Sự kiện hot
9 năm trước

Trao danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang" cho 8 xã ở Nghệ An

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, trong những ngày cuối tháng Tư này, tỉnh Nghệ An sẽ trao danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 8 xã trọng điểm qua các thời kỳ cách mạng do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phong tặng.


Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến trao danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" cho xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương. (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)

Hòa cùng niềm vui trên, ngày 27/4, Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương - địa bàn trọng điểm của cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ để bảo vệ Tổ quốc.

Sự kiện đón nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" do Chủ tịch nước phong tặng đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo người dân và các lão thành cách mạng qua các thời kỳ kháng chiến.

Nhắc lại ký ức thời chiến, ông Thái Đình Hường, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hòa Sơn, cho biết từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, hưởng ứng phong trào Cần Vương, phong trào đấu tranh của các văn thân, sỹ phu yêu nước, nhân dân xã Hòa Sơn đã cùng nhân dân cả nước tích cực đứng lên chống Pháp.

Trải qua suốt chín năm kháng chiến chống kẻ thù, Đảng bộ và lực lượng vũ trang xã Hòa Sơn luôn đi đầu trong phong trào đánh giặc, vừa sản xuất, vừa chiến đấu bảo vệ vững chắc các làng xã, thôn xóm. Địa phương cũng chi viện sức người, sức của cho tiền tuyến, góp phần làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng năm châu chấn động địa cầu.

Tiếp đó, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, những địa danh như Cầu Khuôn, Truông Lứng, cống Hiệp Hòa, Yên Lý là những địa điểm đánh phá của không quân Mỹ. Tại đây, địch đã gây ra 1.340 trận càn quét, hơn 2.950 lần ném bom trút xuống hàng ngàn tấn bom đạn và tên lửa.

Hậu quả của những lần trút bom do không quân Mỹ gây ra đã làm 144 người chết, 65 người bị thương và 180 ngôi nhà bị cháy sập.

Theo ông Hường, mặc dù bị tổn thất quá lớn, song tinh thần “Tất cả vì chiến trường, tất cả vì miền Nam ruột thịt,” Đảng bộ nhân dân và lực lượng vũ trang địa phương vẫn kiên cường bám trụ chiến đấu, phục vụ chiến đấu, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất hai miền đất nước.


Xã Hòa Sơn đón nhận danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân". (Ảnh: Hùng Võ/Vietnam+)


Đến dự và phát biểu tại buổi lễ, Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, khẳng định, trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Hòa Sơn là một trong những địa bàn trọng điểm của cách mạng. “Họ đã chiến đấu, đóng góp sức người và sức của cực kỳ quan trọng cho đất nước.”

“Theo tôi, xã Hòa Sơn được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân là hoàn toàn xứng đáng. Tuy danh hiệu này được trao hơi muộn, do thất lạc hồ sơ, nhưng đây cũng là thời điểm để chúng ta tự hào,” Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến chia sẻ.

Thương tá Nguyễn Xuân Chiến cũng cho biết, năm nay, tỉnh Nghệ An vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho 8 xã thuộc các huyện trong tỉnh.

Trước đó, ngày 26/4, Ủy ban Nhân dân xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn cũng đã long trọng tổ chức lễ đón nhận danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” do Chủ tịch nước phong tặng.

“Sự kiện này cũng là dịp khơi dậy niềm tự hào dân tộc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới của cách mạng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa,” Thượng tá Nguyễn Xuân Chiến phấn khởi nói.

Hùng Võ
theo Vietnam+

Từ khóa: