(ĐS&TD) - Chung cư Nhất Lan 3 được chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI) quảng cáo rao bán “hoành tráng” với lời quảng cáo “có cánh” như: môi trường sống tiện nghi, hiện đại, cơ sở hạ tầng, thiết bị đảm bảo. Thế nhưng, nhiều cư dân đã bày tỏ sự thất vọng cùng nỗi bức xúc khi hàng loạt vấn đề tồn tại kéo dài không được BCCI giải quyết dứt điểm.
Cư dân đưa bằng chứng về chất lượng nước ở chung cư Nhất Lan 3
Bức xúc dồn nén
Hàng loạt đơn thư phản ánh, kiến nghị của cư dân chung cư Nhất Lan 3 đã lần lượt được gửi đến chủ đầu tư suốt gần 1 năm nay. Thậm chí, cư dân tiếp tục gửi văn bản đến Sở Xây dựng TP.HCM “khẩn thiết thanh tra việc thực hiện dự án để bảo vệ quyền lợi chính đáng của hàng trăm cư dân”. Thế nhưng, theo cư dân, BCCI chỉ trả lời một cách “đối phó” chứ chưa giải quyết được vấn đề nào cho thỏa đáng.
Đặc biệt, cư dân cho biết, theo thiết kế ban đầu, cả chung cư có 8 thang máy dành cho 240 căn hộ sử dụng. Tuy nhiên, khi số căn hộ được “chẻ nhỏ” tăng lên 347 căn, chỉ có 4 tháng máy được lắp đặt, gây khó khăn trong việc di chuyển của cư dân tại đây. Các thang máy khi đưa vào hoạt động lại thường xuyên báo lỗi.
Những vết lở loét được cho là do ảnh hưởng khi tắm bằng nguồn nước bẩn tại chung cư Nhất Lan 3
Ngoài ra, cư dân Nhất Lan 3 còn gánh thêm nỗi lo bệnh tật khi nguồn nước họ đang sử dụng không đảm bảo chất lượng. Bức xúc về vấn đề này, cư dân đã mang đến trụ sở BCCI những chai nước đục ngầu lấy từ chung cư, những tấm vải bịt vòi nước bám đầy cặn, đồ lọc nước đóng phèn... Cho chúng tôi xem những vết lở loét trên người do tắm bằng nước ở chung cư, một cư dân bức xúc: “Nước ở đây rất bẩn, chúng tôi tắm và bị lở loét khắp người. Tội nhất là những gia đình có con nhỏ thì đành phải mua nước bình cho các bé tắm. Người lớn còn bị thế này thì da em bé sao mà chịu nổi (?!)”.
Thêm vào đó, tầng kỹ thuật cũng được người dân thông báo về tình trạng ngập nước kéo dài, các công trình, cây xanh vẫn còn dang dở. Thế nhưng, ngày 28/10 vừa qua, Ban Giám đốc BCCI còn thông báo đến người dân về việc tăng mức thu phí tiện ích, dịch vụ quản lý. Cư dân cho rằng, mức phí mà BCCI đưa ra không tương xứng với chất lượng dịch vụ mà cư dân nhận được nên sẽ không đóng phí cho đến khi các vấn đề tồn tại ở chung cư được BCCI giải quyết thỏa đáng.
Hàng trăm cư dân “bao vây” trụ sở BCCI
Cư dân Nhất Lan 3 tập trung trước trụ sở BCCI ngày 3/12
Hết kiên nhẫn với chủ đầu tư, sáng 3/12, hàng trăm cư dân Nhất Lan 3 đã tập trung tại trụ sở BCCI, yêu cầu Ban Giám đốc (BGĐ) BCCI phải giải quyết những vấn đề về hạ tầng xây dựng và việc thu phí “vô tội vạ” tại chung cư Nhất Lan 3.
Sau gần 2 tiếng tập trung trước trụ sở BCCI, bảo vệ công ty mới mở cổng chính và yêu cầu người dân vào hội trường. Lúc này, ông Nguyễn Thụy Nhân - Tổng Giám đốc BCCI mới ra mặt, để giải đáp các kiến nghị, thắc mắc của cư dân.
Kết thúc buổi làm việc kéo dài gần 5 tiếng, đại diện BCCI hứa sẽ giải quyết từng vấn đề cho người dân trong 2 tháng tới. Trong ngày 6/12, ông Nhân sẽ đến chung cư Nhất Lan 3 để kiểm tra và tiếp tục nghe ý kiến.
Có mặt tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Phó Phòng Quản lý đô thị Q.Bình Tân, khẳng định: “Nước sạch, an ninh trong chung cư là những vấn đề chính, người dân rất quan tâm. UBND Q.Bình Tân sẽ tiến hành kiểm tra chung cư Nhất Lan 3 sau buổi họp này. Nếu đúng như những gì cư dân đã phản ánh, Quận sẽ đề nghị BCCI thực hiện theo đúng quy định”.
Liên quan đến vụ việc trên, ông Nguyễn Thụy Nhân - Tổng Giám đốc BCCI cho biết: “Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bức xúc của cư dân, chúng ta theo dõi trong cuộc họp thì cũng thấy những bức xúc của cư dân xuất phát từ đâu. Hiện nay cư dân và BCCI có nhiều hiểu lầm. Nên tôi mong muốn chuyện gì cũng được trả lời một cách chính thống, tránh tình trạng thông tin một chiều. Chúng tôi có biên bản đã được ký giữa hai bên và cách giải quyết của BCCI cũng đã thể hiện trong biên bản cuộc họp”.
Tuy nhiên, người dân chung cư Nhất Lan 3 không còn nhiều niềm tin vào những lời hứa và đang chờ những hành động cụ thể từ BCCI. “Gần 1 năm trời, cư dân đã phản ánh kiến nghị biết bao nhiêu lần mới có được buổi làm việc chính thức với BCCI ngày hôm nay. Thực sự, tôi đã rất mệt mỏi, hi vọng lần này BCCI không hứa suông” - anh Hòa, một cư dân tại Nhất Lan 3 bức xúc.
Đến nay, văn bản được cư dân Nhất Lan 3 gửi đến Sở Xây dựng trình bày những vấn đề bức xúc kéo dài vẫn chưa nhận được phản hồi cụ thể.
Hải Yến