Trong buổi làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với UBND TPHCM sáng nay (23-6-2017), UBND thành phố đã nêu kiến nghị được bố trí thêm gần 18.000 tỉ đồng trong giai đoạn 2017 - 2020 để đủ vốn cho hai dự án trọng điểm là dự án tuyến metro số 1 và dự án cải thiện môi trường nước kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi - Tẻ giai đoạn 2.
Tuyến metro số 1 của TPHCM đang được xây dựng - Ảnh: Văn Nam
Để tạo điều kiện thuận lợi cho TPHCM phát huy vai trò đầu tàu, phát triển nhanh, bền vững và đóng góp ngày càng nhiều cho đất ước, UBND thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương cho hai dự án trọng điểm của thành phố giai đoạn 2017 -2020 là dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro số 1) và dự án cải thiện môi trường nước thành phố lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Đôi -Tẻ giai đoạn 2.
Hiện nay, nhu cầu vốn ODA nguồn ngân sách trung ương cấp phát giai đoạn 2016 - 2020 của hai dự án nói trên là 29.512 tỉ đồng, trong đó dự án tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) là 20.930 tỉ đồng và dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn 2 là 8.582 tỉ đồng.
Theo UBND thành phố, dù đã ba lần kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí đủ vốn cho các dự án trên nhưng theo quyết định hồi tháng 4-2017, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ bố trí cho thành phố 11.517 tỉ đồng cho hai dự án, đáp ứng được 39% tổng nhu cầu vốn ODA của thành phố (trong đó dự án tuyến metro số 1 là 7.500 tỉ đồng và dự án cải thiện môi trường nước là 4.017 tỉ đồng) nên thành phố rất khó hoàn thành tiến độ hai dự án trên đúng theo kế hoạch.
Hiện nay, việc thi công các dự án nói trên đang đúng tiến độ cam kết nhưng lại không đủ vốn để bố trí, các nhà thầu thi công nhiều lần đề nghị thanh toán kịp thời, nếu không sẽ ngưng thi công, ảnh hưởng đến tiến độ công trình, việc này cũng ảnh hưởng lớn đến uy tín của nhà nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài nói chung.
“Nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án theo đúng hiệp định đã cam kết, tránh phát sinh các chi phí cam kết, lãi phạt chậm, đồng thời để các dự án hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng năm 2020, thành phố kiến nghị Chính phủ xem xét bố trí đủ vốn cho hai dự án nêu trên trong giai đoạn 2017 - 2020, bổ sung thêm 17.995 tỉ đồng”, báo cáo của UBND thành phố với Thủ tướng Chính phủ nêu.
Cũng trong báo cáo với Thủ tướng Chính phủ sáng nay, UBND thành phố còn nêu kiến nghị một số nội dung khác như: thủ tục tiếp nhận dự án hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại; tiếp nhận khoản vay 200 triệu euro của Ngân hàng Đức cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành – Tham Lương).
Đồng thời, TPHCM kiến nghị được hỗ trợ từ ngân sách trung ương cho hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng.
Cụ thể, TPHCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trong giai đoạn 2016 - 2020 chấp thuận bố trí 9.936 tỉ đồng từ nguồn ngân sách của SCIC (Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước) cho 36 dự án chống ngập cấp bách của thành phố. Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bổ sung 10.000 tỉ đồng cho thành phố để đầu tư hạ tầng giao thông, hệ thống cảng sông, cảng biển như sân bay Tân Sơn Nhất, cảng Cát Lái, cảng Hiệp Phước để phục vụ cho nhu cầu hoạt động xuất, nhập khẩu trên địa bàn. Hiện nay tổng nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 37.282 tỉ đồng (ngoài phần kiến nghị trung ương bổ sung, thành phố sẽ tự cân đối phần còn lại để triển khai).
Văn Nam
Theo TBKTSG