Sự kiện hot
7 năm trước

Trao giải cuộc thi “Báo chí về công tác giảm nghèo”

Chiều 12/10, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020, lần thứ nhất năm 2017.

Tham dự chương trình có Ông Vương Ðình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020; Ông Ðào Ngọc Dung, Bộ trưởng Lao động - Thương binh và Xã hội; Ông Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; cùng đại diện các Bộ, Ban, ngành liên quan, các cơ quan thông tấn báo chí.

Sau 8 tháng phát động, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều cây bút chuyên nghiệp đến từ các cơ quan báo chí thông tấn Trung ương, địa phương, các tác giả không chuyên gửi bài tham dự. Tính đến 10/9, Ban tổ chức đã nhận được 300 tác phẩm dự thi với các thể loại: phóng sự, ghi chép, bút ký, bài phản ánh, phóng sự ảnh...

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cùng lãnh đạo một số bộ, ngành và cán bộ công chức, viên chức, người lao động Bộ TT&TT chung tay ủng hộ đồng bào các tỉnh bị thiệt hại do thiên tai, bão lũ

Khai mạc buổi lễ là hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề do thiên tai, lũ lụt trong những ngày gần đây do Bộ TT&TT phát động.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Trương Minh Tuấn - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, các tác phẩm dự thi đã phản ánh đa dạng công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương trên cả nước, gắn liền với thực tiễn triển khai công tác giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở các cơ sở.

Các tác giả đã phản ánh khá đậm nét quá trình xây dựng chính sách và triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 có phân tích, so sánh với việc thực hiện các nhóm chính sách giảm nghèo giai đoạn 2010-2015.

Qua đó, các tác phẩm dự thi cũng đã truyền tới cho mọi người thông điệp: mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016-2020 không đơn thuần chỉ là giúp hộ nghèo có đủ cơm ăn áo mặc, mà còn phải đảm bảo để họ có thể tiếp cận bình đẳng, đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, đáp ứng nhu cầu sống tối thiểu về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh, thông tin.

Các tác phẩm cũng đã thẳng thắn nêu lên những khó khăn, thách thức trong việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, bởi những yếu tố chủ quan. Đồng thời, có những yếu tố khách quan như: xuất phát điểm của các huyện, xã, thôn,bản, vùng sâu, vùng xa các tỉnh miền núi phía Bắc, khu vực Tây Nguyên, Tây Nam Bộ còn thấp, một số vùng thường xuyên chịu ảnh hưởng, hậu quả của thiên tai, lũ lụt...

Các tác giả thông qua các tác phẩm cũng đã phản ánh rõ: tuy Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ưu tiên, tập trung nguồn lực từ ngân sách Nhà nước cho công tác giảm nghèo, nhưng số hộ thoát nghèo luôn đứng trước nguy cơ tái nghèo nếu thiếu đi sự hỗ trợ của Nhà nước, do đó để đạt mục tiêu giảm nghèo, người dân cũng cần phải vươn lên bằng nỗ lực, ý chí và sức lao động của bản thân.

Các tác giả vinh dự nhận giải B trong Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo giai đoạn 2016-2020

Nhìn chung, nhiều tác phẩm đã có sự đầu tư, tìm tòi của các tác giả. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tác phẩm mới dừng ở việc phản ánh, chưa có đề xuất về việc tổ chức triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách giảm nghèo.

Kết quả chung cuộc, đã có 24 tác phẩm xuất sắc nhất được vinh danh tại Lễ trao giải. Trong đó: Hạng mục báo in có 2 giải B, 3 giải C, 5 giải Khuyến khích; Hạng mục báo điện tử có 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; Hạng mục phát thanh có 1 giải A, 1 giải B, 1 giải C, 1 giải Khuyến khích; Hạng mục truyền hình có 1 giải B, 2 giải C, 2 giải Khuyến khích; Hạng mục phóng sự ảnh có 1 giải B, 1 giải C, 1 giải khuyến khích.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Thủ tướng Vương Đinh Huệ đã chúc mừng và đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực và tinh thần nhiệt huyết của tất cả các tác giả, tập thể tác giả dự thi, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, các cấp chính quyền, đoàn thể trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách, chương trình giảm nghèo; huy động sự tham gia của cộng đồng, đặc biệt là người nghèo, khơi dậy ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

Phó Thủ tướng nhận định: “Các tác phẩm phản ánh khá đa dạng các lĩnh vực kinh tế - xã hội gắn với thực tiễn giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, nhất là ở cấp cơ sở. Nhiều mô hình giảm nghèo bền vững, những tấm gương điển hình vươn lên thoát nghèo đã được các tác giả tìm kiếm, phát hiện và đưa tin đến công chúng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Một số tác phẩm nổi bật trên báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình, phóng sự ảnh… đã thể hiện sự đầu tư, tìm tòi, đổi mới sáng tạo của các tác giả, nhóm tác giả - những người luôn tâm huyết, trăn trở vì công cuộc giảm nghèo, vì đời sống của người dân. Đồng thời, nhiều tác phẩm thể hiện những điểm mới, mang tính thời sự về những tồn tại, hạn chế trong cơ chế chính sách, những sai phạm trong triển khai thực hiện, góp phần quan trọng để các cơ quan quản lý vào cuộc chấn chỉnh, xử lý, nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo trên phạm vi cả nước”.

Cũng tại buổi lễ, Phó Thủ tướng đã chính thức phát động Cuộc thi các tác phẩm báo chí về công tác giảm nghèo năm 2018: “Tôi mong muốn các đồng chí, các bạn - những người chiến sỹ trên mặt trận tư tưởng văn hóa, thông tin truyền thông tiếp tục tham gia tích cực, đồng hành với Cuộc thi trong năm 2018 và các năm tiếp theo, để cùng các cấp, các ngành và nhân dân cả nước thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.” – Phó Thủ tướng bày tỏ.

Đức Huy- Quỳnh An
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: