Sự kiện hot
11 năm trước

Trình Quốc hội sửa đổi thuế thu nhập cá nhân

Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng.

Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng.

Sáng 26-10, Quốc hội đã nghe các báo cáo về dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân.


Nhiều đại biểu cho rằng thuế thu nhập cá nhân hiện nay chỉ mới “nắm người có tóc”, chủ yếu là những người làm công ăn lương với thu nhập ổn định, chưa có phương án điều tiết thu nhập của những đối tượng khác để tạo sự công bằng trong xã hội... Ảnh minh họa: gia đình chị Nguyễn Thanh Vân và anh Nguyễn Văn Hòa (Hà Nội) có hai con trai đang học lớp 2 và lớp 5, trong bữa ăn hằng ngày - Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ, dự thảo luật quy định nâng mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế từ 4 triệu đồng/tháng lên mức 9 triệu đồng/tháng; mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc từ 1,6 triệu đồng/tháng lên mức 3,6 triệu đồng/tháng; đồng thời bổ sung quy định: Khi giá thị trường biến động trên 20% thì Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính và ngân sách của Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết đa số ý kiến trong ủy ban này tán thành mức giảm trừ gia cảnh như quy định của dự thảo luật.

Bên cạnh đó, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính và ngân sách tán thành với quy định của dự thảo luật về việc giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh nhằm bảo đảm phù hợp về thẩm quyền quyết định chính sách thuế theo đúng quy định của Luật tổ chức Quốc hội, song vẫn đáp ứng yêu cầu linh hoạt trong xử lý các tình huống bất thường.

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nên giao Chính phủ quy định để bảo đảm tính chủ động khi giá cả biến động bất thường.

Về thu nhập chịu thuế và thu nhập không chịu thuế, có ý kiến trong Ủy ban Tài chính và ngân sách cho rằng không nên thu thuế đối với thu nhập từ đầu tư chứng khoán nhằm khuyến khích hoạt động này, đặc biệt trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang gặp khó khăn, nhằm phát triển thị trường này thành một kênh huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính và ngân sách lại có quan điểm cần thiết phải thu thuế đối với thu nhập từ đầu tư chứng khoán vì về nguyên tắc có thu nhập từ đầu tư thì phải thực hiện nghĩa vụ thuế bình đẳng như mọi khoản thu nhập khác song việc nộp thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán phải đúng bản chất là có thu nhập mới tính thuế.

Ông Hiển cũng cho biết một số ý kiến trong Ủy ban Tài chính và ngân sách nhận định biểu thuế suất hiện hành quy định bảy bậc thuế là khá nhiều, chưa điều tiết hợp lý thu nhập với người có thu nhập cao. Vì vậy, đề nghị sửa đổi biểu thuế suất theo hướng giãn khoảng cách các bậc thuế hiện hành còn năm bậc với các mức thuế suất 5%; 10%; 15%; 25% và 35%.

Trong khi đó, đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính và ngân sách cho rằng nên giữ biểu thuế như luật hiện hành vì với tính chất của Luật thuế thu nhập cá nhân thì biểu thuế suất như hiện hành là hợp lý.

Theo chương trình, ngày 5-11 Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về dự thảo luật.

theo TTO

Từ khóa: