ĐS&TD - Kết thúc 6 tháng đầu năm 2015, phần lớn các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính với những con số đẹp mắt. Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã chia sẻ về những thành quả mà ngân hàng gặt hái được trong 6 tháng đầu năm cũng như dự định cho những năm kế tiếp.
- Phóng viên: Xin ông cho biết 6 tháng đầu năm 2015, OCB đã có những hoạt động tích cực gì?
Ông Nguyễn Đình Tùng: Trong 6 tháng đầu năm 2015, về cơ bản các chỉ tiêu OCB đạt được khá tốt, cụ thể các chỉ tiêu về quy mô dư nợ, huy động, OCB vẫn giữ mức tăng trưởng cao. Huy động OCB đạt mức tăng trưởng 13,5%.
Về nợ xấu, ngân hàng đã giảm xuống dưới 3% còn 2,7%. Trong đầu năm nay, chúng tôi đã thu hồi nợ xấu rất tốt bao gồm cả nợ xấu đã bán cho VAMC. Chỉ tiêu hiệu quả, tuy chưa đạt được so với kế hoạch nhưng cũng đạt được mức khá, trên 70%.
- Những con số 6 tháng qua so với kế hoạch vẫn chưa mong muốn, vì sao thưa ông?
Lý do không đạt được lợi nhuận một phần đến từ nguyên nhân chúng tôi tăng cường chính sách dự phòng theo đúng yêu cầu của NHNN, đồng thời khi thực hiện các tiêu chuẩn theo thông tư 36 thì một số khoản chi phí ngân hàng tăng lên như chi phí về thanh khoản để đạt được đúng các tiêu chuẩn mới về thanh khoản như hiện nay. Các hoạt động khác vẫn tiến triển tốt.
- Ông có thể nói rõ hơn về lộ trình chiến lược 3 năm của OCB?
Ngân hàng đã xây dựng đổi mới chiến lược vào cuối năm 2012 và đầu năm 2013. Chính thức, chúng tôi triển khai các hạng mục và sáng kiến chiến lược vào đầu năm 2013. Mục tiêu chiến lược chúng tôi tái cấu trúc lại tổ chức hoạt động ngân hàng theo hướng tập trung vào 2 nhóm khách hàng trọng tâm là khách hàng: SME và cá nhân khá giả. Đồng thời, chúng tôi cũng xây dựng lại hệ thống vận hành nội bộ và hệ thống quản trị rủi ro. Có thể nói đây là những nền tảng quan trọng cho một ngân hàng bán lẻ hiện đại trong tương lai của OCB. Bắt đầu từ năm 2013, OCB cũng đã triển khai rất quyết liệt chiến lược này.
- OCB đã có những giải pháp xử lý nợ xấu khá tốt theo đúng cam kết với Ngân hàng nhà nước, ông có thể chia sẻ những giải pháp của OCB?
Trước hết vào bắt đầu những năm 2012 - 2013, khi triển khai đồng thời với triển khai chiến lược kinh doanh mới thì chúng tôi cũng xác định về xử lý nợ xấu cũng như giải quyết những tồn tại sau khủng hoảng ngành ngân hàng là một vấn đề quan trọng của OCB. Chúng tôi đặt đó là mục tiêu ưu tiên để giải quyết, chính vì vậy ngân hàng đã liên tục đổi mới trong phương pháp xử lý và thu hồi nợ xấu. Chúng tôi cũng xây dựng một bộ phận chuyên trách trực tiếp xử lý nợ xấu. Lúc đầu, các bộ phận chuyên trách này nằm ở các khối kinh doanh, sau này chúng tôi tập trung chung lại thành Trung tâm xử lý nợ.
- Ông có thể chia sẻ, mục tiêu từ nay đến cuối năm của OCB là gì?
Từ nay đến cuối năm, chúng tôi tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã định. Như chia sẻ, đây là một năm rất quan trọng của OCB trong việc chúng tôi hoàn thành các hạng mục cuối cùng trong quá trình phát triển chiến lược 3 năm, chúng tôi cũng hoàn tất những yêu cầu của NHNN đối với đề án tái cơ cấu. Đây là một nhiệm vụ rất quan trọng của OCB.
Vấn đề thứ 2 là chúng tôi tiếp tục phát triển các hoạt động kinh doanh trong năm nay. Theo như kế hoạch đã định từ đầu năm, có 3 nhóm chỉ tiêu quan trọng được đặt ra: nhóm chỉ tiêu thứ nhất là mở rộng về quy mô và quy mô ở đây được hiểu là mở rộng về cơ sở khách hàng. Đặc biệt là khách hàng cá nhân khá giả và khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ là khách hàng trọng tâm của OCB.
Chúng tôi sẽ thực hiện hàng loạt các chương trình đa dạng hóa các kênh tiếp cận khách hàng. Hiện nay, ngân hàng đã có hàng loạt các liên kết với các đại lý, các nhà môi giới, các công ty kinh doanh bất động sản trong đối tượng khách hàng cá nhân; chúng tôi cũng có chuỗi liên kết mà chúng tôi gọi là chuỗi liên kết vệ tinh trong khách hàng doanh nghiệp. Thông qua chuỗi liên kết này, chúng tôi đẩy mạnh đẩy mạnh, mở rộng tiếp cận khách hàng.
Việc thứ hai, OCB tiếp tục cải thiện về hiệu quả, đặc biệt nâng cao năng suất lao động ở các chi nhánh cũng như toàn hệ thống để nâng cao thu nhập cho cổ đông và người lao động. Nhiệm vụ thứ ba cũng rất quan trọng và có ý nghĩa phát triển lâu dài như đã trao đổi, OCB đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành cơ bản giai đoạn xây dựng cơ sở nền tảng chiến lược phát triển lâu dài. Giai đoạn 6 tháng cuối năm cũng là giai đoạn chúng tôi bổ sung và đổi mới đội ngũ nhân sự. Đây là những người sẽ tiếp tục triển khai và tạo những bước phát triển mới cho OCB trong thời gian tới.
- Xin cảm ơn ông!
Bách Hợp