Sự kiện hot
10 năm trước

Trồng hoa lan cắt cành thu nhập 500 triệu đồng mỗi ha

Tết Giáp Ngọ này là năm thứ hai người dân trồng hoa cảnh Vĩnh Yên, xã Long Đức, thành phố Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh, có mức thu nhập 500 triệu đồng/ha/năm từ nghề trồng hoa lan cắt cành.


(Ảnh minh họa: Kim Phương/TTXVN)

Nhờ vậy, hơn 130 hộ dân ở làng nghề trồng cây cảnh này hiện đã có cuộc sống ổn định và khá giả.

Từ năm 2012, Phòng Kinh tế thành phố Trà Vinh đã đầu tư 4.000 chậu hoa lan giống và chuyển giao kỹ thuật trồng hoa lan cắt cành cho các hộ trồng hoa Vĩnh Yên, thay thế cho hoa vạn thọ truyền thống, hiệu quả kinh tế thấp. Việc làm này giúp người dân trồng hoa ở làng nghề ở đây chuyển đổi sản xuất, nâng cao mức thu nhập.

Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế còn giới thiệu các cửa hàng hoa tươi tại các huyện, thành phố trong tỉnh ký hợp đồng thu mua hoa lan cho các hộ nông dân. Nhờ chịu khó học hỏi khoa học kỹ thuật nên tất cả hộ trồng hoa ở làng nghề trồng hoa kiểng Vĩnh Yên đã thành công với mô hình trồng hoa lan cắt cành.

Ông Hồng Văn Đấu, ở làng nghề trồng hoa kiểng Vĩnh Yên cho biết, phần nhiều hộ trồng hoa ở đây chỉ có diện tích đất sản xuất từ 0,2 - 0,5ha.

Trước đây, mọi người chỉ trồng hoa vạn thọ để bán vào ngày 15 Âm lịch hàng tháng và mỗi năm trồng một vụ hoa Tết, nên thu nhập không cao. Tuy nhiên, từ khi người dân chuyển sang mô hình trồng hoa lan cắt cành, mức thu nhập mỗi tháng đã đạt khoảng 5 triệu đồng/ha. Riêng ở vụ hoa lan Tết Nguyên đán 2013 mức thu nhập tăng gấp 5-6 lần so với trước đây.

Ông Đấu cũng cho biết năm nay thời tiết lạnh sớm và lạnh hơn những năm trước đã gây bất lợi cho các loài hoa cảnh, nhưng làng nghề trồng hoa cảnh Vĩnh Yên vẫn có hơn 700 chậu hoa lan để phục vụ thị trường Tết Giáp Ngọ.

Với số lượng hoa lan này, hơn 130 hộ dân ở làng nghề Vĩnh Yên sẽ có tổng mức thu nhập gần 1 tỷ đồng, chưa kể nguồn thu nhập từ các loài hoa khác như cúc, hồng, vạn thọ Pháp, ớt…

Phúc Sơn
theo TTXVN

Từ khóa: