Sự kiện hot
9 tháng trước

Tôn vinh văn hóa trà cùng Cộng đồng Yêu Trà Việt

Yêu Trà Việt là cộng đồng được hình thành phát triển với mong muốn kết nối, lan tỏa giá trị trà Việt. Đây cũng là kênh thông tin uy tín về Trà tại Việt Nam và là cầu nối những người yêu trà trên thế giới.

Hành trình “bén duyên” với cây trà

Không được đào tạo chuyên nghiệp từ bất kỳ trường học nào về trà, cũng không sinh ra trong gia đình có truyền thống làm trà, anh Kiều Phúc Quý – Admin Cộng đồng Yêu Trà Việt tự nhận mình là kẻ “tay mơ” khi tiếp xúc với thức uống phổ biến thứ 2 thế giới này.

Lần đầu tiên được tận mắt chứng kiến những cây chè cổ thụ trên 500 tuổi trong truyền thuyết tại xã Tả Thàng huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, anh Quý kể lại “tôi cảm thấy mình nhỏ bé và tầm nhìn hạn hẹp khi trước đó khăng khăng rằng không có gì để bất ngờ, để khám phá, lòng tôi rạo rực không thôi khi được chạm tay vào gốc chè cổ thụ trăm tuổi, đi từ ngờ vực đến bàng hoàng ngạc nhiên khi được nếm thử hương vị trà shan tuyết cổ thụ.” Ngày hôm đó, anh biết mình đã trót “trao yêu thương” cho thức quà quý báu của núi rừng. Cơ duyên đến với trà một cách rất tình cờ nhưng lại nhen nhóm trong anh một đốm lửa say mê và dần dần có sự chuyển hóa thành hành động.

Tham quan các vùng chè trên cả nước 

Yêu Trà Việt là cầu nối giữa những người yêu trà

Sau lần gặp gỡ định mệnh ấy, anh mong muốn tìm hiểu về các loại trà, đặc biệt là trà Việt Nam nhưng không tìm thấy kênh thông tin đầy đủ. Đam mê thôi thúc, sau tháng ngày ấp ủ, Cộng đồng Yêu Trà Việt được ra đời vào ngày 27/8/2020. Yêu Trà Việt là cầu nối về mặt tinh thần giữa những người yêu trà trên cả nước, người yêu trà với những doanh nghiệp uy tín, là nơi giới thiệu những địa danh trà quán trên khắp Việt Nam. Không những thế, nơi đây còn là cầu nối chia sẻ thông tin về khóa học trà, những cuốn sách trà hay, hành trình trải nghiệm trà -Tea tour và tất tần tật mọi thứ liên quan đến trà, văn hóa trà của Việt Nam.

“Cộng đồng Yêu Trà Việt được hình thành và phát triển với mong muốn là Nơi tôn vinh thương hiệu trà Việt, Nghệ nhân trà Việt, Các vùng trà Việt Nam, Các tour trải nghiệm về Trà, Những quyển sách trà hay, Những kiến thức về Trà, Các địa danh trà quán trên cả nước. Qua đó, Quý trà hữu có thể lựa chọn được các sản phẩm trà An Toàn để sử dụng, tìm được các nơi thưởng trà để đàm đạo, đọc được những cuốn sách hay về Trà. Đặc biệt giao lưu kết nối thêm nhiều bạn trà để cuộc sống thêm nhiều giá trị”, anh Quý chia sẻ.

Hiện tại Group Facebook Yêu Trà Việt có hơn 50 nghìn thành viên tham gia, là nơi chia sẻ những năng lượng tích cực, giao lưu, kết nối trà hữu mỗi khi thưởng trà, giảm áp lực trong cuộc sống hằng ngày khi mọi người tìm được một địa điểm online lí tưởng để đàm đạo với những người có cùng sở thích. Đây cũng là nơi để mọi người chia sẻ, tiếp cận và học hỏi thêm những kiến thức về trà.

Ngoài group Facebook, Yêu Trà Việt cũng đã xây dựng đa kênh truyền thông nhằm giúp Quý trà hữu có thể dễ dàng tiếp cận được kiến thức, thông tin về trà một cách tốt nhất như: Website Yêu Trà Việt https://yeutraviet.vn/; Kênh Youtube Yêu trà Việt với hệ thống video sinh động, nội dung hấp dẫn...

Hành trình lan tỏa trà đến các vùng miền

Hành trình xây dựng và phát triển cộng đồng là sự đồng lòng của những người yêu trà

Trong gần 3 năm hình thành và phát triển, Ban quản trị cộng đồng Yêu trà Việt đã trải nghiệm thực tế tại nhiều vùng chè như: Tà Xùa - Sơn La, Mường Khương - Lào Cai, Suối Giàng - Yên Bái, Vị Xuyên - Hà Giang, Mỹ Lâm - Tuyên Quang, Long Cốc – Phú Thọ, Tứ đại danh trà Thái Nguyên, Măng Đen - Kon Tum, Bảo Lộc – Lâm Đồng kết nối trà quán tại Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Lạt, Hải Phòng… Qua mỗi hành trình, Yêu trà Việt luôn lắng nghe những chia sẻ của người làm trà, Doanh nghiệp kinh doanh trà, người yêu trà tại địa phương để thấu hiểu những khó khăn, vất vả từ đó lan tỏa tinh thần, giá trị trà đến cộng đồng. Song song, Yêu trà Việt tổ chức nhiều lớp "Trà khởi", "Cách pha trà ngon" miễn phí đến cộng đồng; Sự kiện chào mừng ngày chè thế giới 21/5... Bên cạnh đó Yêu trà Việt tự hào là đơn vị đầu tiên ký kết hợp tác cùng Hiệp Hội Chè Việt Nam, Hội Chè Thái Nguyên, Trung tâm nghiên cứu và phát triển chè tại Phú Thọ… để cùng phối hợp, nghiên cứu mang lại giá trị kinh tế cao cho nền công nghiệp chè Việt Nam, và đặc biệt lan tỏa văn hóa trà Việt đến mọi vùng miền của tổ quốc. 

“Sau 3 năm hình thành và phát triển, điều mà Ban quản trị Yêu trà Việt luôn tự hào đó là chúng tôi Yêu trà, lan tỏa trà một cách chân thành, mộc mạc đúng với chất và tinh thần của Trà”, Ban quản trị cộng đồng Yêu Trà Việt chia sẻ.

Yêu trà Việt gặp gỡ và làm việc với Trà Cụ Thành tại Hà Giang

Yêu trà Việt ký hợp tác cùng Hội Chè Thái Nguyên

Để người Việt “yêu” trà Việt

Không bài trừ sản phẩm trà trên thế giới, nhưng với anh Quý, anh muốn dành tâm sức và nhiệt huyết của mình cho Trà Việt, bởi anh biết trà Việt không thua kém bất kỳ loại trà nào trên thế giới.

Các lớp học về trà được tổ chức các lớp học miễn phí

“Việt Nam được thiên nhiên ưu đãi, nước ta là một trong 6 nước duy nhất trên thế giới có vùng chè tự nhiên (Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam). Những cây chè hàng trăm năm, thậm chí hàng nghìn năm tuổi nằm sâu trong rừng rậm của hai dãy núi cao là Hoàng Liên Sơn và Tây Côn Lĩnh. Vì thế nội chất nguyên liệu trà của nước ta rất mạnh, phù hợp để làm các sản phẩm trà cao cấp.”

Có thể nói, thị trường trà Việt đang bước vào giai đoạn “trăm hoa đua nở” với rất nhiều nhà đầu tư ở các cấp độ, phân khúc và kênh phân phối khác nhau. Tuy nhiên, các sản phẩm được giới thiệu trên Cộng đồng Yêu Trà Việt là những sản phẩm trà chất lượng về tất cả các khâu từ nguyên liêu đến thành phẩm. Đội ngũ Ban quản trị đã kiểm nghiệm chặt chẽ trước khi giới thiệu đến với quý trà hữu với mong muốn tất cả mọi người đều có thể mua được trà An Toàn và ngon.

Vì mục tiêu lan tỏa giá trị trà Việt đến với mọi người 

Thông qua những kiến thức chia sẻ, hoạt động thú vị, các dự án kết nối, lan tỏa mà Yêu Trà Việt đang xây dựng, phát triển sẽ giúp tăng thêm uy tín và vị thế của ngành chè Việt, sản phẩm Trà Việt ngay trên sân nhà, khuyến khích người Việt dùng trà Việt, đặt niềm tin cho sản phẩm nội địa và dần yêu không bỏ được sản phẩm trà trong nước.

Trong chiến lược phát triển của mình, Yêu Trà Việt sẽ trở thành Doanh nghiệp Xã hội về Trà để có thể hoàn thành những sứ mệnh Kết Nối – Lan tỏa Giá trị trà Việt. Qua đó mở rộng thêm các hoạt động, dự án ý nghĩa nhằm bảo tồn cây chè, giống chè Việt, lan tỏa văn hóa trà, quảng bá thương hiệu trà Việt, tôn vinh nghệ nhân và người làm trà lâu năm góp phần nâng cao giá trị trà Việt trên thị trường quốc tế. 

Từ khóa: