ĐS&TD - Sáng 15/3, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức chương trình trao giải thưởng và tôn vinh "Sản phẩm, dịch vụ thương hiệu Việt tiêu biểu năm 2014 - lần thứ I” cho 100 doanh nghiệp tiêu biểu hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam."
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng trao cúp và hoa cho doanh nghiệp tiêu biểu được tôn vinh
Tới dự và trao giải thưởng cho các doanh nghiệp có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam” Nguyễn Thiện Nhân; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Giàng Seo Phử; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn. Về phía Bộ Công Thương có Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng; Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa. Đông đảo các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, phóng viên báo đài Trung ương và Hà Nội cũng đã tham dự chương trình.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh, Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, giúp doanh nghiệp có cơ hội đầu tư tốt hơn cho thị trường, qua đó giữ vững niềm tin của người tiêu dùng trong nước.
Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng cho biết, sau 2 năm thực hiện cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam," riêng các doanh nghiệp thuộc Bộ Công Thương, giá trị tiêu dùng các sản phẩm của nhau đã lên tới 71.000 tỷ đồng và có nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tới 60-70% sản phẩm của các doanh nghiệp khác.
"Cuộc vận động và kết quả nêu trên khẳng định bản lĩnh và trách nhiệm của các doanh nghiệp Việt Nam vì sự phát triển bền vững của đất nước," Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nhấn mạnh.
Chúc mừng và biểu dương các doanh nghiệp tiêu biểu, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian 5 năm triển khai đã đóng góp tích cực vào việc phát triển kinh tế đất nước, phát triển hệ thống tiêu thụ hàng hóa và tạo nên tâm lý mới trong người Việt Nam đó là quan tâm đánh giá, trân trọng và dùng hàng Việt Nam chất lượng tốt.
“Có thể nói chúng ta rút ra được 3 bài học thành công của cuộc vận động này. Thứ nhất, đó là động lực quan trọng nhất của cuộc vận động chính là nỗ lực của các doanh nghiệp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, hướng tới chuẩn mực quốc tế và tham gia tích cực vào mạng lưới tiêu thụ.
Thứ hai là sự nỗ lực của chính quyền các cấp, sự nỗ lực của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cùng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền, vận động cho cuộc vận động, đặc biệt là phát huy sức mạnh của chính quyền, của doanh nghiệp để tổ chức tiêu thụ hàng hóa đến những nơi khó khăn, đến các khu công nghiệp và tiêu thụ giữa các doanh nghiệp Việt Nam.
Thứ ba, đó là mỗi người tiêu dùng, thông qua công tác truyền thông chúng ta nhận thức đầy đủ hơn về chất lượng của hàng Việt, giá cả hợp lý từ đó ưu tiên lựa chọn hàng Việt Nam” – Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nói.
Chúc mừng các doanh nghiệp được tôn vinh, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động cũng kêu gọi các doanh nghiệp sáng tạo nhiều hơn nữa, các ngành và chính quyền các cấp nỗ lực nhiều hơn nữa để cuộc vận động được triển khai mạnh mẽ hơn nữa với phương châm “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tốt, mua hàng Việt Nam chất lượng cao, đảm bảo việc làm, phát triển cho doanh nghiệp Việt Nam và đất nước Việt Nam”.
Cũng tại buổi tôn vinh, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cùng các vị lãnh đạo đã trao cúp lưu niệm và tặng hoa cho đại diện 10 sản phẩm thương hiệu Việt xuất sắc; 10 doanh nghiệp xuất sắc có tỷ lệ nội địa hóa cao và 80 doanh nghiệp thương hiệu Việt tiêu biểu.
Đây là những doanh nghiệp được lựa chọn và xét duyệt từ gần 300 bộ hồ sơ do các địa phương đề cử và doanh nghiệp tự ứng cử. Đáng chú ý, ngoài những tập đoàn lớn, còn có nhiều doanh nghiệp nhỏ ở các địa phương vùng sâu, vùng xa cũng tham gia hưởng ứng tích cực cuộc vận động và đáp ứng tốt các tiêu chí mà Ban tổ chức đưa ra, nhiều sản phẩm chiếm được uy tín và lòng tin của người tiêu dùng Việt Nam.
Như Quỳnh