Trong 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 11,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,6 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, điện thoại các loại và linh kiện là nhóm mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu lớn nhất, đạt 6,4 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,6% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp đến là nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 5,8 tỷ USD, tăng 12,1%, chiếm 22,5 % tỷ trọng xuất khẩu.
Những nhóm mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước: Máy ảnh, máy quay phim và linh kiện tăng 66,9%; hàng thủy sản tăng 89,3%; thức ăn gia súc và nguyên liệu tăng 31,8%; đồ chơi dụng cụ thể thao và bộ phận tăng 45,3%; xăng dầu tăng 49,9%.
Trung Quốc – thị trường xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam
Trung Quốc là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ đứng sau Mỹ. Ngược lại, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN và đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trên thế giới sau các nước Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Australia.
Trung Quốc cũng là thị trường tiêu thụ nhiều hàng nông sản của Việt Nam, trong đó đặc biệt là các mặt hàng thủy sản, rau quả; hạt điều; cà phê; chè; gạo; sắn và sản phẩm sắn; cao su, sản phẩm từ cao su…
Các mặt hàng xuất khẩu chủ đạo của Việt Nam sang Nhật Bản 6 tháng đầu năm 2022
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hài quan, trong tháng 6/2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đạt 2 tỷ USD, tăng 4,24% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng năm 2022, xuất khẩu đạt 11,3 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu trong 6 tháng đầu năm 2022 là: Hàng dệt may đạt 1,66 tỷ USD, chiếm 14,6 % tỷ trọng xuất khẩu, tăng 6%. Tiếp đến là máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác đạt 1,36 tỷ USD, tăng 4,8%, chiếm 11,9%. Một số mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu khá cao sang Nhật Bản trong 6 tháng đầu năm 2022 so với năm 2021; Hóa chất tăng 72,8%; than các loại tăng 358%; thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh 94,8%; phân bón các loại tăng hơn 10 lần.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản, nhất là liên quan tới mặt hàng nông sản, thực phẩm, theo các chuyên gia từ Nhật Bản, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nhật Bản đón nhận. Để tạo lực đẩy cho nông sản, thực phẩm Việt Nam tiến sâu vào thị trường Nhật Bản, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản khuyến cáo, các DN không chỉ quan tâm tới chất lượng, giá cả mà cần tích cực củng cố, đẩy mạnh nâng cao hình ảnh, thương hiệu hàng Việt Nam.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan tăng trưởng
Theo số liệu thống kê của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Thái Lan trong tháng 6/2022 đạt 659,4 triệu USD, tăng 23,6% so với tháng trước đó. Tính chung 6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Thái Lan đạt 3,6 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm trước.
Nhóm hàng hàng điện thoại các loại và linh kiện đứng đầu kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Thái Lan 6 tháng đầu năm 2022 và đạt 466,2 triệu USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 12,8% tỷ trọng xuất khẩu.
Nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng xuất khẩu sang Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 đạt 448,8 triệu USD, tăng 63,2%, chiếm 12,3% tỷ trọng xuất khẩu. Tiếp theo là mặt hàng dầu thô đạt 383,4 triệu USD, tăng 62,6%, chiếm 10,5% tỷ trọng.
Cũng trong 6 tháng đầu năm nay, một số nhóm mặt hàng xuất khẩu sang Thái Lan trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm ngoái, bao gồm sản phẩm hóa chất tăng 100,2%; giấy và các sản phẩm từ giấy tăng 96,3%; hạt tiêu tăng 48,3%; phân bón các loại tăng 356%; than các loại tăng 186,7%.
PV/KTDU