhân viên của Xí nghiệp xuống và thực tế đồng hồ vẫn đang quay. Khi nhân viên này mở ra và khóa lại nhưng đều không có tác dụng.

 

 

“Tôi có đề nghị lập biên bản hiện trạng đồng hồ vẫn quay khi không được cung cấp nước và lượng nước tiêu thụ tăng bất thường thì người này từ chối do đó gia đình không nộp tiền”, chị Trang bức xúc.

Sau nhiều lần được các nhân viên của Xí nghiệp đến kiểm tra nhưng đều không lập biên bản và đưa ra một kết luận không thỏa đáng, các câu trả lời đều vòng vo, không rõ ràng và từ đầu đến cuối chỉ biết đổ lỗi cho phía gia đình. Thậm chí, gia đình chỉ nhận được các câu trả lời bằng miệng và không nhận được sự trả lời bằng văn bản nào từ phía Xí nghiệp. Theo chị Trang, việc Xí nghiệp lý giải như vậy là ngụy biện.

Lỗi thuộc về gia đình?

Vài ngày sau, nam nhân viên xí nghiệp này xuống kiểm tra nhưng không giải thích đồng hồ vẫn quay nhanh khi mất nước. Thay vào đó, anh này thông báo phao bể ngầm kẹt và nước ngấm qua khe dãn dẫn đến thất thoát.

“Lý do này không thuyết phục, do đó gia đình không đồng ý nộp tiền. Bể nước 1 m3 không thể có chuyện van phao hỏng, thấm ra ngoài mỗi ngày 7 m3”, chị Trang nói.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Xuân Cương - Giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy khẳng định là có sự việc nêu trên. Ông Cương cũng cho rằng, số lượng nước tăng như trường hợp của gia đình chị Trang là bất thường, hiếm gặp và cần phải kiểm tra ngay để tránh thất thoát về sau.

 

 

Theo ông Cương, về lý mà nói tính từ công tơ nước vào nhà sử dụng thuộc về trách nhiệm của gia đình, còn từ phía ngoài đồng hồ trở ra là trách nhiệm của Xí nghiệp nước sạch. Xí nghiệp không can thiệp bất kỳ việc gì liên quan đến phía trong đồng hồ của gia đình sử dụng.

Khi được hỏi về việc, tại sao thời điểm nước trong nhà không dùng mà đồng hồ vẫn chạy, phải chăng là đồng hồ đang bị lỗi. Vấn đề này, ông Cương cho rằng, chính những trường hợp nước tăng đột biến đều xuất phát từ nguyên nhân như vậy. Ở đây có thể gia đình không dùng nước, nhưng do van phao bể ngầm có thể bị mắc kẹt hay bị hỏng nên khi nước đầy van phao không khóa chặt và nước chảy tràn ra ngoài từ phía cổ bể.

Cũng theo ông Cương, sau khi nhận được đơn kiến nghị, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Cầu Giấy cũng đã cử nhân viên xuống và mang đồng hồ đi kiểm tra, kiểm định chất lượng. Qua kiểm tra, đồng hồ đã đạt yêu cầu theo QĐ 69 –UBND TP. Hà Nội với giá trị sai số trong khoảng (+-) 5%.

Trước nghi vấn về việc kiểm định không minh bạch, ông nói, “đơn vị kiểm định trực thuộc Công ty nước sạch Hà Nội. Nếu chị Trang chưa hài lòng có thể đem đồng hồ lên Viện Đo lường quốc gia kiểm định”.

Vị Giám đốc Xí nghiệp nước sạch cũng cho biết, năm 2015 từng có một số hộ gia đình cũng gặp sự cố tương tự như gia đình chị Trang. Điển hình gia đình hai ông bà 92 tuổi (trú Cổ Nhuế) một tháng hết 5,8 triệu tiền nước. Hai gia đình khác cũng tăng đột biến tới gần 3 triệu đồng.

Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin về sự việc này.

Thu Anh

Từ khóa: