Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong tháng 5 đạt 910.000 tấn, tăng 36,4% so với tháng trước với trị giá là 645 triệu USD, tăng 20,8%.
Theo đó, lũy kế 5 tháng/2023, Việt Nam đã nhập khẩu 4,17 triệu tấn xăng dầu các loại, với trị giá là 4,19 tỷ USD, xấp xỉ lượng của cùng kỳ năm trước trong khi trị giá giảm 18,5%.
Trong đó, lượng dầu diesel nhập về đạt 2,2 triệu tấn, giảm 10,4%, chiếm 53% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu của cả nước; lượng xăng nhập về đạt 910.000 tấn, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 22% lượng xăng dầu các loại nhập khẩu.
Lượng nhập khẩu xăng dầu các loại vào Việt Nam trong 5 tháng/2023 tăng ở thị trường Singapore và Trung Quốc nhưng giảm ở thị trường Malaysia và Hàn Quốc. Cụ thể, nhập khẩu từ Hàn Quốc là 1,67 triệu tấn, giảm 2,8%; Malaysia là là 665.000 tấn, giảm 5,1%; trong khi đó nhập khẩu từ Singapore là 1,06 triệu tấn, tăng 85,6%; Trung Quốc là 396.000 tấn, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng nguồn cung xăng dầu từ 2 nguồn nhập khẩu, sản xuất 5 tháng 2023 theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đạt 9,779 triệu m3/tấn (nhập khẩu chiếm 42,64%, sản xuất trong nước chiếm 52,36%), tồn kho khoảng 1,577 triệu tấn/m3, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, phục vụ sản xuất của người dân và doanh nghiệp sử dụng xăng dầu.
Trong nước, nguồn cung xăng dầu từ 2 nhà máy, gồm: Nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn khá ổn định về sản lượng; khai thác vượt công suất để cung ứng ra thị trường với sản lượng đã cam kết.
Tiến Hoàng/KTDU